เน้นลงทุนหุ้นรพ.เล็ก อานิสงส์ 'โรคมากับน้ำท่วม-ฤดูฝน'

เน้นลงทุนหุ้นรพ.เล็ก อานิสงส์ 'โรคมากับน้ำท่วม-ฤดูฝน'

เน้นลงทุนหุ้นรพ.เล็ก อานิสงส์ "โรคมากับน้ำท่วม-ฤดูฝน"

ในเดือนพ.ค.ของทุกปี ซึ่งเป็นฤดูฝน ในปีนี้มีการคาดการณ์ว่า ปริมาณฝนตกจะเพิ่มขึ้น และอาจนำไปสู่ภาวะน้ำท่วม โดยจะส่งผลให้มีโรคชนิดต่างๆที่มากับน้ำท่วมเกิดขึ้น และจะส่งผลดีกับโรงพยาบาลขนาดเล็ก เนื่องจากผู้ใช้บริการจะเพิ่มขึ้นด้วย ดังนั้น หุ้นโรงพยาบาลขนาดเล็กน่าจะได้รับอานิสงส์จากเหตุการณ์ดังกล่าว และเริ่มมีโบรกเกอร์ออกมาประเมินผลที่ได้รับครั้งนี้ ขณะที่รพ.ขนาดใหญ่ที่มีลูกค้าต่างประเทศ อาจได้รับผลกระทบกรณีที่รพ.ตะวันออกกลาง เนื่องจากมีการเปลี่ยนแปลงกฎระเบียบ ทำให้มีการพัฒนาคุณภาพดีขึ้นผู้ป่วยจึงลดการเดินทางมารักษาในไทย ดังนั้นจึงแนะนำลงทุน หุ้นรพ.ขนาดเล็ก

บล.บัวหลวง แนะนำว่า หุ้นกลุ่มโรงพยาบาลเล็ก-เน้นระดับล่างมีความน่าสนใจในการลงทุนเนื่องจากได้รับอานิสงส์โรคที่มากับน้ำท่วม-ฝนมาเยอะกว่าทุกปี เช่น รพ.ราชธานี(RJH) และรพ.บางกอกเชนฯ(BCH)

ฝ่ายวิจัยได้ประเมินปัจจัยพื้นฐาน รพ.ราชธานี น่าสนใจเนื่องจากกำไรไตรมาส 1ปี 2560 โตแรงสุดในกลุ่ม และคาดว่าต่อเนื่องไตรมาส 2 ปี2560 ซึ่งเห็นสัญญาณการฟื้นตัวของจำนวนคนไข้ในเดือน มี.ค. หลังจากที่ปรับตัวลดลง จากงวดเดียวกันปีก่อน ในเดือน ม.ค.-ก.พ. คาดการเติบโตของกำไรหลักที่แข็งแกร่ง เพราะจากปัจจัยการพัฒนาเชิงบวก 3ประการ  โดยประการแรกคือได้รับผลประโยชน์อย่างเต็มที่จากการทำสัญญากับศูนย์โรคหัวใจ โรงพยาบาลธนบุรี ในการร่วมกันรักษาโรคหัวใจซึ่งทำให้เคสเพิ่มเป็นสองเท่า (จากเดิมมีเพียง 22 เคสต่อเดือน ในปี 2559 มาอยู่ที่มากกว่า 50 เคสต่อเดือนในปี 2560), ประการที่สอง กำไรสุทธิของรพ.ราชธานีโรจนะ พลิกกลับมากำไร (จากเดิมขาดทุนที่ 3.3 ล้านบาท ในไตรมาส 2/2559) ซึ่งคาดว่าจะกระตุ้นกำไรรวมให้เพิ่มมากขึ้น ประการที่สาม ค่าใช้จ่ายดอกเบี้ยที่ลดลงจะกระตุ้นอัตรากำไรสุทธิเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

รวมทั้งการวางแผนที่จะปรับปรุงห้องผู้ป่วยในของตึกหลักและขยายจำนวนเตียงผู้ป่วยในถึง 12% โดยเพิ่มเตียง 23 เตียง (เตียงผู้ป่วยในโดยรวมจะอยู่ที่ 190 เตียง ในไตรมาส 3/2560) การปรับปรุงในครั้งนี้คาดว่า จะเสร็จสมบูรณ์ภายในเดือน มิ.ย. ท่ามกลางความเสี่ยงของอัตราการใช้บริการที่อาจลดลงและต้นทุนที่อาจปรับตัวสูงขึ้น มองว่าจะส่งผลกระทบเพียงระยะสั้น

นอกจากนี้ ค่าพีอีเรโชของหุ้นปี 2560 อยู่ที่ 34.2 เท่า ต่ำกว่าทั้งค่าเฉลี่ยหุ้นกลุ่มการแพทย์ ที่อยู่ภายใต้การวิเคราะห์ที่ 36.5 เท่า และค่าเฉลี่ยกลุ่มการแพทย์ที่ 36.3 เท่า ราคาที่ปรับตัวลงส่วนหนึ่งคาดว่ามาจากแผนการแตกพาร์ที่เลื่อนไป แต่อย่างไรก็ตามคาดว่าการเติบโตของกำไรในปี 2560 ที่ 21%

บล.ซีไอเอ็มบี ระบุว่า กรณีการเกิดขึ้นของโรงพยาบาลในตะวันออกกลาง ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงกฎระเบียบเกี่ยวกับการสาธารณสุขของประเทศในตะวันออกกลาง โดยโรงพยาบาลหลักหลายแห่งมีการปรับปรุงให้ดีขึ้น รวมทั้งภาวะเศรษฐกิจที่อ่อนตัว ส่งผลให้จำนวนผู้ป่วยจากตะวันออกกลางที่มาไทยลดลง ราคาน้ำมันที่ลดลงเป็นผลให้จำนวนผู้ป่วยจากตะวันออกกลางชะลอตัว และทำให้รัฐบาลของประเทศเหล่านี้มีการสนับสนุนการรักษานอกประเทศลดลง ซึ่ง 2 โรงพยาบาลใหญ่คาดจะเปิดในปีนี้ ได้แก่ Hamad Medical city ในการ์ต้า และ Burjeel Medical cityในอะบูดาบี

การเคลื่อนไหวราคาหุ้นรพ.ราชธานี ตั้งแต่ต้นปีปรับลดลง17.65% จากราคา 25.50 บาท มาอยู่ที่ 21 บาท โดยมีราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 24.56 บาท

ส่วนการเคลื่อนไหวราคาหุ้นบางกอกเชน ตั้งแต่ต้นปี ลดลง16.22% จากราคา 14.80 บาท ลงมาอยู่ที่ 12.40 บาท ราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 13.55 บาท