แนะ 'กกต.' อย่าให้เป็นแค่การเอาคืน ปมสอบ9รมต.รัฐบาลประยุทธ์

แนะ 'กกต.' อย่าให้เป็นแค่การเอาคืน ปมสอบ9รมต.รัฐบาลประยุทธ์

รองหัวหน้าปชป. แนะ "กกต." สอบ 9 รมต.รัฐบาลประยุทธ์ ควรตรวจสอบคุณสมบัติตามเนื้อผ้า อย่าให้เป็นแค่การเอาคืนเรื่องเซ็ตซีโร่ ชี้เหตุผลแก้ปลาสองน้ำฟังไม่ขึ้น แนะกรธ.-สนช.ไปหาเหตุผลใหม่

นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ระบุจะพิจารณาคำร้องกรณี 9 รัฐมนตรีถือครองหุ้น หลังกรธ.และสนช.บางส่วนสนับสนุนให้เซ็ตซีโร่ เพราะไม่อยากให้เกิดสภาวะปลาสองน้ำในองค์กร ว่า กกต.ควรพิจารณาเรื่องนี้ตามเนื้อผ้า ไม่ควรใช้เงื่อนไขการถูกเซ็ตซีโร่ที่กำลังจะเข้าสู่การพิจารณาของสนช. มาเป็นประเด็น เพราะตนทราบว่าเรื่องนี้มีการร้องเรียนนานหลายเดือนแล้ว จึงต้องพิจารณาจากข้อเท็จจริงและควรเปิดโอกาสให้ 9 รัฐมนตรีได้เข้าชี้แจง เพราะส่วนตัวเห็นว่าทั้ง 9 ท่านคงไม่มีเจตนาที่จะทำความผิดในกรณีดังกล่าว และอย่าทำให้สังคมเข้าใจว่าเป็นการเอาคืน เพราะไม่ส่งผลดีต่อภาพลักษณ์ขององค์กร กกต. เอง

นายองอาจ กล่าวต่อไปว่า ส่วนกรณีการอ้างเหตุผลเรื่องปลาสองน้ำของผู้เกี่ยวข้องเพื่อเซ็ตซีโร่ กกต.นั้น ตนเห็นว่าเป็นเหตุผลที่ฟังไม่ขึ้น เพราะองค์กรอิสระทุกองค์กรก็มีลักษณะสองน้ำเพราะตัวกรรมการในองค์กรอิสระมีวาระการดำรงตำแหน่งตามอายุ เมื่อครบก็จะมีการหมุนเวียนคนใหม่เข้ามาแทน จึงเกิดการเหลื่อมของช่วงเวลาในการทำหน้าที่ ดังนั้นผู้ที่เกี่ยวข้องทั้ง กรธ. และ สนช. ควรจะหาเหตุผลที่ฟังขึ้นกว่านี้ เพราะสังคมจะมองได้ว่ามีอะไรที่ลับลมคมในหรือไม่ในการเซ็ตซีโร่ครั้งนี้ แต่ตนไม่มองไกลถึงขั้นวางคนเพื่อสืบทอดอำนาจเพราะที่ผ่านมาเคยมีบทเรียนของ กกต. แล้วที่ทำงานรับใช้ผู้มีอำนาจยอมแก้ไขข้อมูลในระบบ แทนที่ควรที่จะรักษาเป้าหมายหลักคือ การจัดการเลือกตั้งที่สุจริตและเที่ยงธรรม

นายองอาจ กล่าวอีกว่า ครั้งนี้หากมีการเปลี่ยนตัวกกต.กลางทั้งชุดแล้ว ก็ควรถือโอกาสในการการเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรมองค์กรด้วย เพราะที่ผ่านมา กกต. เป็นองค์กรที่ถูกครหาและกล่าวหาจากบรรดาผู้สมัครรับเลือกตั้งทั้งในระดับชาติและท้องถิ่นในระดับต่างๆ ว่า มีการค้าสำนวน มีการเรียกรับผลประโยชน์จากผู้สมัครรับเลือกตั้งจนเป็นที่กล่าวขวัญ หรือความไม่โปร่งใสในการใช้งบประมาณ ซึ่งการจะเปลี่ยนไม่ให้มีกกต.จังหวัด โดยหันมาใช้ผู้ตรวจการแทน แต่ถ้าวัฒนธรรมองค์กรยังไม่มีการปรับเปลี่ยนโครงสร้างที่ยังเอื้อต่อการหาผลประโยชน์โดยการใช้อำนาจหน้าที่มิชอบ โดยเฉพาะการค้าสำนวน ข้อมูล หรือรับใช้ผู้มีอำนาจ ไม่วางตัวเป็นกลาง แม้จะมีกฎหมาย กกต.ใหม่ที่เข้มข้นก็คงจะยกระดับให้สัมฤทธิ์ผลตามเป้าหมายของการตั้งองค์กรกกต.ได้ระดับหนึ่งเท่านั้น