โวกกต.มีอำนาจเต็ม ตรวจคุณสมบัติ9รมต.ตามรธน.

โวกกต.มีอำนาจเต็ม ตรวจคุณสมบัติ9รมต.ตามรธน.

"สมชัย" ระบุไม่อคติ-ไม่เอาคืน ชี้ "กกต." มีอำนาจเต็มตรวจสอบคุณสมบัติ "9รมต." ตามรัฐธรรมนูญ

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต. ด้านบริหารกลาง กล่าวถึงกรณีที่รัฐมนตรีที่ถูกตรวจสอบ บางคนออกมาระบุว่ากกต.ไม่มีอำนาจในการตรวจสอบรัฐมนตรี 9 คนว่า เรื่องดังกล่าว ขอยืนยันว่า เป็นไปตามขั้นตอน ระยะเวลาที่เหมาะสม เราไม่ได้ทำเร็วไปหรือช้าไป ทั้งนี้ทางฝ่ายกฎหมายของ กกต. ออกมาระบุว่า เป็นหน้าที่ของ กกต. เพราะรัฐธรรมนูญได้บอกไว้ถ้ามีเรื่อง กรณี ส.ส. ส.ว. หรือรัฐมนตรี ที่ขาดคุณสมบัติ กกต. ก็ต้องเป็นฝ่ายพิจารณา แล้วส่งเรื่องให้กับศาลรัฐธรรมนูญ โดยศาลรัฐธรรมนูญเป็นผู้ตัดสิน จะบอกว่า กกต.ไม่ได้เป็นผู้เกี่ยวข้องคงเป็นไปไม่ได้

"ถ้า กกต. ที่มาจากรัฐธรรมนูญ ปี 2550 มาทำหน้าที่วินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ ปี 2560 ไม่ได้ก็ไม่ต้องทำอะไรแล้ว กลายเป็นทุกเรื่องเราทำไม่ได้หมด ซึ่งกฎหมายก็ระบุอำนาจหน้าที่ว่า กกต. สามารถทำงานได้อย่างต่อเนื่อง และชัดเจนอยู่แล้ว อย่างไรก็ตามเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องที่ฝ่ายกฎหมาย และพนักงานสอบสวนเป็นผู้พิจารณา ซึ่งในบทเฉพาะกาลได้มีการยกเว้นคุณสมบัติกับคนที่เป็นรัฐมนตรีชุดปัจจุบันหรือไม่ หรือว่า ต้องเคร่งครัดตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งจะต้องพิสูจน์ดูจะครบถ้วนหรือไม่ และอีกประเด็นรัฐมนตรี 9 คน มาตามคุณสมบัติภายใต้รัฐธรรมนูญชุดเก่า และทำไมจะต้องเดือดร้อนด้วย" นายสมชัย กล่าว

นายสมชัย กล่าวต่อว่า จุดสิ้นสุดของการตรวจสอบ 9 รัฐมนตรีนั้น ไม่ได้อยู่ที่ กกต. แต่อยู่ที่ศาลรัฐธรรมนูญ ที่จะเป็นคนพิจารณาว่า รัฐมนตรีที่ดำรงตำแหน่งอยู่นั้นจำเป็นต้องมีคุณสมบัติตรงกับสิ่งที่ได้ระบุไว้ในรัฐธรรมนูญฉบับใหม่หรือไม่ หาก กกต.ส่งเรื่องดังกล่าวไป กกต. ก็เป็นเพียงบุรุษไปรษณีย์เท่านั้น ตนไม่สามารถตอบได้จริงๆ เพราะต้องดูตามข้อเท็จจริงไม่มีใครมีอคติต่อใคร และไม่มีใครเอาคืนด้วย