ชวนเที่ยวชมความงาม อุทยานแห่งชาติภูสระดอกบัว

ชวนเที่ยวชมความงาม อุทยานแห่งชาติภูสระดอกบัว

ชวนคนรักธรรมชาติไปเที่ยวชมความงามของ ไปอุทยานแห่งชาติภูสระดอกบัว ที่อยู่ในพื้นที่ ที่เคยเป็นฐานที่มั่น ของกลุ่มผู้ก่อการร้ายคอมมิวนิสต์ ปัจจุบัน กลายเป็นผืนป่าที่อุดมสมบูรณ์

อุทยานแห่งชาติภูสระดอกบัว เป็นอุทยานแห่งชาติลำดับที่ 75 ของประเทศไทย  มีเนื้อที่รวม 144,375 ไร่  หรือ 231 ตารางกิโลเมตร ครอบคลุมพื้นที่ จังหวัดยโสธร อำนาจเจริญ และ มุกดาหาร  เดิมเป็นพื้นที่ฐานที่มั่นของกลุ่มผู้ก่อการร้ายคอมมิวนิสต์ หรือ ผกค.ในอดีต ปัจจุบันยังคงมีสภาพป่าที่อุดมสมบูรณ์ โดยเฉพาะที่บริเวณภูผาแต้ม ซึ่งเป็นพื้นที่รอยต่อระหว่างเขตอำเภอเลิงนกทา จังหวัดยโสธร และอำเภอดอนตาล จังหวัดมุกดาหาร 

การจะขึ้นไปบนภูผาแต้ม  ต้องเดินเท้าจากที่ตั้งของอุทยานแห่งชาติภูสระดอกบัว ขึ้นไปบนภูเขาเป็นระยะทางประมาณ 500 เมตร ก็จะพบกับหน้าผาหินขนาดใหญ่มีความยาวกว่า 50 เมตร ทอดยาวตามแนวของภูเขา ซึ่งบนหน้าผาหินจะมีภาพเขียนสีโบราณยุคก่อนประวัติศาสตร์ อายุราว 3,000 ปี เป็นรูปรอยฝ่ามือแดงและภาพทรงเรขาคณิตคล้ายแผนที่ลายแทงสันนิฐานว่า สีที่ใช้น่าจะเป็นแร่เฮมาไทต์  ที่พบกันมากในภาคอีสาน และถัดจากหน้าผาแต้มขึ้นไป  เป็นจุดชมวิวที่สวยงามตามธรรมชาติ
เป็นลานหินกว้างกว่า 20 เมตร ที่สูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 268 เมตร  พื้นที่รอบๆเป็น ป่าเบญจพรรณ สามารถมองเห็นวิวด้านล่างและภูเขาอีกหลายลูกในเขตอุทยานแห่งชาติภูสระดอกบัว ทั้งทางด้านฝั่งอำเภอดอนตาล จังหวัดมุกดาหารและฝั่งอำเภอเลิงนกทา จังหวัดยโสธร 
ที่สำคัญบริเวณลานหินกว้างริมหน้าผาแห่งนี้  ยังเป็นจุดชมพระอาทิตย์ขึ้นในยามเช้าได้อย่างชัดเจนและสวยงามเป็นพิเศษ ทางอุทยานฯ จึงตั้งชื่อจุดชมวิวแห่งนี้ว่า ลานเบิกฟ้าคว้าตะวัน เหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวที่ชอบเดินป่าและกางเต็นท์ค้างแรมชมพระอาทิตย์ขึ้น
นอกจากนี้แล้วบริเวณลานหินยังพบว่ามีบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์  ที่ปากบ่อที่มีขนาดเล็กมากมีความกว้างของปากบ่อประมาณ 1 นิ้ว เท่านั้นแต่มองลงไปจะพบว่าใต้ลานหินเป็นโพรงกว้าง และมีน้ำตลอดทั้งปีไม่เคยแห้งขอด  ทั้งๆที่อยู่บนยอดภูเขา ชาวบ้านจึงเชื่อว่าเป็นบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ ยังมีอีก "ผานางคอย"  ที่เป็นชะง่อนหินยื่นออกไปจากหน้าผาประมาณ 1 เมตร และผามะเกลือ ที่อยู่ใกล้กันเพื่อให้นักท่องเที่ยวได้เป็นจุดชมวิวและจุดถ่ายภาพอีกแห่งหนึ่งด้วย