‘ทีเอสเอฟ เออาร์’ต่อยอดโฆษณา‘นิวมีเดีย’

‘ทีเอสเอฟ เออาร์’ต่อยอดโฆษณา‘นิวมีเดีย’

ปัจจุบันประเทศไทยได้ก้าวสู่ยุค“โมบายเฟิร์ส” จากสัดส่วนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตกว่า 90% เชื่อมต่อกับโลกออนไลน์ผ่านทาง “สมาร์ทโฟน” ส่งผลให้อุตสาหกรรมสื่อรูปแบบต่างๆ ต้องปรับตัวพัฒนานวัตกรรมสื่อตอบโจทย์ผู้บริโภค

อรัญ อภิจารี ประธานกรรมการ บริษัททรีซิกตี้ไฟว์ จำกัด (มหาชน) หรือ ทีเอสเอฟ กล่าวว่าบริษัทเป็นผู้ดำเนินธุรกิจด้านสื่อโฆษณานอกบ้าน(Out of Home Media: OOH) ประเภทสื่อโฆษณา ณ จุดขาย DTC (Direct To Customers)หน้าร้านสะดวกซื้อเซเว่นอีเลฟเว่น, ป้ายโฆษณาบนทางเท้า (Mupi) ทั้งในกรุงเทพฯและหัวเมืองใหญ่ในต่างจังหวัด   รวมทั้งสื่อโฆษณาในสนามบิน

ทั้งนี้ เพื่อให้การดำเนินธุรกิจสื่อในยุคดิจิทัลสอดรับกับการพัฒนาเทคโนโลยีและพฤติกรรมเสพสื่อของผู้บริโภคปัจจุบัน ทีเอสเอฟ จึงต่อยอดธุรกิจสู่ Multi-platform media หลากหลายสื่อนอกเหนือจากโฆษณากลางแจ้ง เพื่อสร้างโอกาสเติบโตด้านรายได้จากหลายช่องทาง  

 โดยพัฒนา“นิว มีเดีย”ในยุคสมาร์ทโฟนเติบโต ล่าสุดเปิดตัวแอพพลิเคชั่น“TSF AR” รูปแบบ Augmented reality (AR) สื่อโฆษณาเทคโนโลยีเสมือนจริง 3 มิติ ผ่านอุปกรณ์เคลื่อนที่สมาร์ทโฟน แทบเล็ต เชื่อมโยงกับป้ายโฆษณาของทีเอสเอฟ รวมทั้งป้ายและโลโก้ของแบรนด์ต่าง ที่กำหนดให้เป็น Marker เพื่อให้แอพสแกนภาพ ในการแสดงภาพยนตร์โฆษณา รวมทั้งภาพ 3 มิติ ตอบโจทย์การสื่อสารในยุคดิจิทัลและเพิ่มประสิทธิภาพการสื่อสารให้กับลูกค้าซื้อสื่อโฆษณา 

แอพสามารถนำเสนอทั้งเนื้อหาโฆษณาของสินค้า หรือข้อมูลที่สินค้าและแบรนด์ต้องการสื่อสาร เช่น การแสดงภาพห้องโดยสารของรถยนต์รุ่นใหม่แบบ 360 องศา, ภาพห้องพักคอนโดมิเนียมแบบเสมือนจริง, ภาพแคตตาล็อกแฟชั่นเสื้อผ้าคอลเลคชั่นต่างๆ รวมทั้งสามารถให้ข้อเสนอรูปแบบอี-คูปอง กับผู้บริโภค

“การโฆษณาผ่านสื่อแมสตอบวัตถุประสงค์เรื่องสร้างการรับรู้ ส่วนโฆษณาแอพ ตอบโจทย์สร้างประสบการณ์แบรนด์ให้ผู้ใช้งาน”  

 แนวทางการหารายได้จากแอพ TSF AR แบ่งเป็น 2 ส่วน คือ ขายพื้นที่โฆษณา ทั้งแบบโฆษณาเฉพาะแอพ และแพ็คเกจร่วมกับสื่ออื่นๆ ของบริษัท นอกจากนี้ให้บริการพัฒนาแอพ“เออาร์” ให้กับองค์กรที่ต้องการใช้แอพเป็นสื่อของแบรนด์ต่างๆ

โดยในเดือน ก..-..นี้ จะจัดแคมเปญกระตุ้นผู้บริโภคให้ดาวน์โหลดแอพ TSF AR ด้วยการแจกรางวัลรถยนต์ ทองคำและอื่นๆ วางเป้าหมายครึ่งปีหลังมียอด 5 หมื่นดาวน์โหลด พร้อมกันนี้แบรนด์ต่างๆ ที่ใช้พื้นที่โฆษณาผ่านแอพ ได้ร่วมให้สิทธิประโยชน์ผ่านแคมเปญเปิดตัวด้วยเช่นกัน  โดยจัดแคมเปญให้ผู้ลงโฆษณาในเดือน ก.ค.-ส.ค.นี้ ซื้อป้ายดีทีซี 100 ป้าย แถมโฆษณาผ่านแอพ 2 เดือน 

สำหรับการขยายสื่อป้ายดีทีซี ในร้านเซเว่นฯ ช่วง 3 ปีนี้(2559-2561) ยังเป็นไปตามเป้าหมายติดตั้งทั้งป้ายกล่องไฟและป้ายดิจิทัลให้ครบ 7,000 สาขาทั่วประเทศ

โดยในปี 2560 มีแผนติดตั้งป้ายดีทีซี จำนวน 1,900 ป้าย แบ่งเป็น ป้ายกล่องไฟ 400 ป้าย, ดีทีซี พลัส จอดิจิทัลขนาด 55 นิ้ว 100 จอ ,ดีทีซี ไพรม์ จอดิจิทัล  ขนาด 42 นิ้ว 1,400 จอ ในกลุ่มป้ายดีทีซี จอดิจิทัล จะเน้นติดตั้งในกรุงเทพฯ ทำเลกลางเมือง เช่น สาทร ทองหล่อ 

ทางด้านความคืบหน้าขยายสู่ธุรกิจ“ทีวี” กำลังอยู่ระหว่างเจรจากับเจ้าของสถานีโทรทัศน์เอกชน“ฟรีทีวี”ในประเทศลาว ช่อง“ลาว สตาร์ทีวี” เพื่อเข้าไปร่วมถือหุ้น คาดสรุปผลได้ปลายปีนี้