นายทุน-นักการเมืองรุกป่าเกาะดังจ.พังงา954ไร่ เสียหาย100ล้าน

นายทุน-นักการเมืองรุกป่าเกาะดังจ.พังงา954ไร่ เสียหาย100ล้าน

"ศรีวราห์" ลุยเอง ลงพื้นที่พังงา บินสำรวจอุทยานฯเกาะระ-พระทอง พบรุกป่าเกือบ954ไร่ เสียหายกว่า100ล้าน เผยศาลออกหมายจับแล้ว1ราย พบมีการสร้างรีสอร์ท-มีอดีตนักการเมืองท้องถิ่นเอี่ยว

พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. พร้อมด้วย นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา นายอรรถพล เจริญชันษา รองอธิบดีกรมป่าไม้ และหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์กระทรวง ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ทหาร ฝ่ายปกครอง ร่วมกันลงพื้นที่ปฏิบัติการตามยุทธการทวงคืนผืนป่าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะระ–เกาะพระทอง จ.พังงา หลังพบว่ามีนายทุนบุกรุกพื้นที่สร้างรีสอร์ท 3แห่ง ซึ่งจากข้อมูลพบว่ามีบางรีสอร์ทมีอดีตนักการเมืองท้องถิ่นเป็นเจ้าของ

พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวว่า ประมาณต้นเดือนพ.ค.60 เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนในพื้นที่ว่ามีกลุ่มนายทุนบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ หมู่เกาะระ - เกาะ พระทอง อ.คุระบุรี จ.พังงา จึงได้รายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ และได้รับคำสั่งให้บูรณาการกำลัง เจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบ หากพบการกระทำความผิดให้มีการสืบสวน ปราบปรามจับกุมดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด

ทั้งนี้ จากการลงพื้นที่ปฏิบัติการโดยใช้การบินสำรวจโดยอากาศยาน ณ เขตห้ามล่าสัตว์ป่าและป่าสงวนแห่งชาติ หมู่เกาะระ-เกาะพระทอง จากการบินตรวจสอบพื้นที่ พบว่ามีการกระทำความผิดจริงในจุดพิกัด จำนวน 16 จุด คิดเป็นเนื้อที่ประมาณ 954 ไร่ คิดเป็นมูลค่าความเสียหายประมาณ 100 ล้านบาท

พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวต่อว่า ได้สั่งการให้กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) และตำรวจภูธร จ.พังงา ออกสืบสวน สอบสวน รวบรวมพยานหลักฐานดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิด

เบื้องต้นทราบว่า เป็นการกระทำของกลุ่มนายทุนที่เกี่ยวข้องกับนักการเมืองท้องถิ่น เข้าข่ายเป็นผู้มีอิทธิพลท้องถิ่น และได้มีการร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน สภ.คุระบุรี ให้ดำเนินคดี และพนักงานสอบสวน สภ.คุระบุรี ได้สืบสวนสอบสวน รวบรวมพยานหลักฐาน จนเป็นที่แน่ชัดและเชื่อได้ว่า นายโสภณ ชลธี อายุ 53 ปี ชาวคุระ อ.คุระบุรี จ.พังงา เป็นผู้ร่วมกระทำความผิด บุกรุกพื้นที่แปลงที่13 จำนวน 282 ไร่ จึงได้ขออนุมัติออกหมายจับต่อศาลจังหวัดตะกั่วป่า และศาลได้อนุมัติหมายจับ เป็นที่เรียบร้อย ตามหมายจับเลขที่ 31/60 ลงวันที่ 9 มิ.ย.60

ในความผิดฐาน “ร่วมกันก่อสร้าง แผ้วถาง หรือเผาป่า หรือกระทำด้วยประการใด ๆ อันเป็นการทาลายป่าหรือเข้ายึดถือครอบครอง ป่าเพื่อตนเองหรือผู้อื่นโดยไม่ได้รับอนุญาต, ร่วมกันเข้าไปยึดถือครอบครอง รวมตลอดถึงการ ก่อสร้างหรือเผาป่า กระทำด้วยประการใดให้เป็นการทาลายหรือทำให้เสื่อมสภาพที่ดิน ที่หิน ที่กรวด หรือที่ทรายในบริเวณที่รัฐมนตรีประกาศหวงห้าม ในราชกิจจานุเบกษา หรือทำสิ่งหนึ่งสิ่ง ใดอันเป็นอันตรายแก่ทรัพยากรในที่ดินโดยไม่ได้รับอนุญาต,ยึดถือครอบครองทำประโยชน์หรืออยู่ อาศัยในที่ดิน ก่อสร้างแผ้วถาง เผาป่า ทาไม้เก็บหาของป่า หรือกระทาด้วยประการใดๆอันเป็น การเสื่อมเสียแก่สภาพป่าสงวนแห่งชาติ ซึ่งเจ้าหน้าที่จะได้ติดตามตัวมาดาเนินคดี

ส่วนกระทำความผิดในที่ดินแปลงที่เหลือ สั่งให้เร่งพิสูจน์ทราบตัวบุคคผู้กระทำความผิด จากเอกสารของทางราชการที่ได้มีการสารวจรายชื่อไว้แล้วในการยื่นขอสิทธิทำกิน (สทก.) และจะได้ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป