โพลล์เผยคะแนนนิยมพรรครัฐบาลอังกฤษร่วง

โพลล์เผยคะแนนนิยมพรรครัฐบาลอังกฤษร่วง

โพลล์เผยคะแนนนิยมพรรครัฐบาลอังกฤษร่วง ขณะพรรคฝ่ายค้านเริ่มตีตื้น

ผลการสำรวจของอิพซอส เอ็มโออาร์ไอ บ่งชี้ว่า คะแนนนิยมของพรรคอนุรักษ์นิยมของนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ที่นำหน้าพรรคแรงงาน ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน ได้ลดลงเหลือเพียง 5 จุด จาก 15 จุดเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ ผลการสำรวจพบว่า พรรคอนุรักษ์นิยมได้รับคะแนนนิยมจากประชาชน 45% ลดลง 4 จุดจากการสำรวจครั้งก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 18 พ.ค. ขณะที่คะแนนนิยมของพรรคแรงงานเพิ่มขึ้น 6 จุด สู่ระดับ 40%

ทั้งนี้ นางเมย์ นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยม ประกาศจัดการเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 8 มิ.ย.นี้ 3 ปี ก่อนกำหนด โดยให้เหตุผลว่า การชนะเลือกตั้งด้วยคะแนนเด็ดขาดจะช่วยทำให้รัฐบาลของเธอมีความแข็งแกร่งยิ่งขึ้น ในการเจรจาเบร็กซิท เนื่องจากนางเมย์ มองว่าพรรคแรงงานและพรรคอื่นๆ จะทำให้กระบวนการทางรัฐสภาสั่นคลอน 

ขณะที่ส.ส.พรรคอนุรักษ์นิยมบางส่วนกังวลว่า ทิศทางของพรรคอาจจะเปลี่ยนไปจากคำสัญญาที่ได้ให้ไว้ระหว่างหาเสียงเลือกตั้งเมื่อปี 2558 ในสมัยของอดีตนายกรัฐมนตรีเดวิด คาเมรอน

อย่างไรก็ตาม การเปลี่ยนแปลงภายใต้การนำของนางเมย์ เช่น การสนับสนุนโรงเรียนมัธยมของรัฐใช้นโยบายคัดเลือกนักเรียนจากผลการเรียนเป็นหลัก และการผ่อนปรนแผนการลดงบบัญชีขาดดุลของรัฐ ถูกมองว่าเป็นโอกาสที่จะช่วยให้นางเมย์ สามารถวางวิสัยทัศน์ของเธอให้กับสหราชอาณาจักรได้