'บางจากฯ' มั่นใจปม 'กาตาร์' ไม่กระทบราคาน้ำมัน

'บางจากฯ' มั่นใจปม 'กาตาร์' ไม่กระทบราคาน้ำมัน

"บางจากฯ" มั่นใจกรณีปมตะวันออกกลางประกาศตัดสัมพันธ์ทางการทูตกับกาตาร์จะไม่กระทบราคาน้ำมันในประเทศ คาดสิ้นปีทรงตัว 50-55 ดอลลาร์/บาร์เรล

นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงกรณีประเทศในกลุ่มตะวันออกกลางประกาศตัดสัมพันธ์ทางการทูตกับกาตาร์ ว่า เรื่องดังกล่าวไม่ส่งผลกระทบต่อธุรกิจน้ำมันของบางจากฯ โดยตรง แต่มีความเป็นห่วงเรื่องปริมาณกำลังการผลิตเชลล์ออยส์และเชลล์แก๊สที่มีโอกาสเติบโตเร็วขึ้น โดยเฉพาะต้องติดตามสถานการณ์จากกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่อย่างโอเปกว่าจะรักษาระดับผลิตน้ำมันตามสัญญาไม่ให้ปริมาณเพิ่มขึ้นเกินความต้องการของโลกหรือไม่ เพราะจะส่งผลต่อราคาน้ำมันดิบภาพรวม พร้อมคาดว่าจนถึงสิ้นปี 2560 ราคาน้ำมันดิบดูไบมีโอกาสทรงตัวอยู่ในกรอบ 50 - 55 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

ส่วนกรณีโครงการเอส 1 แหล่งน้ำมันสิริกิติ์ของบริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ.ต้องหยุดผลิตปิโตรเลียมบนพื้นที่ของสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) ตั้งแต่วันที่ 3 มิถุนายนที่ผ่านมานั้น เบื้องต้นยังไม่กระทบกำลังการผลิตของบางจากฯ ซึ่งยังสามารถผลิตได้ตามปกติ เนื่องจากมีการใช้น้ำมันดิบจากแหล่งดังกล่าวเพียง 5-6% เท่านั้น ขณะที่บางจากฯ มีสัดส่วนการนำเข้าน้ำมันดิบจากต่างประเทศส่วนใหญ่ถึง 60% และใช้ในประเทศะ30-40%

อย่างไรก็ตาม บางจากฯ อยู่ระหว่างการพิจารณาหารือรายละเอียดว่าจะส่งผลกระทบต่อธุรกิจน้ำมันของบริษัทอย่างไรบ้าง โดยต้องรอดูความชัดเจนภาครัฐว่าจะได้ข้อสรุปเรื่องนี้อย่างไร