มอดไม้เหิมหนัก ตัดไม้พะยูงกลางเมืองศรีสะเกษ

มอดไม้เหิมหนัก ตัดไม้พะยูงกลางเมืองศรีสะเกษ

มอดไม้อาละวาดหนัก ตัดต้นพะยูงในเมืองศรีสะเกษ และสกัดรถยนต์เก๋งดัดแปลงเพื่อขนไม้พะยูงจากชายแดนโดยเฉพาะ สุดท้ายไปไม่รอด ถูกเจ้าหน้าที่ปกครองขุนหาญสกัดจับได้

ค่อนรุ่งของวันที่ 6 มิถุนายน 2560 เวลา 03.30 น. ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอขุนหาญ โดย นายสมเกียรติ ศรีขาว ผอ.ศูนย์ ฯ นายอำเภอขุนหาญ ได้รับรายงานจากแหล่งข่าวทางปกครองทราบว่า จะมีการขนย้ายไม้พะยูงออกนอกพื้นที่ตำบลกันทรอม จึงได้นำกำลังพล ประกอบด้วย เจ้าพนักงานฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่ปกครอง ฝ่ายความมั่นคงพร้อมสมาชิก อส.อ.ขุนหาญ ที่ 6 สนธิกำลังกับ กกล.รส.จว.ศก,ร้อย.ร.1631,ตชด.224,หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ศก 1 หน่วยป้องกันรักษาป่า ที่ ศก 3,จนท.ตร.สภ.กันทรอม ออกลาดตระเวนด้วยยานยนต์ และดักซุ่มตามเส้นทางที่คาดว่าจะเป็นเส้นทางหลบหนี

จนได้เวลาดังกล่าว บนถนนเส้นทางบ้านโนนทองหลาง - บ้านหนองขนาน พบรถยนต์ต้องสงสัยขับผ่านมาจึงให้สัญญาณขอตรวจค้น ปรากฎว่าคนขับไม่ยอมจอด กลับเร่งความเร็ววิ่งหลบหนีไป เจ้าหน้าที่จึงขับรถยนต์ไล่ติดตามไป จนกระทั่งถึงบริเวณระหว่างบ้านกันทรอมน้อยและบ้านหนองขนาน คนขับเห็นว่าคงหลบหนีไม่พ้น จึงทิ้งรถปล่อยลงทุ่งนาและอาศัยความมืดวิ่งหลบหนีไปได้

เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการตรวจสอบรถยนต์ต้องสงสัย พบว่าเครื่องยนต์ยังติดอยู่ ยี่ห้อ โตโยต้า สีบรอนซ์ หมายเลขทะเบียน 3 กฮ 5740 กทม.เมื่อตรวจค้นภายในรถมีการดัดแปลงพิเศษ เพื่อจากขนส่งไม้พะยูงโดยเฉพาะ และพบไม้พะยูงสภาพใหม่ลักษณะเพิ่งถูกตัด ขนาดรอบต้นราว 50–70 เซนติเมตร ยาว 2 เมตร จำนวน 3 ท่อน ซุกซ่อนอยู่ภายในรถยนต์เก๋งคันดังกล่าว เจ้าหน้าที่จึงทำการตรวจยึดนำส่งเจ้าหน้าที่ป่าไม้ และเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรกันทรอม สอบดำเนินคดีต่อไป

ขณะเดียวกัน เวลา 07.45 น. ร้อยตำรวจโท บริบูรณ์ บุญเสริฐ ร้อยเวรสวนสอบสวน สถานีตำรวจภูธรเมืองศรีสะเกษ ได้รับแจ้งว่ามีผู้พบเห็นการลักลอบตัดไม้พะยูง ที่เขตเทศบาลเมืองศรีสะเกษ ที่ดินปล่อยว่างเปล่าในซอย 10 ถนนสวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ เจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจสอบทันที พบต้นพะยูง จำนวน 3 ต้น ถูกตัดโค่นลง 2 ต้น เตรียมทำการตัดทอนเป็นท่อนๆ ขนาดเส้นรอบวงราว 50 เซนติเมตร อายุกว่า 30 ปี เชื่อว่ามีการลักลอบตัดไปรวบรวม เตรียมขนส่งออกไปรวบรวมให้ได้ตามออเดอร์เต็มจำนวน เพื่อส่งขายให้ชาวต่างชาติต่อไป ซึ่งเจ้าหน้าที่ป่าไม้ได้ได้เข้าทำการตรวจยึดนำส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรเมืองศรีสะเกษ สอบสวนดำเนินคดีต่อไป