ถกปฏิรูปตำรวจ ไม่คุยปมไปสังกัดกระทรวงยุติธรรม

ถกปฏิรูปตำรวจ ไม่คุยปมไปสังกัดกระทรวงยุติธรรม

"จักรทิพย์" ถกคกก.ปฏิรูปตำรวจ ปัดให้ความเห็นย้าย "สตช." ไปสังกัดกระทรวงยุติธรรม

พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. กล่าวถึงการปฏิรูปตำรวจ ว่า วันนี้ (29 พ.ค.) เป็นการเตรียมความพร้อมในเรื่องกฎหมายรัฐธรรมนูญ มาตรา 260 ในส่วนของคณะกรรมการปฏิรูปตำรวจ โดยตนได้มอบหมายให้ พล.ต.อ.รุ่งโรจน์ แสงคร้าม รอง ผบ.ตร. ดูแลเรื่องนี้ต่อจาก พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ ที่ปัจจุบันอยู่ในตำแหน่งที่ปรึกษาในคณะทำงานนี้ด้วย

คณะทำงานดังกล่าวจะทำงานต่อเนื่องจากชุดเดิมที่รับข้อมูลต่างๆ จากทางรัฐบาล สปท. สนช. และคณะทำงานของปลัดกระทรวงยุติธรรม นำมาผ่านการกลั่นกรองจนตกผลึกและเตรียมส่งให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป

ผู้สื่อข่าวถามว่า ที่ประชุมวันนี้จะมีการนำเรื่องข้อเสนอให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติย้ายไปสังกัดกระทรวงยุติธรรมเข้าหารือด้วยหรือไม่ พล.ต.อ.จักรทิพย์ กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวไม่ใช่หน้าที่ของคณะทำงานชุดนี้ และที่ประชุมในวันนี้ไม่มีการพูดถึงเรื่องดังกล่าวแต่อย่างใด ที่ผ่านมาทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติก็ยินดีรับข้อมูลที่เป็นประโยชน์จากทุกฝ่ายอยู่แล้ว เช่นการขึ้นเงินเดือนของข้าราชการตำรวจ เป็นต้น

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า การย้ายสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ไปสังกัดกระทรวงยุติธรรม เปรียบเหมือนเป็นการถอยหลังลงคลองหรือไม่ ผบ.ตร.ระบุว่า เรื่องดังกล่าวตนไม่มีความเห็น ต้องเคารพความเห็นของคณะทำงานที่พิจารณา ซึ่งเป็นคณะใหญ่ตามมาตรา 260 ตนเป็นเพียงผู้ปฏิบัติเท่านั้น ส่วนกรณีที่มีอดีตรอง ผบ.ตร. ออกมาเปรียบเทียบว่าการกระทำดังกล่าวเปรียบเหมือนการปล่อยยักษ์ออกมาจากขวดแล้ว การจะนำกลับมาเข้าขวดอีกครั้งคงเป็นเรื่องที่ทำได้ยากนั้น ตนเชื่อว่าทุกคนที่แสดงความคิดเห็น เพราะความเป็นห่วงสำนักงานตำรวจแห่งชาติและบ้านเมืองกันทั้งสิ้น