'จักรทิพย์' สั่งตรวจสอบข้อมูลวิ่งเต้นซื้อขายตำแหน่งตร.

'จักรทิพย์' สั่งตรวจสอบข้อมูลวิ่งเต้นซื้อขายตำแหน่งตร.

ผบ.ตร.สั่งตรวจสอบข้อมูลวิ่งเต้นซื้อขายตำแหน่งตำรวจ ประสานข้อมูลทั้งฝ่ายตำรวจ-บุคคลที่กล่าวอ้าง ลั่นอะไรเป็นประโยชน์ต้องดำเนินการ

 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) เมื่อเวลา 10.40 น. วันที่12 มิถุนายน พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. กล่าวถึงกรณี นายวิทยา แก้วภราดัย อดีตสมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) และอดีตแกนนำ กปปส. ออกมาระบุว่ามีการวิ่งเต้นซื้อขายตำแหน่ง การแต่งตั้งโยกย้ายตำรวจตั้งแต่ระดับสารวัตร (สว.) ถึงรองผู้บังคับการ วาระ 2559 ว่า เรื่องดังกล่าว พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) รับทราบเรื่องนี้แล้ว และไม่ได้นิ่งนอนใจ พร้อมทั้งฝากขอบคุณผู้ให้ข้อมูลด้วยว่าอะไรที่เป็นประโยชน์ก็ต้องดำเนินการให้อยู่แล้ว แต่คงต้องมีการตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อน ว่าเป็นไปตามที่กล่าวอ้างมาหรือไม่

“การแต่งตั้งโยกย้ายนั้นเป็นอำนาจของ ผบ.ตร. แต่เพียงผู้เดียว ท่านเป็นคนดำเนินการแต่งตั้ง ท่านเป็นคนรับผิด และรับชอบอยู่แล้ว หากเป็นข้อมูลที่เป็นประโยชน์ ต้องมีการตรวจสอบด้วย แต่อย่างไรก็ตามการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจทุกครั้งที่ผ่านมา มีหลักเกณฑ์ ระเบียบ วิธีการ ในการแต่งตั้งที่โปร่งใส โดยเฉพาะอย่างยิ่งคำสั่งล่าสุดที่7/2560 เรื่องการพัฒนาและปรับปรุงระบบพิจารณาแต่งตั้ง มีความชัดเจนความในการถ่วงดุลอำนาจกันหลายฝ่าย” รองโฆษก ตร. กล่าว

เมื่อถามว่า นายวิทยา ระบุว่าได้รับข้อมูลว่ามีตำรวจบางนายจ่ายเงินไปแล้ว แต่ไม่ได้รับการเลื่อนขั้น รองโฆษก ตร. กล่าวว่า ไม่ว่าจะเป็นประเด็นอะไรก็แล้วแต่ที่มีการพาดพิงการแต่งตั้งโยกย้าย ก็ต้องมีการตรวจสอบ และจะต้องมีการประสานขอข้อมูลทั้งฝ่ายตำรวจและบุคคลที่กล่าวอ้าง

ส่วนกรณีที่ พ.ต.ท.ไพรวัลย์ อายุวงษ์ สว.กก.สส.3 บก.สส.ภ.4 ซึ่งเป็นชุดจับกุม น.ส.ปรียานุช หรือเปรี้ยว โนนวังชัย กับพวก ในคดีฆ่าหั่นศพ มีคำสั่งให้ย้ายให้ไปดำรงตำแหน่ง สวป.สภ.ท่าช้าง จว.สิงห์บุรี ภายหลังมีการถอนคำสั่งนั้น ยืนยันว่าเป็นข้อมูลที่ได้มาจากกระบวนการเสนอแต่งตั้งโยกย้ายในช่วง 3-4 เดือนที่ผ่านมา แต่ก็ได้ปรึกษากับผู้บังคับบัญชา และได้ให้กลับมาดำรงตำแหน่งเดิมแล้ว