ซีอีโอคาดเศรษฐกิจไทยปีนี้ขยายตัว3-4%

ซีอีโอคาดเศรษฐกิจไทยปีนี้ขยายตัว3-4%

"ตลท." เผยผลสำรวจผู้บริหารบจ. มองเศรษฐกิจไทยปีนี้เติบโตดีขึ้น คาดขยายตัว 3-4% ชี้การใช้จ่ายภาครัฐ-การท่องเที่ยวเป็นปัจจัยสนับสนุนหลัก

นายภากร ปีตธวัชชัย รองผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยผลสำรวจผู้บริหารบริษัทจดทะเบียน ( CEO Survey) ว่า ส่วนใหญ่คาดว่าเศรษฐกิจไทยในปี 2560 มีแนวโน้มดีขึ้น โดย คาดว่าเศรษฐกิจจะเติบโตประมาณร้อยละ 3 - 4 ใกล้เคียงกับ การคาดการณ์ของธนาคารโลกและ ธนาคารแห่งประเทศไทย โดยมีปัจจัยสนับสนุนสำคัญ จากนโยบายการคลัง และการใช้จ่ายภาครัฐ และการท่องเที่ยว ขณะที่กำลังซื้อในประเทศ และสถานการณ์ความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจโลก และการเมืองจะเป็นปัจจัย เสี่ยงที่มีความสำคัญต่อการเติบโตของเศรษฐกิจไทย

ทั้งนี้ CEO ส่วนใหญ่มีแนวโน้มในการขยายการลงทุนเพิ่มขึ้น ในปี 2560 แต่ในสัดส่วนลดลงจาก การสำรวจครั้งก่อนซึ่งเป็นไปในทิศทางเดียวกันทั้งการลงทุนในต่างจังหวัดและต่างประเทศ สำหรับการลงทุนในต่างประเทศ กลุ่มอาเซียนเป็นเป้าหมายหลักในการลงทุน โดยบริษัทจดทะเบียนยังคงใช้ 3 แหล่งระดมทุนหลัก ได้แก่ สินเชื่อจากธนาคารพาณิชย์ กำไรสะสม และการออกหุ้นกู้ภายในประเทศ

ขณะที่ CEO ส่วนใหญ่คาดว่าผลการดำเนินธุรกิจในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2560 จะดีกว่าที่ คาดการณ์โดยร้อยละ 50 ของบริษัทจดทะเบียนคาดว่ารายได้ในปี 2560 จะเติบโตมากกว่า ร้อยละ 6

โดยในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2560 CEO คาดว่า นโยบายการคลัง และการใช้จ่ายภาครัฐ และการท่องเที่ยว ยังคงเป็นปัจจัยสำคัญในการสนับสนุนการเติบโตของเศรษฐกิจไทย ขณะที่คาดว่าเสถียรภาพการเมืองในประเทศและความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจโลกและเสถียรภาพการเมืองโลก ตลอดจน ราคาน้ำมันโลกจะมีผลต่อเศรษฐกิจของไทยเพิ่มมากขึ้น ขณะเดียวกันปัจจัยภายในประเทศ เช่น กำลังซื้อภายในประเทศที่อาจจะปรับตัวลดลง หนี้สิน ภาคครัวเรือนในระดับสูง และ ส่งกระทบต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจของไทยในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2560

ขณะที่ แนวโน้มการดำเนินธุรกิจในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2560 พบว่า CEO ส่วนใหญ่คาดว่าต้นทุนค่าแรงเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจนจากผลของประกาศเปลี่ยนแปลงอัตราค่าแรงขั้นต่ำเช่นเดียวกับต้นทุนพลังงาน ราคาวัตถุดิบ ที่ปรับเพิ่มสูงขึ้น ตามราคาในตลาดโลก ส่งผลต่อเนื่องให้ CEO คาดการณ์ว่า ต้องมีการ ปรับราคาสินค้าและบริการเพิ่มขึ้นตามต้นทุนที่เพิ่มขึ้น ขณะที่คาดว่าด้านสภาพคล่องของกิจการ CEO ส่วนใหญ่คาดว่าไม่เปลี่ยนแปลง