รมว.พลังงาน เปิดโครงการสูบน้ำ ด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ที่โคราช

รมว.พลังงาน เปิดโครงการสูบน้ำ ด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ที่โคราช

รมว.พลังงาน เปิดโครงการ สูบน้ำพลังงานแสงอาทิตย์สู้ภัยแล้งที่โคราช ล่าสุดติดตั้งระบบสูบน้ำ พลังงานแสงอาทิตย์ในโคราชแล้ว 53 แห่ง ครอบคลุมพื้นที่ใช้ประโยชน์กว่า 4,600 ไร่

ที่บ้านมอดินแดง หมู่ที่ 6 ต.หนองหญ้าขาว อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา พลเอกอนันตพร กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ได้เดินทางมาเปิดโครงการสูบน้ำพลังงานแสงอาทิตย์ผลิตน้ำประปา ของหมู่บ้านมอดินแดง โดยมีนายธนพล จันทรนิมิ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วยนายอำเภอสีคิ้ว และประชาชนชาวอำเภอสีคิ้ว กว่า 500 คน ให้การต้อนรับ

พลเอกอนันตพร กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า สำหรับโครงการสูบน้ำพลังงานแสงอาทิตย์สู้ภัยแล้ง ได้เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2559 และได้ดำเนินการส่งเสริมระบบสูบน้ำพลังงานแสงอาทิตย์ จำนวน 846 แห่ง ในพื้นที่ 56 จังหวัด ในเขตพื้นที่ภัยแล้งทั่วประเทศ ให้การช่วยเหลือเกษตรกร ไม่น้อยกว่า 9,000 ราย ครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศ ไม่น้อยกว่า 40,000 ไร่ สามารถเพิ่มการใช้พลังงานแสงอาทิตย์ผลิตกระแสไฟฟ้าเพิ่มขึ้น จำนวน 2,115 กิโลวัตต์ คาดการณ์ว่าจะสามารถเพิ่มมูลค่าผลการผลิตของเกษตรกรได้ไม่น้อยกว่า 199 ล้านบาท

โดยโครงการสูบน้ำพลังงานแสงอาทิตย์เพื่อผลิตน้ำประปา ของหมู่บ้านมอดินแดงแห่งนี้ ก็เป็นหนึ่งในโครงการสูบน้ำพลังงานแสงอาทิตย์สู้ภัยแล้ง ซึ่งช่วยให้ชาวบ้านประหยัดค่าใช้จ่าย และมีน้ำใช้ตลอดทั้งปี ปัจจุบันสามารถสูบน้ำจ่ายให้ประชาชนใช้อุปโภคบริโภคได้แล้วกว่า 70 หลังคาเรือน ส่วนในจังหวัดนครราชสีมา ล่าสุดได้จัดทำโครงการสูบน้ำพลังงานแสงอาทิตย์ไปแล้ว จำนวน 53 แห่ง สามารถช่วยเหลือเกษตรกร จำนวน 410 ราย พื้นที่ได้รับผลประโยชน์กว่า 4,600 ไร่ สามารถใช้พลังงานแสงอาทิตย์ผลิตกระแสไฟฟ้าเพิ่มขึ้น จำนวน 133 กิโลวัตต์ ซึ่งเป็นประโยชน์กับประชาชนอย่างมาก