'มาร์ค' ชี้4คำถาม 'บิ๊กตู่' สะท้อนความไม่มั่นใจ

'มาร์ค' ชี้4คำถาม 'บิ๊กตู่' สะท้อนความไม่มั่นใจ

"อภิสิทธิ์" ย้อน "คสช." ตอบตัวเองให้ได้ก่อน ชี้โมเดล 4 พรรคใหญ่จับมือ ทุกพรรคต้องมีอุดมการณ์ตรงกันถึงเป็นไปได้

ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึง คำถาม 4 ข้อที่นายกรัฐมนตรีขอคำตอบจากประชาชนว่า นายกฯคงไม่อยากฟังจากนักการเมือง แต่ตนเห็นว่าถ้าเป็นการตั้งคำถามเพื่อกระตุ้นให้ได้รัฐบาลที่ดีหลังการเลือกตั้ง ก็เป็นสิ่งที่ดี แต่คำถามนี้มาในจังหวะที่แปลก เพราะคำถามหลายข้อ คนที่จะต้องตอบคือคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ซึ่งเป็นผู้จัดทำกติกา โดยเฉพาะช่วงที่มีการทำประชามติก็มีการประชาสัมพันธ์ว่าเป็นรัฐธรรมนูญปราบโกงป้องกันคนเลวได้ เมื่อนายกฯตั้งคำถามแบบนี้ก็อาจสะท้อนว่าไม่มั่นใจ ดังนั้นก็ต้องช่วยกันกระตุ้นสังคมให้ได้รัฐบาลที่มีธรรมาภิบาลกลังการเลือกตั้ง เพราะนายกฯก็ปฏิเสธแล้วว่าไม่เกี่ยวข้องกับการขยับโร้ดแม็ป จึงไม่ควรทำให้เป็นประเด็นการเมือง ซึ่งตนพูดตลอดว่าวิกฤตการเมืองเกิดจากรัฐธรรมนูญน้อยมาก ในเมื่อวันนี้ คสช. ตระหนักแล้วว่าลำพังสิ่งที่เขียนในรัฐธรรมนูญไม่พอก็ต้องทำงานให้หนักขึ้นในการปฏิรูป

"ผมไม่กดดันกับคำถามของนายกฯ เพราะบริหารโดยยึดหลักธรรมาภิบาลอยู่แล้ว แต่คิดว่าคำถามของนายกฯจะย้อนกลับไปกดดันคสช.เอง เพราะถ้าไม่สามารถตอบคำถามเหล่านี้ได้ ก็จะกลายเป็นว่าสิ่งที่คสช.ทำมาก็ไม่สำเร็จ ส่วนคำถามที่บอกว่าเลือกตั้งแล้วจะได้รัฐบาลที่มีธรรมาภิบาลหรือไม่นั้น การได้มาซึ่งผู้มีอำนาจไม่มีหลักประกันว่าจะได้ธรรมาภิบาล ไม่ว่าจะมาจากการเลือกตั้ง สรรหา หรือปฏิวัติรัฐประหาร แต่โอกาสที่จะได้ผู้นำมีธรรมาภิบาลมีมากกว่าถ้ามีประชาธิปไตยต่อเนื่อง จึงไม่ควรสับสน เพราะถ้าไปตั้งเป้าว่าไม่แน่ใจว่าจะได้รัฐบาลที่มีธรรมาภิบาลหลังการเลือกตั้งหรือไม่แล้วบอกว่าไม่ต้องเลือกตั้งเป็นข้อสรุปที่ผิดเพราะจะไม่มีประเทศไหนได้เลือกตั้งเลย" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

เมื่อถามถึงกรณีที่นายพิชัย รัตตกุล อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เสนอแนวคิดให้พรรคการเมือง 4 พรรคจับมือกันเพื่อสกัดทหาร นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า พรรคการเมืองจะจับมือก็ได้ก็ต่อเมื่อมีอุดมการณ์ที่ตรงกัน จะบอกว่าให้ 4 พรรคจับมือกันโดยไม่ดูเลยว่าอุดมการณ์และนโยบายของแต่ละพรรคเป็นอย่างไรไม่ได้