ซาอุฯ-ยูเออีจ่อคลายสัมพันธ์ตึงเครียดกับกาตาร์

ซาอุฯ-ยูเออีจ่อคลายสัมพันธ์ตึงเครียดกับกาตาร์

สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) และซาอุดิอาราเบีย ส่งสัญญาณผ่อนคลายความตึงเครียดกับกาตาร์เมื่อวานนี้ หลังจากประกาศตัดความสัมพันธ์ทางการทูตกับกาตาร์เป็นเวลานานกว่าสัปดาห์

ชีค คาลิฟา บิน ซาเยด์ อัล-นาห์ยัน ประธานาธิบดียูเออี และกษัตริย์ซัลมาน บิน อับดุลลาซิส อัล-ซาอุด แห่งซาอุดิอาระเบีย มีคำสั่งให้ใช้นโยบายผ่อนปรนแก่ครอบครัวชาวกาตาร์-ยูเออี และกาตาร์-ซาอุดิฯ ตามหลักพื้นฐานด้านมนุษยธรรม

การเคลื่อนไหวของซาอุดิอาระัเบียและยูเออี มีขึ้นหลังจากรัฐบาลไนจีเรีย จัดสินใจเรียกทูตประจำกาตาร์ กลับประเทศ เพื่อแสดงความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันกับชาติอาหรับ ที่ตัดสัมพันธ์กับกาตาร์ ในข้อกล่าวหาที่ระบุว่ากาตาร์ให้การสนับสนุนกลุ่มมุสลิมติดอาวุธก่อการร้าย รวมถึงสนับสนุนอิหร่าน

รายงานข่าวระบุว่า ก่อนหน้านี้มีหลายชาติที่ออกมาตัดสัมพันธ์กับกาตาร์ เช่นมอริเตเนีย ชาติกลุ่มสมาชิกสันนิบาติอาหรับ ประกาศตัดสัมพันธ์กับกาตาร์ เมื่อวันที่ 6 มิ.ย.ที่ผ่านมาด้วยเหตุผลเดียวกัน 

ขณะที่กาบอง ชาติผู้ผลิตน้ำมันในภูมิภาคแอฟริกากลาง ออกแถลงการณ์ประณามกาตาร์ว่า ล้มเหลวในการต่อต้านการก่อการร้าย ส่วนเซเนกัล ระบุว่า รัฐบาลตัดสินใจเรียกทูตประจำกาตาร์กลับเช่นกัน แต่มาลี ชาติที่ต้องเผชิญกับภัยก่อการร้ายในแอฟริกาตะวันตก ออกแถลงการณ์ปฏิเสธที่จะเลือกข้างในความขัดแย้งครั้งนี้