ผวาตัวตะเข็บนับล้านตัวบุกที่อุทัยธานี

ผวาตัวตะเข็บนับล้านตัวบุกที่อุทัยธานี

ส.อบต.บ้านไร่ ผวาตัวตะเข็บนับล้านตัวบุกที่อุทัยธานี หวั่นสัญญาณเตือนภัยธรรมชาติ

นายสมศักดิ์ เจตเขตการณ์ อายุ 72 ปี บ้านเลขที่ 38/2 หมู่ 8 บ้านหนองปรือ ต.บ้านไร่ อ.บ้านไร่ จ.อุทัยธานี เป็นสมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบล(ส.อบต.)บ้านไร่ หมู่ 8 พยายามใช้ไม้กวาดกวาดฝูงตัวตะเข็บจำนวนมาก ที่กำลังคลานบุกเข้าบ้าน แม้จะฉีดน้ำพ่นยาฆ่าแมลง แต่ฝูงตะเข็บที่มีจำนวนมากยังคงไต่เข้าบ้านอย่างต่อเนื่อง

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า พบฝูงตัวตะเข็บจำนวนมากเดินคลานไต่เต็มถนนหน้าบ้าน และมุ่งหน้าเข้าหน้าบ้านของตน แม้ตนเองจะพยายามใช้ไม้กวาดกวาดทิ้ง แต่เนื่องจากฝูงตะเข็บยังคงคลานเข้าบ้านอย่างต่อเนื่องคาดมีนับเป็นล้านตัว คล้ายจะยกฝูงอพยพหนีอะไรบ้างอย่าง บางส่วนไต่ขึ้นต้นไม้เกาะเต็มไปหมด เพื่อนบ้านที่มาพบต่างพูดแสดงความวิตกต่างๆนานา และแสดงความกลัวว่าอาจเป็นสัญญาณเตือนภัยอาจเกิดภัยธรรมชาติ

ล่าสุดตนจึงแจ้งอาสาสมัครมูลนิธิร่วมใจอุทัยธานี (จุดบ้านไร่) ใช้เครื่องฉีดพ่นสารเคมีกำจัดและกวาดออกจากบริเวณบ้านนำไปทิ้ง แต่ยังพบอีกจำนวนมากบริเวณบ้านและบนถนน บางส่วนยังพบซุกซ่อนฝาบ้าน เสื้อผ้า ของใช้ต่างๆ แม้ตะเข็มจะไม่กัด ไม่มีพิษ แต่ก็ก่อให้เกิดอาการคัน เกรงอาจคลานเข้าหูเวลานอนหลับ และตัวมีกลิ่นเหม็น แม้จะพยายามกำจัดต่อเนื่อง แต่ฝูงตะเข็บยังคงไต่ลงมาจากภูเขาเข้าบ้านในช่วงเช้าเย็นที่อากาศไม่ร้อน พอช่วงสาย ๆ พอแดดออก ก็หายไป และต้องการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบ เนื่องจากตัวตะเข็บไม่เข้าบ้านอื่น แต่เข้าเฉพาะบ้านตนเองเท่านั้น