อีซีบีเพิ่มคาดการณ์จีดีพียูโรโซนปีนี้โต 1.9%

อีซีบีเพิ่มคาดการณ์จีดีพียูโรโซนปีนี้โต 1.9%

ขณะเดียวกัน อีซีบี ประกาศปรับลดคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อในยูโรโซนสู่ระดับ 1.5% ในปีนี้ จากเดิมที่ระดับ 1.7%

นายมาริโอ ดรากี ประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) กล่าวว่า อีซีบีได้ประกาศปรับเพิ่มตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของยูโรโซน โดยอยู่ที่ระดับ 1.9% ในปีนี้, 1.8% ในปีหน้า และ 1.7% ในปี 2019 เมื่อเทียบกับตัวเลขคาดการณ์ในเดือนมี.ค.

นอกจากนี้ อีซีบี ยังระบุว่า ความเสี่ยงต่อแนวโน้มการขยายตัวในยูโรโซนอยู่ในระดับที่ค่อนข้างสมดุล

ขณะเดียวกัน อีซีบี ประกาศปรับลดคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อในยูโรโซนสู่ระดับ 1.5% ในปีนี้ จากเดิมที่ระดับ 1.7% ส่วนในปีหน้าคาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 1.3% จากเดิมที่ระดับ 1.6%

การปรับลดคาดการณ์เงินเฟ้อดังกล่าว จะช่วยสนับสนุนจุดยืนของอีซีบี ในการขยายเวลาในการใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (คิวอี) รวมทั้งจะชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของอีซีบี

การใช้มาตรการคิวอี ของอีซีบี มีเป้าหมายเพื่อผลักดันเงินเฟ้อในยูโรโซนให้เพิ่มขึ้นจากระดับ 1.4% ในปัจจุบัน ไปสู่เป้าหมายของอีซีบีซึ่งกำหนดให้อยู่ต่ำกว่า 2% เพียงเล็กน้อย

ที่ประชุมอีซีบี ยังมีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยรีไฟแนนซ์ ที่ระดับ 0% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ โดยคงอัตราดอกเบี้ยเงินฝากที่ธนาคารพาณิชย์ฝากไว้กับ อีซีบี ที่ระดับ -0.4% ซึ่งหมายความว่าธนาคารพาณิชย์จะต้องจ่ายค่าฝากแก่อีซีบี หากมีการนำเงินส่วนเกินมาพักไว้ที่อีซีบี ซึ่งมาตรการดังกล่าวมีขึ้นเพื่อสนับสนุนให้ธนาคารพาณิชย์นำเงินไปปล่อยกู้แก่ภาคธุรกิจ แทนที่จะนำมาพักไว้ที่อีซีบี

ขณะเดียวกัน อีซีบี ประกาศคงวงเงินในการซื้อพันธบัตรตามมาตรการคิวอีที่ระดับ 6 หมื่นล้านยูโรต่อเดือน โดยจะคงวงเงินที่ระดับดังกล่าวไปจนถึงเดือนธ.ค. แต่ระบุว่า อาจมีการขยายเวลาในการใช้มาตรการคิวอีเกินกว่าเดือนธ.ค.ปีนี้ หากมีความจำเป็น โดยจะใช้มาตรการคิวอีไปจนกระทั่งทิศทางของเงินเฟ้อมีความยั่งยืน