ไนท์แฟรงค์ชี้ดัชนีสำนักงานเช่าระดับไพร์ม“กรุงเทพฯ”โต

ไนท์แฟรงค์ชี้ดัชนีสำนักงานเช่าระดับไพร์ม“กรุงเทพฯ”โต

ไนท์แฟรงค์ ชี้ความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจปรับตัวดีขึ้น หนุนการเติบโตตลาดสำนักงานไตรมาสแรก เผยดัชนีธุรกิจสำนักงานให้เช่าระดับไพร์มในเอเชีย “กรุงเทพฯ”เติบโตสูงสุด

 นายมาร์คัส เบอร์เทนชอว์ กรรมการบริหารและหัวหน้าฝ่ายตัวแทนนายหน้า บริษัท ไนท์แฟรงค์ จำกัด ผู้ให้คำปรึกษาเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ กล่าวว่าแม้ภาวะเศรษฐกิจมหภาคที่ไม่โดดเด่นมากนัก แต่การเติบโตอย่างแข็งแกร่งของภาคบริการในประเทศไทย ได้สร้างความต้องการด้านพื้นที่สำนักงานเพิ่มขึ้น และผลักดันค่าเช่าให้สูงขึ้น

เนื่องจากผู้เช่าต้องเผชิญกับค่าเช่าที่ปรับสูงขึ้นนี้ ผู้เช่าจึงคาดหวังกับสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆจากอาคารมากขึ้นเช่นกัน ซึ่งความต้องการต่างๆเหล่านี้ไม่จำกัดเพียงการเข้าถึงที่สะดวกสบายจากระบบขนส่งมวลชน, แกรนด์ล็อบบี้ และเพดานสูง เพราะนอกจากนี้แล้วผู้เช่ายังต้องการแสงจากธรรมชาติ, ระบบรักษาความปลอดภัยที่ดี และร้านอาหารระดับคุณภาพที่เหมาะสมกับงบของพนักงานทุกคน หากมองในอนาคต อุปทานที่มีจำกัดบวกกับภาคบริการที่เพิ่มขึ้น แสดงให้เห็นว่าสภาวะของค่าเช่าที่เพิ่มขึ้นนี้มีแนวโน้มที่จะปรับสูงขึ้นอีกในอนาคต

ไนท์แฟรงค์ ได้เปิดตัวดัชนีธุรกิจสำนักงานให้เช่าระดับไพร์มในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ประจำไตรมาส 1 ปี 2560 สำหรับในไตรมาสนี้ ดัชนีได้รวมเอาตลาดกรุงมะนิลาเข้ามา ทำให้มีจำนวนตลาดรวมทั้งสิ้น 20 แห่ง โดยไตรมาส 1 ปี 2560 ดัชนีแสดงการเติบโตเพิ่มขึ้น1% ไตรมาสต่อไตรมาส ทั้งนี้เนื่องจากค่าเช่าที่ปรับสูงขึ้นในตลาด 10 แห่งในไตรมาสนี้ และด้วยอัตราการเช่าที่ชะลอตัวในตลาด 5 แห่งจากทั้งหมด 20 แห่ง

กรุงเทพฯ ยังคงเป็นเมืองที่มีอัตราการเติบโตแข็งแกร่งที่สุดในดัชนี ซึ่งถูกบันทึกว่ามีอัตราเติบโตสูงที่สุดในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ทั้งแบบไตรมาสต่อไตรมาส ที่ 3.1% และแบบปีต่อปี ที่ 9.6% โดยอัตราค่าเช่าแสดงการเพิ่มขึ้นมากกว่า2ปี และคาดว่าจะมีการปรับตัวสูงขึ้นต่อไป เนื่องจากปริมาณความต้องการยังคงแข็งแกร่งท่ามกลางอุปทานที่มีจำกัด

กรุงโตเกียวและกรุงมะนิลาถูกจัดอยู่ในสองลำดับล่างสุดของดัชนี ด้วยอัตราการลดลงที่ 1.1% ไตรมาสต่อไตรมาส ในกรุงโตเกียว อัตราว่างของพื้นที่สำนักงานระดับไพร์มยังคงเพิ่มเรื่อยๆ ทั้งนี้เนื่องจากตลาดสำนักงานในกรุงโตเกียวได้ผ่านจุดสูงสุดไปแล้ว

แม้จะมีอัตราการลดลงในไตรมาสนี้ แต่การครอบครองพื้นที่สำนักงานให้เช่าในกรุงมะนิลายังคงแข็งแรงท่ามกลางสภาวะเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง โดยค่าเช่าถูกปรับตัวสูงขึ้น 15% ไตรมาสติดต่อกันจนถึงไตรมาส 1 ปี 2560

หลายบริษัทในประเทศจีนยังคงเป็นผู้เช่าคนสำคัญในการครอบครองพื้นที่ช่วงกลางของเกาะฮ่องกง 2.5% เนื่องจากผู้ให้เช่ามีความมั่นใจด้านปริมาณอุปทานที่มีจำกัด ทั้งยังจะผลักดันอัตราค่าเช่าให้สูงขึ้นต่อไป

ในช่วง 12 เดือนข้างหน้า ไนท์แฟรงค์คาดการณ์ว่าค่าเช่าในตลาด 15 แห่งจาก 20 แห่งจะมีราคาคงที่หรือเพิ่มขึ้น จากเดิมที่มีเพียง 12 แห่งตามการคาดการณ์เก่า

นายนิโคลัส โฮลท์ หัวหน้าฝ่ายวิจัย ไนท์แฟรงค์ เอเชียแปซิฟิก กล่าวว่าความไม่แน่นอนทางการเมืองในสหรัฐ ,อัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้น และการควบคุมเงินทุนในจีน ปัจจัยเหล่านี้ส่งผลกระทบหลากหลายในไตรมาสแรกของปี 2560 ท่ามกลางความไม่แน่นอนเหล่านี้ กิจกรรมทางเศรษฐกิจทั่วโลกจะยังคงได้รับผลกระทบต่อไป

"ด้วยราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่เพิ่มขึ้นในระดับปานกลางบวกกับความเชื่อมั่นทางตลาดที่ปรับตัวดีขึ้น ปัจจัยบวกเหล่านี้ล้วนเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีต่อตลาดสำนักงานระดับไพร์มในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกหลายแห่งในช่วงที่เหลือของปีนี้"