เพลิงไหม้โรงงานน้ำยางข้น จ.ตรัง เสียหายหลายสิบล้าน

เพลิงไหม้โรงงานน้ำยางข้น จ.ตรัง เสียหายหลายสิบล้าน

เพลิงไหม้โรงงานน้ำยางข้น จ.ตรัง เจ้าหน้าที่ระดมรถดับเพลิงทั่วเมืองฉีดน้ำ พบเสียหายหลายสิบล้าน ส่วนสาเหตุรอพิสูจน์หลักฐานเข้าตรวจสอบเช้านี้

เมื่อเวลา22.35น.วันที่ 6 มิถุนายนที่ผ่านมา พ.ต.ท.ปัณฑิวัฒน์ เพชรหล่อ พนักงานสอบสวน สภ.ห้วยยอด จ.ตรัง ได้รับแจ้งเกิดเหตุเพลิงไหม้โรงงานน้ำยางข้น บริษัท รัษฎารับเบอร์แท็ค จำกัด ตั้งอยู่เลขที่211หมู่ที่1ต.ปากคม อ.ห้วยยอด จ.ตรัง โดยมีการระดมรถดับเพลิงจากหลายพื้นที่ใกล้เคียงมาช่วยดับเพลิง เช่น จากเทศบาลตำบลห้วยยอด เทศบาลนครตรัง เทศบาลตำบลลำภูรา เทศบาลตำบลนาวง และเทศบาลตำบลคลองเต็ง จำนวน กว่า10คัน ได้ระดมน้ำฉีดเพลิงสกัดเพลิงไม่ให้ไฟลุกลามไปติดอาคารหลังอื่นๆ รวมทั้งบ้านพักอาศัยของผู้บริหาร

 

โดยจุดที่ถูกเพลิงไหม้เป็นอาคารเก็บเศษยางพารา จากขบวนการผลิตน้ำยางข้น ที่มีการกองและเก็บเศษยางไว้จำนวนหลายร้อยตัน เมื่อเกิดเหตุเพลิงไหม้จึงเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี ทำให้การดับเพลิงในครั้งนี้มีอุปสรรค ขาดแคลนน้ำในการฉีดระงับเพลิงอย่างต่อเนื่อง เพราะภายในโรงงานไม่มีแหล่งน้ำดิบเพียงพอ ทำให้รถดับเพลิงจำนวน10คัน เมื่อฉีดน้ำหมดก็ต้องวิ่งออกไปสูบและรับน้ำเต็มคันรถแล้ว วิ่งกลับเข้ามาดับเพลิง ซึ่งอยู่ห่างหลายสิบกิโลเมตร ทำให้ล่าช้าในการควบคุมเพลิงในครั้งนี้ แต่ก็สามารถควบคุมเพลิงไว้ไม่ให้ลุกลามไปได้ในระดับหนึ่ง เพราะเศษยางหลายร้อยตัน เป็นเชื่อเพลิงอย่างดี ยากต่อการทำงานของเจ้าหน้าที่ดับเพลิง โดยขณะที่เกิดเพลิงไหม้ ทางเจ้าของโรงงาน คนงาน กำลังนอนพักผ่อน เมื่อเกิดเพลิงไหม้จึงได้เรียกกันให้ทุกคนตื่น แล้วออกมาจากบ้านพักทันที เพราะไม่มั่นใจว่าเจ้าหน้าที่จะควบคุมเพลิงได้หรือไม่

ด้านเจ้าหน้าที่ดับเพลิงเร่งฉีดน้ำสกัดไม่ให้เพลิงไหม้ถังเก็บน้ำยางขนาดใหญ่หลายล้านลิตร ซึ่งตั้งติดกับโรงเก็บเศษยางที่ถูกเพลิงไหม้ อีกทั้งภายในโรงงานยังมีถังแอมโมเนียขนาดใหญ่อีกด้วยดังนั้น เจ้าหน้าที่จะต้องทำงานแข่งกับเวลา รีบควบคุมเพลิงไว้ให้ได้เร็วที่สุด แต่อุปสรรคขาดน้ำ จึงทำให้เพลิงไหม้ยาง เศษยาง จำนวนหลายร้อยตัน อย่างรวดเร็ว ซึ่งเพลิงไหม้ตั้งแต่เวลา22.30จนกระทั่งเวลาประมาณ 02.30น เพลิงยังไม่สงบ แต่ก็สามารถจำกัดพื้นที่ไว้ไม่ให้ลุกลามไปที่อื่นได้ อีกทั้งเจ้าหน้าที่ดับเพลิงต้องขนน้ำไกลห่างจากจุดเกิดเหตุ ออกไปกว่า10กิโลเมตร

 

จากการสอบถามพนักงานสอบสวน เจ้าของคดี พ.ต.ท.ปัณฑิวัฒน์ เปิดเผยว่า ในเช้าวันนี้หลังจากเจ้าหน้าที่ดับเพลิงสามารถดับเพลิงได้แล้ว จะให้เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานตรัง เข้ามาตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุ เพื่อหาสาเหตุเพลิงไหม้ที่แท้จริง ส่วนมูลค่าความเสียหายเป็นตัวอาคารเก็บยางและยาง เศษยางจำนวนมาก ยังไม่ทราบว่าเท่าไหร่ ต้องสอบสวนเจ้าของโรงงานหรือผู้ที่มีหน้าที่รับผิดชอบ