รายย่อย'IFEC'ร้องนายกฯจี้'ก.ล.ต.-ตลท.'ทำหน้าที่

รายย่อย'IFEC'ร้องนายกฯจี้'ก.ล.ต.-ตลท.'ทำหน้าที่

รายย่อยร้องนายกฯ จี้ "ก.ล.ต.-ตลท." ช่วยแก้ปัญหา "IFEC" ชี้ไม่ทำหน้าที่ปกป้องผู้ลงทุน

นายดิศักดิ์ ดีสม ตัวแทนผู้ถือหุ้นรายย่อย บมจ. อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น (IFEC) ได้ยื่นหนังสือร้องเรียนถึง พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ผ่านตัวแทนสำนักนายกรัฐมนตรีในวันนี้ เพื่อร้องเรียนและขอความเป็นธรรมกรณีองค์กรของรัฐ 2 หน่วยงานคือ สำนักงาน คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ไม่ปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมายเพื่อปกป้องผู้ลงทุนเพื่อให้ได้รับความเป็นธรรมอย่างเท่าเทียมภายใต้กฎหมายฉบับเดียวกันในกรณีของ IFEC

โดย IFEC เป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ภายใต้การกำกับดูแลของสำนักงาน ก.ล.ต. ซึ่งได้เริ่มมีปัญหาเกิดขึ้นตั้งแต่เดือนธันวาคม 2559 ที่ผ่านมา โดยกรรมการ IFEC บางส่วนลาออก และเริ่มมีปัญหาผิดนัดชำระหนี้แก่เจ้าหนี้ ผู้ลงทุน ในตั๋วแลกเงิน (B/E) จนเป็นที่มาซึ่งทำให้ตลาดหลักทรัพย์ฯขึ้นเครื่องหมาย SP มาตั้งแต่วันที่ 12 มกราคม 2560

สำหรับการรวมตัวของนักลงทุนรายย่อย IFEC เพื่อเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรี สั่งการให้สำนักงาน ก.ล.ต. และตลาดหลักทรัพย์ฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งจัดการปัญหาที่เกิดขึ้นกับบริษัทจดทะเบียน ในฐานะหน่วยงานกำกับดูแล ถือเป็นการรวมตัวครั้งแรกในรอบกว่า 10 ปี ของนักลงทุนที่ได้รับความเสียหายจากการลงทุนในตลาดหุ้น ซึ่งปัจจุบันปัญหาดังกล่าวได้ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นตลาดทุนและตลาดเงินเป็นอย่างมาก จึงมีความจำเป็นต้องเร่งดำเนินการแก้ไข เพื่อเรียกความเชื่อมั่นนักลงทุนทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งจับตาปัญหาที่เกิดขึ้นกับ IFEC ที่ยืดเยื้อมานานกว่าครึ่งปีแล้ว