โดนยึดทรัพย์-อายัด7.3ล้าน เจ้าของร้านขายรองเท้ากระเป๋าปลอม

โดนยึดทรัพย์-อายัด7.3ล้าน เจ้าของร้านขายรองเท้ากระเป๋าปลอม

ปปง.อายัดทรัพย์เจ้าของร้านจัสแฟชั่น สาขามาบุญครอง-พัทยา 7.3 ล้านบาท เปิดร้านขายกระเป๋า-รองเท้าแบรนด์เนมละเมิดลิขสิทธิ์ แม้ความผิดทางอาญาศาลจะให้รอการลงโทษ 2 ปี ปรับ 4 แสนบาทเศษ

พล.ต.อ.ชัยยะ ศิริอำพันธ์กุล เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) เปิดเผยว่า คณะกรรมการธุรกรรมมีคำสั่งอายัดทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการกระทำความผิดไว้ชั่วคราวคดีละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา กรณีนางจิราภรณ์ พีกีส ร้านจัสแฟชั่น สาขาศูนย์การค้ามาบุญครอง และสาขาถนนวอลค์กิ้ง สตรีท พัทยา จ.ชลบุรี จำหน่ายสินค้ารองเท้า กระเป๋า ฯลฯ ละเมิดลิขสิทธิ์ หลังจากที่ตัวแทนบริษัทกุชชี่โอ เอส.พี.เอ จำกัด ในฐานะผู้เสียหายเข้าร้องทุกข์กับสำนักคดีทรัพย์สินทางปัญหา กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เมื่อวันที่ 19 ธ.ค.57 โดยเจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจสอบพบว่าร้านค้าดังกล่าวมีการละเมิดเครื่องหมายการค้าและปลอมเครื่องหมายการค้าของคนอื่นที่ได้จดทะเบียนการค้าไว้

โดยร้านดังกล่าวเป็นของนางจิราภรณ์ ต่อมาศาลทรัพย์สินทางปัญญาฯ มีคำพิพากษาให้ลงโทษจำคุกนางจิราภรณ์ 20 เดือน และปรับ 4.2 แสนบาท แต่มีเหตุให้บรรเทาโทษ ลดโทษเหลือจำคุก 10 เดือน ปรับ 210,000 บาท โทษจำคุกให้รอลงอาญามีกำหนด 2 ปี ซึ่งความผิดดังกล่าวถือเป็นความผิดมูลฐานตามมาตรา 3 ของพ.ร.บ.ฟอกเงิน

พล.ต.อ.ชัยยะ กล่าวอีกว่า ต่อมาได้มีการตรวจสอบธุรกรรมและทรัพย์สินนางจิราภรณ์และพวก พบทรัพย์สิน 3 รายการ เกี่ยวข้องกับการกระทำผิดกฎหมายทั้งเงินฝากบัญชีธนาคาร อสังหาริมทรัพย์และสิ่งปลูกสร้าง ซึ่งทรัพย์สินดังกล่าวอาจมีการจำหน่ายจ่ายโอน ปกปิดอำพรางได้หากไม่ได้อายัดทรัพย์สินดังกล่าวไว้ชั่วคราว เมื่อเจ้าของที่มีส่วนได้ส่วนเสียหรือผู้มีสิทธิ์ในทรัพย์สินมีการโอน จำหน่าย ปกปิด

แม้ว่าศาลมีคำสั่งให้ตกเป็นของแผ่นดิน ปปง.อาจไม่สามารถติดตามทรัพย์กลับคืนมาได้ ดังนั้น จึงใช้อำนาจตามพ.ร.บ.ฟอกเงิน และระเบียบคณะกรรมการธุรกรรมสั่งอายัดทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการกระทำความผิดไว้ชั่วคราว 3 รายการ ตั้งแต่วันที่ 9 พ.ค.- 6 ส.ค.60 ประกอบด้วย เงินในบัญชีธนาคารกสิกรไทย 2 บัญชี รวมประมาณ 7 ล้านบาท และที่ดินในเขตต.หนองปรือ อ.บางละมุง พร้อมสิ่งปลูกสร้างราคาประเมิน 3 แสนบาท

ทั้งนี้ หากผู้ถูกอายัดหรือผู้มีส่วนได้ส่วนเสียจากทรัพย์ที่ถูกอายัด หากต้องการให้เพิกถอนคำสั่ง สามารถยื่นคำร้องต่อเลขาธิการปปง.โดยนำหลักฐานที่เกี่ยวข้องมาแสดงว่าทรัพย์ดังกล่าวไม่ได้เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดภายใน 30 วัน