'เจ๊ติ๋ม'เฮ!! ศาลคุ้มครองยังไม่ต้องจ่ายค่าเลิกช่อง

'เจ๊ติ๋ม'เฮ!! ศาลคุ้มครองยังไม่ต้องจ่ายค่าเลิกช่อง

"ศาลปกครองสูงสุด" สั่งคุ้มครองชั่วคราว "เจ๊ติ๋ม" ยังไม่ต้องจ่ายค่าเลิกช่อง ชี้ "กสทช." ใช้อำนาจเหมือนไทยทีวีแพ้คดีทั้งๆที่ยังไม่มีคำพิพากษา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ศาลปกครองสูงสุด ได้อ่านคำสั่งคดีที่ “บริษัทไทยทีวี” ซึ่งได้รับสัมปทานทีวีดิจิตอล 2 ชื่อคือ ช่อง “ไทยทีวี” และ “โลคา” ฟ้องคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) จากกรณีที่ กสทช. ได้เรียกเก็บค่าธรรมเนียมงวดที่เหลือและค่าเสียหาย จากกรณีที่ทางบริษัทได้เลิกทำช่องทั้งสองช่อง โดยเรียกเก็บจาก หนังสือค้ำประกันของธนาคารกรุงเทพฯ จำกัด (มหาชน) (แบงค์การันตี) เนื่องจาก กสทช. เห็นว่าบริษัทไทยทีวีผิดสัญญา

อย่างไรก็ตาม บริษัทไทยทีวีนั้นได้ไปฟ้องว่า กสทช. ทำผิดสัญญา จากกรณี ที่ไม่ได้ดำเนินการดูแลการเปลี่ยนผ่านจากโทรทัศน์อนาล็อกไปสู่โทรทัศน์แบบบดิจิตัล ตามที่ให้คำมั่นไว้กับผู้เข้าร่วมประมูล ทำให้โครงข่ายทีวีดิจิตอลไม่สามารถส่งสัญญาณได้ครอบคลุมทุกพื้นที่และเป็นเหตุให้ทางบริษัทไทยทีวีได้รับความเสียหาย

ศาลปกครองสูงสุดเห็นว่า ในเรื่องที่ใครผิดสัญญานั้นเป็นเรื่องที่ศาลต้องวินิจฉัยต่อไป กสทช. จึงยังไม่อาจใช้สิทธิเรียกร้องให้ธนาคารชำระเงินตามแบงค์การันตีได้ เพราะจะเป็นเหมือนกับการระบุว่าบริษัทไทยทีวีเป็นฝ่ายผิดสัญญา และแพ้คดีทั้งๆที่ยังไม่มีคำพิพากษา การกระทำของ กสทช. จึงเป็นกรณีที่ตั้งใจกระทำซ้ำและกระทำต่อไปซึ่งการผิดสัญญา ดังนั้นจึงมีคำสั่งระงับการเรียกเก็บเงิน เพื่อเป็นมาตรการบรรเทาทุกข์ชั่วคราว จนกว่าจะมีคำพิพากษาหรือคำสั่งเป็นอย่างอื่น นอกจากนี้ศาลปกครองสูงสุดยังระบุว่า การที่มีคำสั่งระงับการเรียกเก็บเงินนี้ มีผลเพียงทำให้ กสทช. ยังไม่ได้รับเงินค่าธรรมเนียมในทันทีเท่านั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัทไทยทีวีนั้น ได้รับสัมปทานในการทำทีวีดิจิตอล สองช่อง โดยช่องเด็กใช้ชื่อว่า “LOCA” ซึ่งประมูลในราคา 648 ล้านบาท และช่องข่าวใช้ชื่อว่า “ไทยทีวี” ประมูลในราคา 1,328 ล้านบาท ต่อมามีข่าวว่าทั้งสองช่องประสบปัญหาขาดทุนอย่างหนักและไม่จ่ายค่าสัมปทาน จึงตัดสินใจเลิกทำต่อในวันที่ 1 พ.ย. 2558 ทำให้ต่อมากสทช.ได้มีหนังสือเพิกถอนสัมปทานของทั้งสองช่อง

ทั้งนี้บริษัทไทยทีวีมีเจ้าของคือ นางพันธุ์ทิพา ศกุณต์ไชย หรือที่รู้จักกันในนาม "เจ๊ติ๋ม ทีวีพูล"