'เด็กพท.-ปชป.'หนุนจับมือ4พรรคใหญ่ สู้พรรคทหาร-ไม่เอาสืบอำนาจ

'เด็กพท.-ปชป.'หนุนจับมือ4พรรคใหญ่ สู้พรรคทหาร-ไม่เอาสืบอำนาจ

"เด็กเพื่อไทย-ประชาธิปัตย์" หนุนจับมือ4พรรคการเมืองใหญ่ สู้พรรคทหาร ชี้แนวคิดนี้เพื่อป้องกันทหารสืบทอดอำนาจ

นายสามารถ แก้วมีชัย อดีต ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีนายพิชัย รัตตกุล อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เสนอแนวทางให้พรรคการเมืองจับมือกันเพื่อต่อสู้กับพรรคทหารว่า ตนเห็นด้วยกับแนวทางดังกล่าว เพราะถ้าพรรคการเมืองไม่อยากได้นายกฯคนนอก หรือเลือกนายกฯรอบ2 ที่ให้ส.ว.สรรหาเข้ามามีส่วนร่วม พรรคการเมืองต้องพูดคุยกัน อย่างน้อยตกลงกันในหลักการว่าถ้าเลือกตั้งแล้ว พรรคการเมืองใดได้รับความไว้วางใจจากประชาชนได้เสียงมากที่สุด คนของพรรคนั้นควรได้เป็นผู้นำรัฐบาล

ทั้งนี้ก่อนหน้าตนก็เคยเสนอแนวทางเช่นนี้มาแล้ว แต่มีบางพรรคการเมืองออกมาปฏิเสธทั้งที่เป็นหลักการที่ถูกต้อง ถ้าพรรคการเมืองไม่ยอมพูดคุยกันยังยึดทิฐิ แล้วเลือกนายกฯรอบแรกไม่ได้ พอเลือกนายกฯรอบสองแล้วได้คนนอกเข้ามาแล้วจะให้โทษใครได้

ขณะที่ นายประมวล เอมเปีย รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงข้อเสนอของนายพิชัย รัตตกุล อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ที่ให้ 4 พรรคการเมืองสงบศึกกันและร่วมจับมือต่อสู้กับพรรคทหารนั้นว่า ส่วนตัวเห็นด้วยกับแนวคิดนี้เพื่อป้องกันทหารสืบทอดอำนาจ แต่ก็ต้องดูอุดมการณ์ของแต่ละพรรคด้วยว่า จะสามารถร่วมทำงานร่วมกันเพื่อส่วนรวม ชาติบ้านเมืองและไปด้วยกันได้หรือไม่

ทั้งนี้ นายประมวลกล่าวอีกว่า ส่วนที่มีแกนนำ กปปส.บางคนต่อว่า สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ และกระทบถึงนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวน้าพรรค กรณีประกาศไม่รับรัฐธรรมนูญฉบับนี้แล้วจะกระสันต์อยากลงเลือกตั้งโดยเร็วนั้น ตนขอชี้แจงว่า ไม่ใช่ว่านักการเมืองกระสันต์อยากให้เลือกตั้งเร็วๆ แต่คสช.ยึดอำนาจ 3 ปีกว่า ระบบเศรษฐกิจมีแต่แย่ลง ความเหลื่อมล้ำยิ่งห่างขึ้น คนจนยิ่งจนลง มีเพิ่มมากขึ้นโดยเฉพาะหนี้สินครัวเรือน ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์ยึดมั่นในอุดมการณ์ต่อต้านเผด็จการทุกรูปแบบ ที่กปปส.บางหนุนให้พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯต่อในช่วงเปลี่ยนผ่านอีก 5 ปี ก็เป็นเรื่องของพวกท่าน

แต่การเห็นแย้งกับอุดมการณ์พรรค แล้วท่านจะขอกลับเข้ามาเป็นสมาชิกพรรคอีกครั้งนั้น ตนเห็นว่าไม่สมควร เพราะรังแต่จะสร้างความแตกแยกภายในพรรคเพิ่มขึ้นอีก ไหนๆก็ประกาศจุดยืนสนับสนุนทหารแล้ว ก็ควรที่จะตั้งพรรคใหม่ หรือไปอยู่ร่วมกับพรรคทหารที่จะตั้งขึ้นใหม่จะดีกว่า การระบุว่าเมื่อไม่เห็นด้วยกับรัฐธรรมนูญฉบับนี้แล้ว ก็ไม่ต้องลงเลือกตั้งนั้น เมื่อเป็นพรรคการเมืองก็ต้องส่งลงสมัครแข่งขันตามระบบ เพราะประชาชนจะเป็นคนตัดสินอนาคตเอง