แฉรวมสัญญารถไฟฟ้าสีน้ำเงิน หวั่นชาติเสียหาย2แสนล้าน

แฉรวมสัญญารถไฟฟ้าสีน้ำเงิน หวั่นชาติเสียหาย2แสนล้าน

หวั่นชาติเสียหายไม่ต่ำกว่า2แสนล้าน กรณีรวมสัญญารถไฟฟ้าสีน้ำเงิน ชี้ผลตอบแทนการลงทุนได้ 9.75 % ปี 2592 สิ้นสุดสัญญา รฟม.วืดรายได้ บี้รัฐแจงด่วน

นายวิลาศ จันทรพิทักษ์ อดีตส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ แถลงถึงความความไม่ชอบมาพากลของโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน (เฉลิมรัชมงคล) ช่วงหัวลำโพง - บางซื่อ ระยะทาง 20 กิโลเมตร ว่า การรวมสัญญาส่วนต่อขยายกับสายรัชมงคลที่จะหมดสัญญาในปี 2572 ไว้ด้วยกัน อาจทำให้รัฐเสียประโยชน์ เพราะเมื่อสายรัชมงคลกลับมาเป็นของรฟม. สามารถดำเนินการเองโดยอาจจ้างบริหาร ซึ่งตนคาดว่าน่าจะมีรายได้จากค่าเดินรถและค่าโฆษณาไม่ต่ำกว่าสองแสนล้านบาท เมื่อถึงปี 2592 การระบุในสัญญาของส่วนต่อขยายสายสีน้ำเงิน ว่า รฟม. จะได้รับส่วนแบ่งเมื่อบีอีเอ็มมีผลตอบแทนการลงทุนเกิน 9.75 เปอร์เซ็นต์ ทำให้รัฐเสียหาย เพราะในเอกสารประเมินการลงทุนมีการระบุว่าบริษัทจะได้ผลตอบแทนการลงทุนที่ 9.75 % ในปี 2592 ซึ่งเป็นช่วงเวลาสิ้นสุดสัญญาพอดี เท่ากับ รฟม. ไม่มีโอกาสที่จะได้ผลตอบแทนจากบริษัทดังกล่าวเลยหรือไม่

นายวิลาศ กล่าวว่า ที่ผ่านมารัฐบาลอ้างมาตลอดว่า การรวมสัญญาและการกำหนดผลตอบแทนดังกล่าวรัฐไม่เสียประโยชน์ แต่กลับไม่เคยพูดความจริงว่าในระหว่างการเจรจาบริษัทมีการทำเอกสารประเมินรายได้ในแต่ละปี นับตั้งแต่วันเริ่มต้นสัญญาจนถึงปี 2592 ระบุผลตอบแทนว่าจะได้ 9.75 % ในปีที่ 2592 ซึ่งเป็นปีที่สิ้นสุดสัญญา แล้วทำไมรัฐบาลจึงเซ็นต์สัญญาแบบนี้ทั้งที่รู้ว่าไม่มีโอกาสที่ รฟม. จะได้ผลตอบแทนจากบริษัทดังกล่าวเลย

นอกจากนี้ ทุกครั้งที่ออกมาแถลงต่อสาธารณะก็ยืนยันว่าประเทศได้ประโยชน์ จงใจปกปิดข้อเท็จจริงนี้กับประชาชนหรือไม่ อยากให้รัฐบาลชี้แจงในประเด็นนี้ต่อสาธารณชนด้วย ทั้งนี้ไม่ทราบว่าตัวแทนจากองค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่นไปร่วมสังเกตการณ์ตามข้อตกลงคุณธรรมทราบเรื่องนี้หรือไม่ ขอฝากให้ไปตรวจสอบด้วยว่าได้เห็นเอกสารดังกล่าวหรือไม่ เพราะถ้าเห็นต้องคัดค้านอย่างรุนแรง เนื่องจากเสียหายกับประเทศชาติ

นายวิลาศ ยังตั้งข้อสังเกตถึงกรณีที่ครม.มีมติเห็นชอบโครงการเดินรถไฟฟ้าสายสีชมพูและสีเหลือง ซึ่งไปชนกับสายสีเขียว บีทีเอสดำเนินการอยู่ ก็เป็นการเดินรถต่อเนื่อง ไม่ต่างจากโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน แต่รัฐบาลกลับให้มีการประกวดราคา ซึ่งบริษัทบีอีเอ็มก็ไปยื่นซองประกวดราคาด้วยแต่แพ้ ตนมีคำถามว่าเหตุใดโครงการนี้ จึงให้มีการประกวดราคาไม่ใช้วิธีเจรจาเหมือนกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน สะท้อนว่ามีการเลือกปฏิบัติหรือไม่ จึงอยากให้สื่อมวลชนสอบถามนายกรัฐมนตรีว่ามาตรฐานของ รฟม. ในการดำเนินโครงการต่าง ๆ อยู่ตรงไหน ทั้งนี้ตนจะตรวจสอบอย่างต่อเนื่อง เมื่อไหร่ที่มีสภาก็จะตรวจสอบเรื่องนี้อย่างแน่นอน