รพ.ปากช่องนานา แจงเหตุเข็มอยู่ในห้องคนไข้นาน 12 ปี

รพ.ปากช่องนานา แจงเหตุเข็มอยู่ในห้องคนไข้นาน 12 ปี

โรงพยาบาลปากช่องนานา แถลงข่าวพร้อมดูแล ผู้ป่วยกรณีเอ็กซเรย์พบเข็มในร่างกาย หลังเข้ารับการผ่าตัดคลอดบุตรเมื่อ 12 ปีก่อน

เวลา 10.30 น. วันที่ 1 มิถุนายน 2560 นายแพทย์ประวีณตัณฑประภา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลปากช่องนานา จัดแถลงข่าวกรณีมีประชาชนโพสต์ผ่านเพจเฟสบุ๊คชื่อดัง ว่าได้มีการเอ็กซเรย์พบเข็มทางการแพทย์ในร่างกาย ซึ่งคาดว่าเกิดจากการเข้ารับการผ่าตัดคลอดบุตรเมื่อปี 2548

นพ.ประวีณ ตัณฑประภา ผอ.โรงพยาบาลปากช่องนานา ระบุว่า จากกรณีดังกล่าวสืบเนื่องมาจาก เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2560 ได้มีการโพสต์ผ่านเฟสบุ๊ค เพจ แหม่มโพธิ์ดำ ถึงกรณีว่ามีผู้เสียหายรายหนึ่งขอความช่วยเหลือ ระบุว่า มีอาการปวดท้องหนักทนไม่ไหว ไปหาหมอเอกซ์เรย์มาพบเข็มในท้อง นอกจากนี้ยังระบุว่า 12 ปี ก่อนหน้านี้เคยเข้ารับการผ่าตัด คาดว่าหมอลืมทิ้งไว้แถวมดลูก โดยรายละเอียดผู้ที่ส่งข้อมูลมาระบุว่าก่อนหน้าเมื่อไม่นานมานี้ ตนมีอาการปวดท้องโดยไม่ทราบสาเหตุ จึงไปหาหมอที่โรงพยาบาลเอกชนในอำเภอปากช่อง แต่ไม่หาย จึงไปหาหมอที่โรงพยาบาลในตัวเมืองนครราชสีมา ก่อนจะมีการเอกซ์เรย์ พบสิ่งปกติในช่องท้อง ก่อนแพทย์ทำ MRI เพื่อตรวจดูกระทั่งพบว่าเป็นเข็มทางการแพทย์

นพ.ประวีณ กล่าวว่า โรงพยาบาลปากช่องนานา ขอแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และพร้อมดูแลผู้ป่วยจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งทางคณะแพทย์ผู้ทำการรักษาไม่มีใครอยากให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ เนื่องจากจะส่งผลกระทบต่อผู้ป่วยโดยตรง และจากการตรวจสอบข้อมูลประวัติการรักษาทางการแพทย์ ของบุคคลดังกล่าวพบว่า เมื่อปี พ.ศ.2548 ได้มีการเข้ารับการผ่าตัดคลอดบุตร ซึ่งเป็นบุตรคนที่ 2 โดยผู้เสียหายได้มีการเข้ามาเจรจากับทางโรงพยาบาลเมื่อวันที่ 23 พฤษภาคมที่ผ่านมา ซึ่งทางโรงพยาบาลปากช่องนานา ได้รับเรื่องการร้องทุกข์และดำเนินการจัดตั้งคณะกรรมการติดตามและตรวจสอบถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นพร้อมส่งทีมไกล่เกลี่ยประกอบด้วยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ พร้อมด้วยผู้เกี่ยวข้อง เข้าไปติดต่อเจรจากับผู้เสียหาย เพื่อดูแลและเยียวยาในเบื้องต้น โดยผู้เสียหายระบุว่า ต้องการไปผ่าตัดที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในตัวจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งโรงพยาบาลปากช่องนานา ก็พร้อมยินดีประสานงานให้ความช่วยเหลือในการดูแลอย่างเต็มความสามารถ

ต่อมาหลังจากนั้น ผู้เสียหาย ได้ขอเปลี่ยนสถานที่ผ่าตัดเป็นโรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งในจังหวัดนครราชสีมา ทางโรงพยาบาลปากช่องนานา ก็ยินดีให้ความช่วยเหลือตามที่ผู้เสียหายร้องขอ จากนั้นผู้เสียหายได้มีการขอคุยรายละเอียดด้านอื่นๆ ก่อนที่จะมีการเข้ารับการรักษา ต่อมาวันที่29พฤษภาคม โรงพยาบาลปากช่องนานาได้ส่งทีมไกล่เกลี่ยพร้อมคณะแพทย์ฝ่ายเกี่ยวข้อง เข้าไปติดต่อ-ประสานงาน ไปยังหน่วยงานที่ผู้เสียหายทำงานอยู่เพื่อชี้แจงรายละเอียด ข้อมูล ขั้นตอน แผนการรักษาพยาบาล เพื่อลดความกังวลใจของผู้เสียหาย โดยทางหัวหน้างานก็ได้จัดสถานที่ เพื่อให้คณะแพทย์และผู้เสียหายได้พูดคุยอย่างเป็นส่วนตัว ซึ่งผลการเจรจาเป็นไปด้วยดีโดยในการนี้ทีมเจรจาไกล่เกลี่ยได้แนะนำว่า โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา มีอุปกรณ์เครื่องมือผ่าตัดที่ทันสมัย มีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง ซึ่งพร้อมจะดูแลการรักษาอย่างต่อเนื่องและเต็มความสามารถจนกว่าผู้เสียหายจะหายดี

ในส่วนของการเยียวยาผู้เสียหายนั้น ทางโรงพยาบาลปากช่องนานา ก็พร้อมที่จะดูแลอย่างเต็มความสามารถ ที่ทางโรงพยาบาล จะสามารถดำเนินการได้ โดยในการนี้ ผู้เสียหายได้ระบุว่า จะขอปรึกษากับญาติก่อน พร้อมกับมีการนัดพูดคุยกับผู้อำนวยการโรงพยาบาลและคณะแพทย์เกี่ยวข้อง ในวันที่ 2 มิถุนายน แต่ได้มีการโพสต์ออกมาทางโซเชียลเน็ตเวิร์คเมื่อช่วงเย็นวันที่ 31 พฤษภาคม 2560

นพ.ประวีณ ผอ.โรงพยาบาลปากช่องนานา ยังกล่าวอีกว่า จากผลการประชุมของคณะทำงานที่เกี่ยวข้องที่ผ่านมา ในที่ประชุมมีมติว่า พร้อมดูแลผู้เสียหายอย่างเต็มความสามารถที่ทางโรงพยาบาลจะให้ได้ และพร้อมประสานงานให้ผู้เสียหาย เข้ารับการผ่าตัดในสถานที่ตามที่ผู้เสียหายต้องการ พร้อมจัดทีมดูแลติดตามอาการหลังเข้ารับการผ่าตัดอย่างต่อเนื่องจนกว่าผู้ป่วยจะหายดี

ด้านแพทย์หญิงปนัดดา เขมรัตกุล สูตินารีแพทย์เชี่ยวชาญระบุว่า จากการตรวจสอบภาพถ่ายรังสี พบว่าเข็มดังกล่าวมีขนาดประมาณ 2.5 เซนติเมตร มีลักษณะคล้ายเข็มเย็บแผลทางการแพทย์ ตำแหน่งที่อยู่บริเวณชั้นกล้ามเนื้อของมดลูกด้านหน้า ซึ่งน่าจะเป็นตำแหน่งที่กรีดเปิดหน้าท้องเพื่อนำเด็กออกในขณะทำคลอด ก่อนจะเย็บแผลปิด โดยตัวเข็มอยู่ในชั้นกล้ามเนื้อทั้งหมด ไม่มีส่วนที่โผล่พ้นออกมาด้านนอกชั้นกล้ามเนื้อ จึงไม่ส่งผลกระทบต่ออวัยวะภายใน อาจจะมีอาการระคายเคือง หรือเกิดผังผืดบ้างเล็กน้อย จึงไม่กระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวัน ซึ่งเข็มดังกล่าวเป็นวัสดุทางการแพทย์ จะไม่เป็นสนิม