'ศรีวราห์' นำทีม ลุยนายทุนรุกที่ดินบนเกาะพระทอง 954 ไร่

'ศรีวราห์' นำทีม ลุยนายทุนรุกที่ดินบนเกาะพระทอง 954 ไร่

รองผบ.ตร. นำทีมทวงคืนผืนป่าสงวนแห่งชาติหมู่เกาะระ-เกาะพระทอง อ.คุระบุรี จ.พังงา พบผู้บุกรุก 16 จุด ปลูกปาล์ม, ยางพารา และสร้างบังกะโล 954 ไร่ มูลค่าประมาณ 100 ล้านบาท

พลตำรวจเอกศรีวราห์ รังพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา พล.ต.คณิศร สุนทรธีมากร ผช.ผบ.ศรภ. นายอรรถพล เจริญชันษา รองอธิบดีกรมป่าไม้และหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พ.อ.ศานิตย์ ซ้ายขวัญ หัวหน้าฝ่ายติดตามสถานการณ์ส่วนงานความมั่นคงด้านทรัพยากรป่าไม้ พ.อ.สุรพล เนื่องสกุล หัวหน้าฝ่ายติดตามสถานการณ์ส่วนเสริมสร้างความมั่นคงด้านสิ่งแวดล้อมพลังงานและอาคาร ศปป.4 กอ.รมน. นายภัตติพงศ์ สุนทรวง รรท.ผอ.ทสจ.พังงา นายชัยวัฒน์ ลิ้มอักษร หัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิเศษผู้พิทักษ์อุทยานแห่งชาติและสัตว์ป่า

พร้อมกำลัง ศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์ป่า (ศปก.พป.) พยัคฆ์ไพร พญาเสือ ฉลามขาว บก.ปทส ,กอ.รมน,ตำรวจ,จ้าหน้าที่กรมป่าไม้,เจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ,กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม,ศูนย์ปราบปรามผู้มีอิทธิพลฯ และ ฝ่ายปกครอง บินสำรวจพื้นที่ อุทานแห่งชาติหมู่เกาะระ-เกาะพระทอง อ.คุระบุรี จ.พังงา ด้วยปฏิบัติการตามยุทธการทวงคืนผืนป่า หลังได้รับการร้องเรียนจากประชาชนว่ามีกลุ่มนายทุนบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติหมู่เกาะระ-เกาะพระทอง โดยพบการบุกรุกยึดถือครอบครองที่ดินจำนวน 16 จุด มีลักษณะเป็นพื้นที่แผ้วถาง พบต้นปาล์ม สวนยางพารา และบังกะโล คิดเป็นเนื้อที่ประมาณ 954 ไร่ มีมูลค่าความเสียหายประมาณ 100 ล้านบาท ซึ่งมีความผิดฐาน

1"ร่วมกันก่อสร้าง แผ้วถาง หรือเผาป่าหรือกระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการทำลายป่าหรือเข้ายึดถือครอบครองป่าเพื่อตนเองหรือผู้อื่นโดยไม่ได้รับอนุญาต ตาม พรบ. ป่าไม้ พ.ศ.2484 

2. ร่วมกันเข้าไปยึดถือครอบครอง รวมตลอดถึงการก่อสร้างหรือเผาป่ากระทำด้วยประการใดให้เป็นการทำลายหรือทำให้เสื่อมสภาพที่ดิน ที่หิน ที่กรวด หรือที่ทรายในบริเวณที่รัฐมนตรีประกาศหวงห้าม ในราชกิจจานุเบกษา หรือทำสิ่งหนึ่งสิ่งใดอันเป็นอันตรายแก่ทรัพยากรในที่ดินโดยไม่ได้รับอนุญาตตามประมวลกฎหมายที่ดิน พ.ศ.2497 

และ3. ยึดถือครอบครองทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยในที่ดิน ก่อสร้างแถวถาง เผาป่า ทำไม้เก็บหาของป่า หรือกระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการเสื่อมเสียแก่สภาพป่าสงวนแห่งชาติ ตาม พ.ร.บ. ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507

ต่อมา พล.ต.อ.ศรีวราห์ รอง ผบ.ตร. ได้สั่งการให้กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) และตำรวจภูธรจังหวัดพังงา ออกสืบสวนสอบสวน รวบรวมพยานหลักฐานดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดทั้งหมด ให้แล้วเสร็จภายใน 3 วัน โดยเบื้องต้นทราบว่าเป็นการกระทำของกลุ่มนายทุนที่เกี่ยวข้องกับนักการเมืองท้องถิ่น เข้าข่ายเป็นผู้มีอิทธิพลท้องถิ่น และได้มีการร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน สภ.คุระบุรี ไว้แล้วจำนวน 13 แปลง

 ด้านนายชัยวัฒน์ ลิ้มอักษร หัวหน้าชุด พยัคฆ์ไพร กล่าว เมื่อปี 2543 ได้มีการเตรียมประกาศ หมู่เกาะระ-เกาะพระทอง เป็นเขตอุทยานฯ จำนวนประมาณ 400,000 ไร่ แต่มีมวลชนหรือกลุ่มผู้นำชุมชนในพื้นที่เดิมประท้วง พร้อมทั้งมีการรื้อและเผาไม่ให้มีการตั้งอุทยานฯ สุดท้ายเหลือเพียงประกาศเป็นเขตห้ามล่า ทำให้พื้นที่เดิมต้องถูกกันออก ต่อมาหลักเหตุการณ์ สึนามิ เมื่อปี 2547 ได้มีชาวบ้านอพยพออกจากพื้นที่ และมีการบุกรุกจากกลุ่มนายทุนและผู้นำชุมชน ซึ่งเป็นตระกูลใหญ่ในพื้นที่ โดยนำกล้าปาล์มไปปลูก บุกรุก ยึดถือ ครอบครอง โดยพบว่ามีพื้นที่บุกรุกครอบครองอยู่เกือบ 1000 ไร่ โดยตระกูลใหญ่ และมีบางส่วนที่มีการปลูกสร้างรีสอร์ท โดยนักการเมืองระดับใหญ่และผู้นำชุมชนในพื้นที่ ซึ่งเชื่อได้ว่ามีการใช้ประโยชน์ในพื้นที่มากกว่า โฉนด และมีการออกโฉนดโดยมิชอบ

ส่วนการแปรภาพถ่ายทางอากาศว่ามีการแผ้วถางและใช้ประโยชน์โดยราษฏร นั้นเชื่อว่าไม่น่าจะใช่ราษฏรตัวจริง แต่มีผู้นำชุมชนเอารายชื่อไปใส่เพื่อแสดงสิทธิของตนในการครอบครองพื้นที่ แต่ปัจจุบันพบว่าการแปรภาพถ่ายพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ทุ่งหญ้า ซาวาน่า ซึ่งเป็นทุ่งหญ้าขนาดใหญ่ ที่มีกวางม้า หรือ กวางป่า อาศัยอยู่เป็นสัตว์ป่าประจำถิ่น และพบว่ามีการใช้ยาฆ่าหญ้าฉีด ก่อนจะนำปาล์มมาปลูก โดยเชื่อได้ว่าเป็นปาล์มที่รัฐได้ทำการแจกจ่ายให้กับราษฏร