'แอลเอชแบงก์' เผยหุ้นใหม่ไม่ติดใจ 'อนันต์' ลาออก

'แอลเอชแบงก์' เผยหุ้นใหม่ไม่ติดใจ 'อนันต์' ลาออก

LHBANK ยัน “อนันต์” ทิ้งเก้าอี้ประธานผู้ถือหุ้นใหม่ CTBC รับทราบ ไม่กระทบแบงก์

นายรัตน์ พานิชพันธ์ ประธานกรรมการบริหารบริษัท แอล เอช ไฟแนนซ์เชียล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) LHBANK เปิดเผยถึงการลาออกของนายอนันต์ อัศวโภคิน ประธานกรรมการ แอล เอช ไฟแนนซ์เชียล กรุ๊ป ว่า นายอนันต์ไม่ได้ถือหุ้นแอล เอช ไฟแนนซ์เชียล ในนามส่วนตัว มีเพียงถือหุ้นบริษัทแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) ที่นายอนันต์ถือหุ้นในสัดส่วน 30%

อย่างไรก็ตาม นายอนันต์มีเพียงการถือหุ้นโดยอ้อม ผ่านบริษัท แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด(มหาชน) และบริษัท คลอลิตี้ เฮ้าส์ (QH) ในสัดส่วน12% และหาก CTBC Bank Company Limited (CTBC) สถาบันการเงินไต้หวันเข้ามา จะยิ่งทำให้สัดส่วนการถือหุ้นโดยอ้อมของนายอนันต์ ลดลงเหลือ9%เท่านั้น

ในประเด็นดังกล่าว ทาง CTBC ได้รับทราบ และไม่ได้ติดปัญหาการเข้ามาร่วมทุนในครั้งนี้ เนื่องจากการลาออกเป็นเรื่องส่วนตัว ไม่ได้เกี่ยวข้องกับธนาคาร นายอนันต์มาประชุมในฐานะกรรมการ และประธานกรรมการธนาคารเดือนละครั้ง อีกทั้ง ผู้บริหารของธนาคารเป็นมืออาชีพทั้งหมด ไม่มีผู้บริหารคนใดนามสกุลอัศวโภคิน

นอกจากนี้ การดำเนินธุรกิจของธนาคารอยู่ภายใต้การกำกับดูแลจากธปท. คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือก.ล.ต. และคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ปปง.

นายรัตน์ กล่าวอีกว่า หลังจาก TCBC เข้ามาถือหุ้น ตำแหน่งประธานกรรมการ ยังเป็นโควตาของกลุ่มควอลิตี้ เฮ้าส์ หรือคิวเฮ้าส์ และแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ส่วนตำแหน่งกรรมการผู้จัดการ เป็นคนกลาง ที่ต้องเห็นชอบร่วมกัน โดยตำแหน่งประธานกรรมการหลังนายอนันต์ลาออก ขณะนี้อยู่ขบวนการสรรหา จากนั้นเสนออนุมัติจากธปท. คาดว่าจะใช้เวลาอีกไม่นาน

"คุณสมบัติของประธานกรรมการคนใหม่ คงต้องเป็นคนที่เราไปเรียนเชิญมาร่วมงาน และคงจะต้องเป็นคนนอกไม่เกี่ยวข้องกับธนาคารและมีความรู้เรื่องการเงินธนาคารอย่างดี ในวันประชุมผู้ถือหุ้น 12ก.ค.นี้จะได้ประธานกรรมการคนใหม่เลยหรือไม่ก็ยังบอกไม่ได้เช่นกัน ยอมรับว่าเป็นการลาออกที่ไม่ได้ตั้งตัวและการสรรหาในตำแหน่งประธานกรรมการในเวลานี้ยากกว่าสรรหาในตำแหน่งกรรมการผู้จัดการอีก"