BTS - ซื้อ

BTS - ซื้อ

กำไรไตรมาส 4/59 เป็นไปตามคาด; คาดกำไรเติบโตในไตรมาสหน้า

เป็นไปตามคาด

BTS รายงานกำไรสุทธิไตรมาส 4/59 (ม.ค.-มี.ค.2560) ที่ 439 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 1,107% YoY แต่ลดลง 6% QoQ หากไม่รวมกำไรพิเศษ 223 ล้านบาท กำไรหลักไตรมาส 4/59 จะอยู่ที่ 261 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 96% YoY แต่ลดลง 33% QoQ ซึ่งเป็นไปตามที่เราและตลาดคาด


ประเด็นหลักผลประกอบการ

ปัจจัยสำคัญที่หนุนการเติบโตของกำไรหลัก YoY ได้แก่ 1) ส่วนแบ่งกำไรที่เพิ่มขึ้นจากธุรกิจขนส่งมวลชน, 2) ส่วนแบ่งกำไรที่สูงขึ้นจาก BTSGIF, 3) ส่วนแบ่งกำไรที่เพื่มขึ้นจากธุรกิจบริการ, 4) ดอกเบี้ยรับที่สูงขึ้น และ 5) รายได้อื่นที่สูงขึ้น ในขณะที่ปัจจัยหลักเบื้องหลังการหดตัวของกำไรหลัก QoQ ได้แก่ 1) ส่วนแบ่งกำไรที่ลดลงจาก BTSGIF, 2) ส่วนแบ่งกำไรจากการลงทุนในโครงการร่วมทุนและบริษัทย่อยที่ลดลง, 3) ภาระดอกเบี้ยจ่ายที่สูงขึ้น และ 4) อัตราภาษีจ่ายที่สูงขึ้น

สำหรับธุรกิจขนส่งมวลชน รายได้จากการเดินรถและซ่อมบำรุงปรับตัวเพิ่มขึ้น 3% ทั้ง YoY และ QoQ มาอยู่ที่ 422 ล้านบาท ซึ่งเป็นการปรับเพิ่มค่าจ้างเดินรถสำหรับรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีเขียวตามสัญญา นอกจากนี้ ส่วนแบ่งกำไรจากการลงทุนใน BTSGIF ปรับตัวเพิ่มขึ้น 22% YoY แต่ลดลง 15% QoQ มาอยู่ที่ 241 ล้านบาท เนื่องจากเป็นช่วงโลว์ซีซั่น ในขณะที่ส่วนแบ่งกำไรจากธุรกิจสื่อปรับตัวลดง YoY แต่เพิ่มขึ้น QoQ โดยกำไรสุทธิของ VGI อ่อนตัวลง 9% YoY แต่เพิ่มขึ้น 54% QoQ มาอยู่ที่ 191 ล้านบาท ซึ่งได้แรงหนุนมาจ ากกำไรพิเศษ สำหรับส่วนแบ่งกำไรจากธุรกิจอสังหาริมทรัพย์อ่อนตัวลง YoY แต่ปรับตัวดีขึ้น QoQ หนุนโดยรายได้จากอสังหาริมทรัพย์เชิงพาณิชย์ที่เพิ่มขึ้น


แนวโน้ม

เราคาดกำไรหลักไตรมาส 1/60 (เม.ย.-มิ.ย.) จะเติบโตทั้ง YoY และ QoQ จากส่วนแบ่งกำไรที่เพิ่มขึ้นจากธุรกิจขนส่งมวลชน, ธุรกิจสื่อ (VGI) จากการฟื้นตัวของเม็ดเงินโฆษณาและธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เชิงพาณิชย์และค่าใช้จ่ายที่กลับเข้าสู่ภาวะปกติ

สิ่งที่เปลี่ยนแปลง

เรายังคงประมาณการกำไรสุทธิปี 2560 ที่ 1,887 ล้านบาทไม่เปลี่ยนแปลงสำหรับตอนนี้ แต่เราจะปรับประมาณการกำไรเพื่อสะท้อนพัฒนาการล่าสุดใน
ธุรกิจหลักต่างๆของบริษัท

คำแนะนำ

ในมุมมองของเรา การประกาศจ่ายเงินปันผลที่สูงกว่าที่ตลาดคาดน่าจะส่งผลบวำในเชิงจิตวิทยาต่อราคาหุ้นในระยะสั้น นอกจากนี้การคาดการณ์กำไรที่ปรับตัวดีขึ้นในไตรมาสหน้ากอปรกับการลงนามสัญญารถไฟฟ้าสายสีชมพูและสายสีเหลืองในเดือนหน้า ซึ่งจะเป็นอัพไซต์ต่อประมาณการกำไรสำหรับ BTS น่าจะเป็นปัจจัยหนุนให้ราคาหุ้นปรับตัวสูงขึ้น นอกจากนี้อาจมีโอกาสในการปรับเพิ่มประมาณการกำไรในอนาคตของ BTS จากโครงการการร่วมทุนอสังหาริมทรัพย์ ในส่วนของมูลค่าหุ้น BTS ปัจจุบันซื้อขายอยู่ที่ PBV ณ สิ้นเดือน มี.ค. 2561 ที่ 2.1 เท่า ซึ่งต่ำกว่าค่าเฉลี่ยระยะยาวที่ 2.2 เท่า

BTS ประกาศจ่ายเงินปันผลต่อหุ้นที่ 0.175 บาทสำหรับผลการดำเนินงานในครึ่งหลังของปี 2559 คิดเป็นอัตราการจ่ายเงินปันผลที่ 229% และอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลที่ 2.1% โดยจะประกาศขึ้นเครื่องหมาย XD ในวันที่ 1 ส.ค. และจะจ่ายเงินปันผลในวันที่ 18 ส.ค.