ธปท.ลั่นพร้อมงัดเครื่องมือสกัดเก็งกำไรค่าเงิน

ธปท.ลั่นพร้อมงัดเครื่องมือสกัดเก็งกำไรค่าเงิน

“แบงก์ชาติ” แจงบาทแข็งเร็วจากดอลลาร์อ่อน ขณะเศรษฐกิจไทยฟื้นตัวชัด อีกทั้งตลาดตีความว่า กนง. พอใจกับการเคลื่อนไหวค่าเงิน ลั่นยังติดตามสถานการณ์ใกล้ชิดและพร้อมใช้เครื่องมือที่มีเพื่อลดแรงจูงใจเข้าเก็งกำไรระยะสั้น

นายเมธี สุภาพงษ์ รองผู้ว่าการ ด้านเสถียรภาพการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) กล่าวว่า กรณีที่ค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้นค่อนข้างเร็วในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยเฉพาะหลังจากการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.) เมื่อวันที่ 24 พ.ค.นั้น ธปท.ได้ติดตามสถานการณ์ดังกล่าวอย่างใกล้ชิด และเห็นว่าค่าเงินบาทที่แข็งขึ้น ส่วนหนึ่งเป็นผลจากการอ่อนลงของเงินดอลลาร์ เมื่อเทียบกับสกุลเงินอื่นในภูมิภาค หลังการเผยแพร่รายงานการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐฯ ที่ชี้ว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) น่าจะยังอยู่ในแนวทางค่อยเป็นค่อยไป

นอกจากนี้ อีกส่วนเป็นผลจากการแข็งค่าของเงินบาท ซึ่งเกิดจากปัจจัยเฉพาะของไทย กล่าวคือ ข้อมูลเศรษฐกิจไทยที่มีทิศทางโดยรวมดีขึ้น และการตีความถ้อยแถลงของ กนง. ว่า กนง. มีความพอใจกับการเคลื่อนไหวของค่าเงินบาทที่สอดคล้องกับภูมิภาคในช่วงก่อนหน้านี้ และ กนง. ลดความกังวลต่อแนวโน้มค่าเงินบาทที่แข็งขึ้น ปัจจัยเฉพาะเหล่านี้ทำให้ค่าเงินบาทแข็งค่าเร็วกว่าค่าเงินอื่นในภูมิภาคอย่างชัดเจน

อย่างไรก็ตาม ธปท. ขอชี้แจงว่า ธปท. ยังจับตาสถานการณ์เงินทุนไหลเข้า โดยเฉพาะเงินทุนระยะสั้นที่อาจมีความผันผวนสูงและทำให้ค่าเงินบาทผันผวนสูงขึ้นตามไปด้วย โดย ธปท. พร้อมจะใช้เครื่องมือที่มีอยู่เพื่อลดแรงจูงใจของการนำเงินมาลงทุนหรือเก็งกำไรในระยะสั้นๆ ซึ่งแหล่งหนึ่งที่นักลงทุนต่างชาตินำเงินมาลงทุนหรือเก็งกำไรในระยะสั้น คือ พันธบัตร ธปท.

“ที่ผ่านมา ธปท. ได้ลดปริมาณการออกพันธบัตร ธปท. อายุต่ำกว่า 1 ปี เพื่อลดช่องทางที่นักลงทุนต่างชาติจะนำเงินมาลงทุนระยะสั้นๆ ในประเทศไทย ส่งผลให้ยอดคงค้างพันธบัตร ธปท. อายุต่ำกว่า 1 ปีทยอยลดลง”นายเมธีกล่าว

สำหรับเดือนมิ.ย.นี้ ธปท. ยังคงมีนโยบายลดยอดคงค้างพันธบัตรดังกล่าว เพราะแม้ปริมาณการออกใหม่จะคงไว้เท่ากับเดือนเม.ย.และพ.ค. แต่ปริมาณการออกใหม่จะต่ำกว่าปริมาณที่ครบกำหนด โดยพันธบัตรอายุ 3 เดือน จะครบกำหนด 205,000 ล้านบาท ออกใหม่ 150,000 ล้านบาท ส่วนอายุ 6 เดือน จะครบกำหนด 166,179 ล้านบาท ออกใหม่ 150,000 ล้านบาท รวมพันธบัตร ธปท. อายุต่ำกว่า 1 ปี ลดลง 71,179 ล้านบาท