กรมทางหลวงอัด 800 ล้านผุดถนนสี่ช่องจราจรที่ภูเรือ

กรมทางหลวงอัด 800 ล้านผุดถนนสี่ช่องจราจรที่ภูเรือ

กรมทางหลวงอัดงบประมาณ 800 ล้านบาท ผุดถนน 4 ช่องจราจรที่ภูเรือ หวังแก้ปัญหาอุบัติเหตุ

ณ ห้องประชุมโรงแรมบุษบารีสอร์ท อ.ภูเรือ จ.เลย นายกิตติคุณ บุตรคุณ นายอำเภอภูเรือ เป็นประธานในพิธีเปิด”การประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชนทุกภาคส่วนโครงการสำรวจออกแบบสร้างถนนทางหลวงหมายเลข 21 เป็น 4 ช่อจราจร” มีองค์กรร่วมประชุมเกือบ 100 คน

นายสมคเน เสมทัพพระ วิศวกรโยธาเชี่ยวชาญ กรมทางหลวง กล่าวว่า การประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชนทุกภาคส่วนโครงการสำรวจออกแบบ การปฐมนิเทศน์สร้างถนนทางหลวงหมายเลข21 เป็น 4 ช่องจราจร” ถนนจาก ต.ร่องจิก-ต.สานตม อ.ภูเรือ ระยะทางยาว 24 กม. ผ่าน ต.ร่องจิก - ต.ภูเรือ - ต.หนองบัว - ต.สานตม อ.ภูเรือ จ.เลย อันเป็นโครงการของกรมทางหลวงและทางจังหวัดเลย เพราะเป็นถนนสายหลักด้านการท่องเที่ยวโดยเฉพาะช่วงวันหยุดเทศกาลและฤดูการท่องเที่ยวหรือฤดูหนาว การจราจรเพิ่มขึ้นกว่าช่วงปกติกว่า 2 เท่าตัว หนาแน่นและคับคั่ง โดยเฉาะทางขึ้นอุทยานแห่งชาติภูเรือ และหน้าที่ว่าการอำเภอภูเรือ ส่งผลให้เกิดปัญหาด้านการจราจรและเกิดอุบัติเหตุ ที่ปัจจุบันยังเป็นทาง 2 ช่องจราจร 

โครงการนี้จึงเกิดขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการของประชาชนและนักท่องเที่ยว สนับสนุนยุทธศาสตร์ของกรมทางหลวง เพื่อส่งเสริมพัฒนาเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว กรมทางหลวงเริ่มทำการสำรวจและออกแบบ ว่าจ้างบริษัท เอ็ม เอ เอ คอนซัลแตนท์ จำกัด และ บริษัท แดด คอนซัลแตนท์ จำกัด ดำเนินการเพื่อบริการออกแบบตามมาตรฐานสากลและกรมทางหลวง ให้เกิดความปลอดภัยต่อผู้ใช้ทางมากยิ่งขึ้น เพื่อพัฒนาโครงข่ายการคมนาคมที่มีความสมบูรณ์ทางด้านวิศวกรรมสอดคล้องกับสภาพแวดล้อม เศรษฐกิจละสังคม อีกด้วย

นายสมคเน เสมทัพพระ เปิดเผยว่า ด้วยเหตุและผลความจำเป็นของโครงการนี้มีมากจึงมีการสำรวจและออกแบบในปี2560 ผ่านการประชุมรับฟังความคิดเห็นรวมครั้งนี้ 7 ครั้งแล้ว ถนนเส้นนี้ยังเชื่อมกับการค้า การลงทุน การท่องเที่ยวจากไทย ไปยัง สปป.ลาว ที่มีสะพานข้ามแดนที่ อ.ท่าลี่ เพื่อลดความหนาแน่นของการจราจร ลดอุบัติเหตุ เกี่ยวกับสถิติจำนวนการสัญจร นั้นเส้นนี้ปัจจุบัน 7,000คัน/วัน ตามระเบียบกรมทางหลวงหากถนนเส้นทางใดมีการสัญจรถึง 8000คัน/วัน ก็จะมีโครงการพัฒนาขึ้นเป็น 4 ช่องจราจร สำหรับการดำเนินการนั้น เมื่อสำรวจออกแบบแล้วเสร็จก็จะสามารถลงมือก่อสร้างได้ในปี2563 เป็นทางหลวงหมายเลข21 ยาว 24 กม. ตามแผนงานของกรมทางหลวงแล้วเส้นทางที่เป็นภูเขาต้องใช้งบประมาณสร้าง 40 ล้านบาท/กม. หรือประมาณ 800 ล้านบาทแปรเปลี่ยนตามระยะเวลา สร้างเป็น 2 ตอนใช้ ระยะเวลาก่อสร้าง 2-3  ปี

 นายกิตติกร นาไสยา ประธานชมรมผู้ประกอบการการท่องเที่ยวภูเรือ เปิดเผยว่า โครงการนี้เป็นสิ่งที่ดีมาก ตนเห็นด้วยอย่างยิ่ง เพราะว่าประชานและนักท่องเที่ยวที่ผ่านไป-มา บริเวณนี้ที่ประสบกับอุบัติเหตุ เกิดจากทางที่คับแคบ ทางโค้งสูง ลาดชั้น ไม่ชินทางไม่ชำนาญกับเส้นทาง หรือขับไม่เก่ง หากมีถนน 4 ช่องจราจรขึ้นก็จะสร้างความสะดวก ความคล่องตัวแก่ผู้สัญจรมากยิ่งขึ้น และยังจะเป็นการสร้างความเชื่อมั่นแก่นักท่องเที่ยวอีกด้วย

กรมทางหลวงอัด 800 ล้านผุดถนนสี่ช่องจราจรที่ภูเรือ