‘คลองสียัด’ เส้นทางท่องเที่ยวแห่งใหม่

‘คลองสียัด’ เส้นทางท่องเที่ยวแห่งใหม่

ปลุกชีวิตลำน้ำบางปะกง ฟื้นคืนชีพคลองร้าง 40 ปี ‘คลองสียัด’ เส้นทางการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ผจญภัยแห่งใหม่

   วันนี้ (11 มิ.ย.60) โครงการมหาวิทยาลัยยั่งยืน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ร่วมกับสำนักข่าวสิ่งแวดล้อม (GreenNews) และชุมชนท่ากลอย อ.ท่าตะเกียบ จ.ฉะเชิงเทรา จัดกิจกรรม “SIYAT ADVENTURE KAYAKING พายเรือคายัคคลองสียัด” เพื่อเปิดเส้นทางการท่องเที่ยวเชิงนิเวศแนวผจญภัยแห่งใหม่ ณ คลองสียัด อ.ท่าตะเกียบ จ.ฉะเชิงเทรา ท่ามกลางผู้เข้าร่วมกว่า 200 ราย

สำหรับกิจกรรมเริ่มต้นตั้งแต่ช่วงเช้าด้วยความคึกคัก มีขบวนเรือคายัคกว่า 60 ลำ ล่องไปตลอดลำคลองระยะทาง 12 กิโลเมตร ตั้งแต่บริเวณใต้อ่างเก็บน้ำคลองสียัดไปจนถึงฝายวังวุ้ง โดยผ่าน 6 หมู่บ้านของ ต.ท่าตะเกียบ ท่ามกลางบรรยากาศความร่มรื่นตลอด 2 ฝั่งคลอง

ผศ.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล รองอธิการบดีฝ่ายบริหารและความยั่งยืน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) กล่าวว่า ได้ร่วมกับชุมชนในการผลักดันให้คลองสียัดกลายมาเป็นเส้นทางท่องเที่ยวเชิงนิเวศ ด้วยการจัดกิจกรรมพายเรือคายัคแนวผจญภัยบนเส้นธรรมชาติคล้ายล่องแก่ง ระยะทาง 12 กิโลเมตร ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวจะช่วยส่งเสริมให้เกิดการรักษาแม่น้ำและอนุรักษ์ธรรมชาติ

ทั้งนี้ เนื่องจากคลองสียัดนับเป็นต้นน้ำของแม่น้ำบางประกง โดยเส้นทางน้ำมาจากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน ผ่านคลองสียัด ไหลมาเจอกับคลองระบมบริเวณ อ.สนามชัยเขต จากนั้นจึงผ่านไปยังคลองท่าลาด อ.พนมสารคาม ก่อนที่จะไหลลงแม่น้ำบางปะกงบริเวณ อ.บางคล้า

 “คลองสียัด แม้จะเป็นคลองๆ หนึ่ง แต่ด้วยเป็นคลองที่เป็นต้นน้ำของคลองท่าลาด และแม่น้ำบางประกงซึ่งเป็นแม่น้ำสายสำคัญของประเทศไทย คนไทยเมื่อก่อนเวลาพูดถึงเรื่องแม่น้ำก็จะพบว่าเราตั้งบ้านเรือนตั้งชุมชนตั้งวัดริมแม่น้ำและใช้เป็นเส้นทางสัญจร นั่นคือชีวิตของเรา แต่พอมาเรามีความเจริญมากขึ้น มีถนนหนทาง เราก็ละทิ้งแม่น้ำลำคลอง เปลี่ยนจากหน้าบ้านก็กลายเป็นหลังบ้าน ดังนั้นการที่เรามาใช้คลองสียัดเป็นเส้นทางพายเรือ คือการพลิกฟื้นให้คนหันกลับมาสนใจแม่น้ำลำคลองอีกครั้งหนึ่ง เพราะมันเป็นชีวิตของคนไทย”ผศ.ปริญญา กล่าว

สำหรับจุดเริ่มต้นของกิจกรรมนี้ มาจากการผลักดันเส้นทางพายเรือที่คลองท่าลาดเมื่อเดือน ก.ย.2559 ซึ่งประสบผลสำเร็จไปแล้วก่อนหน้านี้ หลังจากนั้นจึงได้สำรวจต่อขึ้นมาดูยังพื้นที่ต้นน้ำซึ่งเป็นคลองสียัดแล้วบังเอิญพบกับผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ที่มีแนวคิดเดียวกัน จึงเกิดความร่วมมือในการผลักดัน ให้กลายเป็นเส้นทางพายเรือคายัคเชิงอนุรักษ์ที่เป็นแนวผจญภัยแห่งเดียวใน จ.ฉะเชิงเทรา และสวยที่สุดเมื่อเทียบกับทุกที่ที่เคยพายมา

ประเสริฐ พรมภิบาล ผู้ใหญ่บ้านท่ากลอย หมู่ 4 ต.ท่าตะเกียบ อ.ท่าตะเกียบ จ.ฉะเชิงเทรา กล่าวว่าเคยมีแนวคิดตั้งแต่เมื่อ 2 ปีที่แล้วว่าอยากทำเป็นเส้นทางท่องเที่ยว เพราะมีธรรมชาติแม่น้ำลำคลองที่พร้อม แต่หลังจากปรึกษากับองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ท่าตะเกียบ ก็บอกว่าจะต้องไปศึกษาดูงานจากที่ที่ทำสำเร็จแล้ว จึงยังไม่เคยเกิดขึ้นเสียที

“จากการช่วยกันผลักดันนี้เอง กำลังทำให้เส้นทางนี้กลายเป็นที่พูดถึงในพื้นที่ และมีกระแสตอบรับที่ดีมากจากหลายหมู่บ้าน เนื่องจากมองว่าแหล่งท่องเที่ยวจะช่วยให้ชาวบ้านมีแหล่งรายได้มากขึ้น สามารถนำพืชผลทางการเกษตรออกมาขายได้มากขึ้น โดยขณะนี้ที่ประชุมผู้ใหญ่บ้านก็กำลังมีการเตรียมความพร้อมกันแล้ว”

การบุกเบิกแหล่งท่องเที่ยวคลองสียัดจึงไม่ต่างกับการพลิกฟื้นให้คนหันกลับมาสนใจแม่น้ำลำคลอง

ลำน้ำที่เป็นวิถีชีวิตของพวกเรา