เปลี่ยน ‘แผงไข่’ ให้เป็นงานศิลปะ

เปลี่ยน ‘แผงไข่’ ให้เป็นงานศิลปะ

ขยะเป็นปัญหาระดับโลก และการแก้ปัญหาในเรื่องขยะเริ่มจากการเปลี่ยนแปลงของมนุษย์ โดยใช้หลัก 3 R มาใช้ R : Reduce (รีดิวซ์) ลดปริมาณการใช้, R : Reuse (รียูส) การเอากลับมาใช้ใหม่ และ R : Recycle (รีไซเคิล) นำมาแปลสภาพ

     หลายคนอาจรู้จัก “Corporate Social Responsibility (CSR) คือ ความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน และครั้งนี้ทาง เอ็ม บี เค กรุ๊ป จัดมาต่อเนื่องจากโครงการ REAL RECYCLER (เรียล รีไซเคิล) รักษ์โลกเลิกทิ้งเลิกเท ในปีที่แล้ว

IMG_1486

  IMG_1492

     และกิจกรรมครั้งนี้ ศิรฐา สุขสว่าง ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการสายการตลาด บริษัท เอ็ม บี เค จำกัด (มหาชน) พูดถึงกิจกรรมในครั้งนี้ว่า

     “กิจกรรมในครั้งนี้ ทาง เอ็ม บี เค กรุ๊ป จะเน้นไปที่แผงไข่ เพราะมาจากของเหลือใช้ในธุรกิจเครือของ เอ็ม บี เค กรุ๊ป ทั้งธุรกิจอาหาร ธุรกิจโรงแรม เมื่อเราเหลือใช้เยอะๆ เราก็มีเชิญชวนชุมชนและเยาวชนที่อยู่ใกล้ชุมชนมาทำกิจกรรมให้ขยะมีมูลค่าเพิ่มขึ้น โดยวันนี้เราจะทำถังขยะจากแผงไข่ นอกจากนี้เรายังปลูกฝังเยาวชนและปลูกจิตสำนึกให้รู้จักการแยกขยะ โดยเราจะเน้นถังขยะที่มีความน่ารักๆ เพื่อให้เป็นที่สนใจชวนให้เยาวชนอยากที่จะแยกขยะ”

IMG_1501

  IMG_1493

IMG_1509

     ซึ่งกิจกรรมการทำถังขยะจากแผงไข่ มีวิทยากรสุดพิเศษ ธนวัตร มณันาวา หรือ เป๋-ทำดะ เจ้าของเพจดัง “TAM:DA” นักออกแบบเจ้าของผลงานจากสิ่งเหลือใช้ สอนมาน้องๆ และคนในชุมชนให้สร้างสรรค์จิตนาการในครั้งนี้อีกด้วย

     “คือเราไม่ได้มองว่าขยะจะเป็นถุงพลาสติก ขวดน้ำ อย่างเดียว แต่เรามองว่าเป็นของที่ไม่ใช้ในบ้านเลย 10 ปีอะไรแบบนี้ เราสามารถเปลี่ยนแปลงการสิ่งเหล่านั้นมาใช้หรือทำหน้าที่อย่างอื่นแทนได้”

IMG_1542

IMG_1527

     จริงๆ แล้วการปลูกฝังความรู้ให้กับเยาวชน และชุมชนเป็นสิ่งที่ปลูกฝั่งให้ทุกคนได้รู้จักในการ ใช้ , แยก และนำกลับมาใช้ใหม่เพื่อให้เกิดประโยชน์สร้างรายได้ต่อบุคคลและชุมชนนั้นๆ

IMG_1552

IMG_1550

IMG_1579

IMG_1585

IMG_1588

IMG_1594

IMG_1595

IMG_1600

IMG_1601

IMG_1610