เตือนนักท่องเที่ยว ระวังแมงกะพรุนช่วงมรสุม

เตือนนักท่องเที่ยว ระวังแมงกะพรุนช่วงมรสุม

จนท.อุทยานแห่งชาติฯ จังหวัดกระบี่ เตียมชุดปฐมพยาลบาล พร้อมแจ้งเตือนประชาชน นักท่องเที่ยว ระวังอันตรายจากแมงกะพรุน มีพิษ ในช่วงหน้ามรสุม

เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติ ธารโบกขรณี จังหวัดกระบี่ ประจำหน่วยพิทักษ์อุทยาน หมู่เกาะห้อง ตำบลเขาทอง อำเภอเมืองกระบี่ เตรียมน้ำส้มสายชู ตามจุดปฐมพยาบาล ที่ติดตั้งไว้ บริเวณชายหาด เพื่อใช้แก้พิษแมงกะพรุน หากมีนักท่องเที่ยวที่ถูกพิษแมงกะพรุน พร้อมประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนนักท่องเที่ยว ระวัง อันตรายจากแมงกะพรุน มีพิษ ชนิดต่าง ๆ เช่น แมงกะพรุนกล่อง แมงกะพรุน เรือรบโปรตุเกต ในช่วงหน้ามรสุม หลังจากได้รับการแจ้งเตือนจากศูนย์วิจัยกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเล อันดามัน

จากการสำรวจ และเก็บรวบรวมตัวอย่างแมงกะพรุนมีพิษ บริเวณชายคลองดาว ตำบลศาลาด่าน อำเภอ เกาะลันตา จังหวัดกระบี่ และที่บริเวณ ชายหาดสิเกา จังหวัดตรัง พบ แมงกะพรุนกล่อง จำนวน12ตัว ต่อ100ตารางเมตร จึงแจ้งเตือนประชาชน นักท่องเที่ยว และผู้ที่ทำกิจกรรมในทะเล ให้ระวังอันตราย หาก สัมผัส แมงกะพรุนชนิดดังกล่าว จะมีอาการปวดแสบ ปวดร้อน อาจเสียชีวิตได้ โด ให้ใช้น้ำส้มสายชูราดบริเวณที่ถูกพิษ ต่อเนื่องอย่างน้อย30นาที และนำตัวส่งโรงพยาบาลอย่างเร่งด่วน

ขณะที่เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธาราหมู่เกาะพีพี จังหวัดกระบี่ ประจำเกาะปอดะ ตำบลอ่าวนาง อำเภอเมืองกระบี่ ฝึกซ้อม การปฐมพยาบาล การเคลื่อนย้ายผู้ได้รับบาดเจ็บ อย่างถูกวิธี เตรียมความพร้อม รองรับอุบัติเหตุทางทะเล ในช่วงมรสุม