คลังสรุปเงินช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยที่8หมื่นล้านบาท/ปี

คลังสรุปเงินช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยที่8หมื่นล้านบาท/ปี

"สมชัย" สรุปวงเงินช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยรวม 8 หมื่นล้านบาท/ปีเตรียมเสนอ "รมว.คลัง" พิจารณา มั่นใจมาตรการช่วยให้ปชช.มีความเป็นอยู่ดีขึ้น

นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้สรุปมาตรการที่จะให้สวัสดิการผู้มีรายได้น้อยที่มาลงทะเบียนเรียบร้อยแล้ว และสัปดาห์นี้หรือสัปดาห์หน้าจะเสนอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังพิจารณาก่อนเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป วงเงินทั้งหมดประมาณ 80,000 ล้านบาท โดยเงินส่วนหนึ่งจะมาจากงบประมาณเดิมที่ตั้งไว้ เช่น ค่ารถเมล์ รถไฟฟรี 30,000 ล้านบาท/ปี และอีกส่วนหนึ่งมาจากกองทุนประชารัฐเพื่อสวัสดิการของผู้มีรายได้วงเงิน 50,000 ล้านบาท ที่คณะรัฐมนตรีอนุมัติไป

ทั้งนี้ แนวทางช่วยเหลือจะแบ่งออกเป็น 2 ระยะ ระยะแรกเรื่องรถเมล์ รถไฟฟรี ส่วนลดค่าน้ำและค่าไฟฟ้า ส่วนระยะที่ 2 จะนำเสนอมาตรการอื่นที่จะใช้ช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยระยะต่อไป ซึ่งจะมีทั้งส่วนของการเพิ่มสวัสดิการผู้สูงอายุ, ค่าก๊าซฯ, ค่ารถไฟฟ้า, การคืนภาษีให้กับผู้ที่มีรายได้ต่ำกว่า 30,000 บาท/ปี แต่ต้องเข้าโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการหารายได้ที่มีกว่า 3-4 ล้านคน ซึ่งจะมีทั้งมาตรการยกระดับการศึกษา,การเพิ่มที่อยู่อาศัยให้กับผู้มีรายได้น้อย ,และแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ

"มาตรการที่ออกมาจะช่วยทำให้ผู้มีรายได้น้อยมีชีวิตความเป็นอยู่ดีขึ้น และคาดว่าจะไม่กลับเข้ามาลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อยปีต่อไปอีก โดยรัฐบาลมุ่งอยากเห็นจำนวนผู้ที่มาลงทะเบียนลดลงให้มากที่สุด อย่างไรก็ตาม สำนักงบประมาณต้องการให้ใช้วงเงินของกองทุนสวัสดิการเพียงทางเดียว คือ วงเงิน 50,000 ล้านบาท แต่กระทรวงการคลังกำลังต่อรองกับสำนักงบประมาณ เพื่อให้คงวงเงินทั้ง 2 ก้อนไว้ 80,000 ล้านบาท ซึ่งคงต้องขอหารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังว่าจะใช้แนวทางใด" นายสมชัย กล่าว