‘ทาลิส’ชูหุ้นไทยปีนี้มีลุ้น 1,700 จุด

‘ทาลิส’ชูหุ้นไทยปีนี้มีลุ้น 1,700 จุด

บลจ.ทาลิสชู "หุ้นไทย" ปีนี้มีลุ้น 1,700 จุด คาดกำไร บจ.โตแตะ 1 ล้านล้าน กลุ่มปิโตรเคมี-ท่องเที่ยวสดใส

บลจ.ทาลิส มองตลาดหุ้นไทยยังน่าสนใจลงทุน ปีนี้มีลุ้น 1,700 จุด ขณะ กรอบล่างที่ 1,400 จุด พร้อมประเมินกำไรบจ. อาจแตะ 1 ล้านล้าน ขณะ “พีอี” ลดลงจากปีก่อน ชูกลุ่มปิโตรเคมี-ท่องเที่ยว สดใส  ส่วน “เอยูเอ็ม” มั่นใจแตะเป้าหมาย 7 พันล้าน

นายประภาส ตันพิบูลย์ศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่การลงทุน บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน(บลจ.) ทาลิส จำกัด กล่าวว่า แนวโน้มดัชนีตลาดหุ้นไทยในปีนี้คาดว่าจะเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบ1,400-1,700จุด หรือเหวี่ยงตัวประมาณ 300จุด และกำไรบริษัทจดทะเบียนปีนี้คาดว่าจะเติบโตถึง1ล้านล้านบาท หรือเติบโตประมาณ10% จากปีก่อนกำไรบริษัทจดทะเบียนอยู่ที่ 910,000ล้านบาท หรือ27% ซึ่งเป็นการเติบโตกว่าที่คาดไว้ประมาณ830,000ล้านบาท

สำหรับกำไรบริษัทจดทะเบียนที่เติบโตดี เป็นกลุ่มปิโตรเคมีและคอมมูนิตี้ ในไตรมาสแรกปีนี้มีกำไรเติบโตถึง21%

ขณะเดียวกันปัจจุบันหุ้นไทย มีอัตราส่วนราคาปิดต่อกำไรต่อหุ้น(PE) อยู่ที่15เท่า ถือว่าต่ำกว่าช่วงปลายปีก่อน ซึ่งมี PE 16 เท่ากว่าและยังจ่ายปันผลสูง เมื่อเทียบกับดอกเบี้ยต่ำทำให้การเอาเงินไปลงทุนในหุ้นได้เปรียบมากกว่า

อย่างไรก็ตามนักลงทุนต้องเลือกลงทุนหุ้นรายตัว ในธุรกิจที่มีอนาคต ผู้บริหารมีวิสัยทัศน์ที่ดี สร้างให้ธุรกิจมีศักยภาพในการแข่งขันและที่สำคัญต้องบริหารธุรกิจด้วยความซื่อสัตย์มีธรรมาภิบาลที่ดีด้วย

สำหรับช่วงหลังจากนี้มองว่า ปัจจัยที่ต้องติดตาม โดยเฉพาะปัจจัยเสี่ยงทางการเมืองระหว่างประเทศและสถานการณ์ก่อการร้ายเป็นหลัก ส่วนปัจจัยภายในประเทศไม่ได้มีความเสี่ยงเพิ่มขึ้น แต่ยังต้องติดตาม เช่นกัน มองว่าเศรษฐกิจไทยครึ่งปีหลังยังค่อยๆ ฟื้นตัวและกลับมาขยายตัวได้ดีต่อเนื่องจากปีก่อน จากภาคส่งออก การลงทุนรัฐและเอกชน เริ่มส่งสัญญาณดี

ดังนั้น ทางด้านกลยุทธ์ลงทุนหุ้นในปีนี้ บริษัทเน้นคัดเลือกหุ้นรายตัว มีทีมงานสนับสนุนการวิเคราะห์เชิงลึกในรายธุรกิจลงทุนในระยะยาว3-5ปีขึ้นไปอย่างจริงจัง เพื่อลดความเสี่ยง โดยสามารถทำให้ผลตอบแทนขั้นต่ำ10% ต่อปีสำหรับกองทุนส่วนบุคคล ขณะที่ อุตสาหกรรมที่โดดเด่นน่าลงทุนในปีนี้ ได้แก่ กลุ่มโรงพยาบาลและกลุ่มที่เกี่ยวเนื่องกับท่องเที่ยว เช่น ขนมขบเคี้ยว เป็นต้น

ล่าสุด ในช่วงกลางปีนี้ บริษัทเตรียมออกกองทุนใหม่ สำหรับนักลงทุนที่ยอมรับความเสี่ยงสูงได้ แนะนำ กองทุนตราสารแห่งทุน กองทุนเปิดทาลิส หุ้นทุน(TLEQ) และกองทุนเปิดทาลิส MID-SMALL CAP (TLMSEQ ) เพื่อผลตอบแทนที่เหมาะสมในระยะยาว ตามความเสี่ยงที่นักลงทุนรับได้

นายฉัตรรพี ตันติเฉลิม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์กองทุน ทาลิส จำกัด กล่าวว่า บริษัทตั้งเป้าหมายในปีนี้มีสินทรัพย์ภายใต้การบริหาร (AUM)ที่ระดับ7,000ล้านบาท และคาดว่าจะเติบโตได้ตามเป้าหมายแน่นอนกองทุนส่วนบุคคลและกองทุนรวม

จากปลายปีก่อนบริษัทมี AUM ที่4,000ล้านบาทและปัจจุบันยังเติบโตมาอยู่ที่5,300ล้านบาท เป็นกองทุนส่วนบุคคลประมาณ 4,000กว่าล้านบาท มีจำนวน90กองทุน และกองทุนรวมประมาณ 1,200 ล้านบาท มีจำนวน 8กองทุน ส่วนใหญ่บริษัทยังเน้นการลงทุนในหุ้นในประเทศ มีสัดส่วนหุ้นถึง95%ในกองทุนส่วนบุคคล ขณะที่กองทุนรวมมีสัดส่วนหุ้น50%อีก50%เป็นตราสารหนี้

“ปัจจุบันครบรอบ1ปี บริษัทได้รับการตอบรับดีจากนักลงทุนทั้งรายใหญ่และรายย่อยให้บริหารเงินลงทุนลงทุน กองทุนส่วนบุคคล มีเงินทุนต่อรายเฉลี่ย30ล้านบาทขึ้นไปและกองทุนรวม มีเงินทุนต่อรายเฉลี่ยแสนบาทขึ้นไป ฐานลูกค้าส่วนใหญ่เป็นลูกค้าที่ไว้วางใจการบริหารงานของเราและรู้จักเรามาก่อน อีกส่วนหนึ่งเป็นลูกค้าแนะนำปากต่อปาก อีกทั้งเรายังพัฒนาแนะนำเสนอกองทุนรวมใหม่ๆอย่างต่อเนื่อง”