'ออริจิ้น'เพิ่มเป้ายอดขายปีนี้ 9 พันล้าน

'ออริจิ้น'เพิ่มเป้ายอดขายปีนี้ 9 พันล้าน

ออริจิ้น "ปรับเป้า" ยอดขายปีนี้ 9 พันล้าน อานิสงส์ซื้อพราวด์ เรสซิเดนซ์

นายพีระพงศ์ จรูญเอก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) ORI เปิดเผยว่า บริษัทปรับเป้าหมายรายได้ในปีนี้ เป็น9 พันล้านบาท จากเดิมที่ตั้งเป้าหมาย 7 พันล้านบาท โดยเป็นผลมาจากการเข้าซื้อกิจการบริษัท พราวด์ เรสซิเดนซ์ จำกัด โดยในการเข้าซื้อกิจการครั้งนี้จะช่วยเสริมศักยภาพของบริษัทในระยะยาวมากขึ้น ซึ่งจะช่วยสร้างรายได้ให้กับบริษัทในระดับ 30% ต่อปี

ทั้งนี้การเข้ามาของพราวด์ เรสซิเดนซ์ จะช่วยให้งานในมือที่รอรับรู้รายได้ของบริษัทจะเพิ่มขึ้นจากปัจจุบันที่ 1.09 หมื่นล้านบาท อีก 1.4 หมื่นล้านบาท จะทำให้บริษัทมีงานในมือที่รอรับรู้รายได้ทั้งสิ้น 2.49 หมื่นล้านบาททันที โดยภายในปีนี้บริษัทคาดว่าจะสามารถรับรู้รายได้ที่ 9 พันล้านบาท ซึ่งการเข้าทำรายการนั้น บริษัทใช้เงินลงทุนไม่มากนัก โดยหลังจากการเข้าซื้อโครงการจะทำให้อัตราหนี้สินต่อทุนของบริษัทขยับจาก 1.11 เท่า ไปอยู่ที่ 1.66 เท่า

อย่างไรก็ตามสำหรับทิศทงธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในปีนี้ แม้ว่าในหลายพื้นที่จะมีการชะลอตัวไปบ้าง แต่การบริษัทยังมีการเติบโตค่อนข้างดี โดยอัตราการปฏิเสธสินเชื่อเริ่มปรับลดลงจากปีก่อนที่ระดับ 7% โดยในปีนี้บริษัทจะมีการขยายโครงการเพิ่มขึ้นอีก 9 โครงการ แบ่งเป็นโครงการคอนโดมิเนียม 8 โครงการ และโครงการบ้านแนวราบอีก 1 โครงการ