ประชาธิปัตย์-เพื่อไทยจับมือกันได้ หาก 'ทักษิณ' ไม่ครอบงำ

ประชาธิปัตย์-เพื่อไทยจับมือกันได้ หาก 'ทักษิณ' ไม่ครอบงำ

ชี้ให้ประชาชนตัดสินใจวันเลือกตั้งก่อน ค่อยรอดู "ประชาธิปัตย์-เพื่อไทย" จับมือกัน บนเงื่อนไขไร้ "ทักษิณ" ครอบงำ

นายสาธิต ปิตุเตชะ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงโมเดล 4 พรรคใหญ่จับมือต่อสู้พรรคทหารในการเลือกตั้งครั้งต่อไปว่า ตนอยากทุกฝ่ายให้ตั้งสติ ยึดหลักรัฐธรรมนูญ ปฏิบัติตามหลักการของระบอบประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ไม่ว่า จะเป็นฝ่ายใดไม่มีสิทธิไปกำหนด หรือตั้งธงไว้จะให้ใครเป็นรัฐบาล ก่อนที่ประชาชนส่วนใหญ่จะลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง

ต้องขอบคุณแนวคิดนายพิชัย รัตกุล อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แต่เราจะไปคิดนอกหลักกติกากฎหมาย นอกการปกครองประชาธิปไตยไม่ได้ ขอให้กลับมาที่หลักว่า อำนาจอยู่ที่ประชาชน เมื่อวันนี้ประชาชนเลือกพรรคการเมืองไหนได้เสียงเท่าไหร่ ถึงวันนั้นจะเป็นกลไกกำหนดเอง ใครจะได้อำนาจบริหารประเทศต่อไป

"ขอเตือนสติ ไม่ว่า พรรคการเมือง คสช. หรือใครอย่าไปคิดใหญ่กว่าประชาชน รอประชาชนตัดสินจะดีที่สุด ในส่วนความเป็นไปได้ของการร่วมมือของเพื่อไทยกับประชาธิปัตย์จะเป็นไปได้หรือไม่ เรื่องนี้หรือเงื่อนไขทำนองนี้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เคยพูดชัดแล้ว ถ้าพรรคเพื่อไทยไม่มีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯคอยครอบงำ อะไรก็เป็นไปได้ทั้งนั้น ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ แต่ถ้าตราบใดที่ทักษิณยังสั่งการควบคุมได้อยู่แบบนี้ ไม่มีทางเป็นไปได้" รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าว