'ยิ่งลักษณ์'ดีใจช่วยชาวนาลืมตาอ้าปากได้

'ยิ่งลักษณ์'ดีใจช่วยชาวนาลืมตาอ้าปากได้

"ยิ่งลักษณ์" โพสต์ดีใจครั้งหนึ่งได้มีโอกาสดูแลชาวนาให้ลืมตาอ้าปากได้ ช่วยดันราคาข้าวเหมาะสม-คุณภาพชีวิตดีขึ้น ขอทุกคนไม่ทอดทิ้งชาวนา

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊คส่วนตัว "Yingluck Shinawatra" ว่า 5 มิ.ย.วันข้าวและชาวนาแห่งชาติ นอกจากวันนี้เป็นวันสิ่งแวดล้อมโลกแล้ว ยังเป็นวันสำคัญอีกวันหนึ่ง คือ "วันข้าวและชาวนาแห่งชาติ" เพื่อให้พวกเราทุกคนได้ระลึกถึงคุณค่าของข้าวและชาวนาไทยค่ะ ข้าวเป็นอาหารหลักหล่อเลี้ยงชีวิตคนไทยมาทุกยุคทุกสมัยและมีวัฒนธรรมประเพณีที่เกี่ยวพันกับทุกช่วงชีวิตของคนไทยอย่างลึกซึ้ง นอกจากนี้ข้าวยังเป็นพืชเศรษฐกิจที่สำคัญของประเทศที่สร้างรายได้จำนวนมากให้แก่ประเทศมาโดยตลอด

ขณะเดียวกันดิฉันตระหนักถึงความสำคัญของชาวนาผู้เป็นกระดูกสันหลังของชาติ ที่อุทิศหยาดเหงื่อและแรงกาย ต้องกรำแดดหลังสู้ฟ้าหน้าสู้ดินเพื่อปลูกข้าวที่มีคุณภาพให้คนไทยได้บริโภคและข้าวยังเป็นสินค้าส่งออกที่สำคัญอีกด้วย นอกจากนั้นชาวนายังมีส่วนในการพัฒนาและเพิ่มมูลค่าข้าวให้มีคุณภาพ ซึ่งเป็นการเพิ่มพูนรายได้และพัฒนาคุณภาพชีวิตของชาวนาอีกด้วย

ดิฉันรู้สึกภูมิใจที่ครั้งหนึ่งรัฐบาลดิฉันได้มีโอกาสดูแลชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องชาวนาจนสามารถลืมตาอ้าปากได้ ทำให้ราคาข้าวเหมาะสมกับต้นทุนการผลิต คุณภาพชีวิตชาวนาดีขึ้น ตลอดจนโครงการอื่นๆในการช่วยเหลือเกษตรกรโดยผ่านแนวคิด เพิ่มรายได้ ลดรายจ่ายและขยายโอกาส ไม่ว่าจะเป็น การพักชำระหนี้เกษตรกร การส่งเสริมปลูกพืชให้เหมาะสมกับพื้นที่ (Zoning) เพื่อลดต้นทุนการผลิต การจัดระบบชลประทานด้วยแผนบริหารจัดการน้ำให้ทั่วถึง การช่วยเหลือให้เกษตรกรเข้าถึงแหล่งทุนมากขึ้น รวมถึงการเปิดตลาดใหม่ๆให้ข้าวไทยในตลาดโลก

ดิฉันอยากให้ชาวนาทุกท่านได้ภูมิใจ ที่เป็นผู้ปลูกข้าวเลี้ยงดูคนไทยทั้งประเทศและยังได้ผลิตข้าวคุณภาพที่เป็นที่ยอมรับในระดับโลก วันนี้ดิฉันเชื่อว่าชาวนายังทุกข์ยากกับปัญหาต้นทุนการผลิตข้าวที่ยังไม่ได้รับความเป็นธรรมและรอการช่วยเหลืออยู่จึงขอให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องให้ความสำคัญ ระลึกถึงชาวนาผู้เป็นกำลังสำคัญต่อวงการข้าวไทย และไม่ทอดทิ้งชาวนานะคะ

 

ภาพจากเฟซบุ๊ค Yingluck Shinawatra