'เคปทาวน์' ห้ามอาบน้ำนานรับภัยแล้งหนักรอบ 100 ปี

'เคปทาวน์' ห้ามอาบน้ำนานรับภัยแล้งหนักรอบ 100 ปี

เคปทาวน์เผชิญภัยแล้งหนักสุดในรอบ 100 ปี ทางการสั่งประชาชนห้ามอาบน้ำนาน ห้ามเติมสระน้ำ-รดน้ำต้นไม้

เคปทาวน์ เมืองท่องเที่ยวใหญ่ที่สุดของแอฟริกาใต้ เผชิญภัยแล้งหนักที่สุดในรอบ 100 ปี ทำให้ทางการต้องสั่งประชาชนห้ามอาบน้ำเกิน 2 นาที รวมถึงให้กดน้ำทำความสะอาดชักโครกเฉพาะเวลาที่จำเป็นเท่านั้นและห้ามใช้น้ำเติมสระน้ำหรือรดน้ำต้นไม้ด้วย

รัฐบาลท้องถิ่นประกาศให้เมืองเคปทาวน์และจังหวัดเวสเทิร์นเคปเป็นเขตภัยพิบัติ หลังเหลือน้ำสำหรับใช้ในการอุปโภคบริโภคในเขื่อนเพียง 10% เท่านั้น โดยปริมาณน้ำในเขื่อน ที่ตั้งอยู่ห่างจากเคปทาวน์ไปไม่ไกลและใช้เวลาในการเดินทางประมาณ 2 ชั่วโมง ลดลงจนมีสภาพแห้งขอดและเห็นเป็นสันดอนทราย ประชาชนในเมืองถูกสั่งห้ามใช้น้ำฟุ่มเฟือย

มาตรการต่างๆ ของทางการเข้มงวดขึ้นเรื่อยๆ จากที่ก่อนหน้านี้กำหนดเรื่องการสาดน้ำในสระน้ำสาธารณะ จนกลายเป็นสั่งห้ามเติมน้ำลงในสระ หรือใช้น้ำในการทำสวน อีกทั้งล่าสุดยังกำหนดให้แต่ละคนใช้น้ำสำหรับการทำอาหาร บริโภค และทำความสะอาดเท่าที่จำเป็นได้ไม่เกินวันละ 100 ลิตรด้วย ด้านผู้ให้บริการฟิตเนสเมื่อสัปดาห์ที่แล้วประกาศว่า จะสั่งปิดการให้บริการห้องซาวน่าและห้องอบไอน้ำทั่วจังหวัดเวสเทิร์นเคป

ก่อนหน้านี้ ทางการเมืองเคปทาวน์ได้มีการเปิดเผยรายชื่อประจานผู้ใช้น้ำฟุ่มเฟือยไม่ปฏิบัติตามกฎระเบียบ และว่าจะสั่งปรับและฟ้องศาลดำเนินคดีบรรดาผู้ฝ่าฝืน