น้ำตกชันตาเถรน้ำมีมากพอ ให้นักท่องเที่ยวได้เล่นกันแล้ว

น้ำตกชันตาเถรน้ำมีมากพอ ให้นักท่องเที่ยวได้เล่นกันแล้ว

น้ำตกชันตาเถรคืนชีพน้ำ มีพอเพียงให้นักท่องเที่ยวได้เล่นกันแล้ว และมีเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า เขาเขียว-เขาชมพู่ คอยอำนวยความสะดวก และดูแลความปลอดภัยให้ประชาชนตลอดเส้นทาง

จากการเดินทางไปสำรวจที่น้ำตกชันตาเถร ในพื้นที่ตำบลบางพระ อำเภอศรีราชา จ.ชลบุรี ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ที่มีผู้นิยมในการเล่นน้ำคลายร้อนของประชาชนในพื้นที่จังหวัดชลบุรี และนักท่องเที่ยวที่มาเยือนชลบุรีแล้วแวะไปเที่ยวกัน

หลังจากได้รับผลกระทบจากปัญหาภัยแล้งที่ผ่านมา จนทำให้น้ำตกชันตาเถร 4 ชั้นไม่มีน้ำ เหลือเพียงโขดหิน พื้นทราย และเศษใบไม้ มีเพียงแอ่งเล็กๆ ที่ยังมีน้ำให้ปลาพอจะอาศัยอยู่ได้และหลังจากฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ติดต่อกันมาหลายวัน จากอิทธิพลพายุส่งผลให้น้ำตกกลับมาฟื้นคืนชีพได้อีก ซึ่งน้ำจากชั้นบนของน้ำตกได้ไหลลงมาสู่ชั้นล่างของน้ำตกเป็นชั้นๆ ลงมาถึงพื้นป่า ต้นไม้ก็กลับมาเขียวชอุ่มอีกครั้ง ส่งผลให้ มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาพักผ่อนตามแหล่งธรรมชาติไม่ผิดหวัง โดยวันหนึ่งมีนักท่องเที่ยวหมุนเวียนพลัดเปลี่ยนกันเข้ามาวันละ 100- 200 คนในช่วงวันหยุดที่ผ่านมา ทำให้ทางเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาเขียว-เขาชมพู่ เก็บค่าเข้าชมน้ำตกได้จำนวนมากพอสมควร 

ซึ่งนายธเนศร์ สันทัดค้า เจ้าหน้าที่ประจำเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาเขียว-เขาชมพู่เปิดเผยว่า การเข้ามาเที่ยวที่น้ำตกชันตาเถร เพื่อพักผ่อนจะต้องมาซื้อบัตรค่าเข้าชม ก่อนที่ประตูทางเข้าและลงทะเบียนแจ้งรถที่ใช้เดินทางมา จำนวนผู้ที่เข้าไปเที่ยว และเบอร์โทรศัพท์ติดต่อให้แก่เจ้าหน้าที่บริเวณประตูทางเข้าน้ำตก เนื่องจากเจ้าหน้าที่หวั่นประชาชน และนักท่องเที่ยวเกิดหลงทาง หรือไม่ได้กลับออกมาตามจำนวนที่แจ้งไว้ ก็จะทราบได้ทันที และทางเจ้าหน้าที่ก็จะได้ติดตามช่วยเหลือดูแลได้ทันท่วงที ตลอดเส้นทางขึ้นน้ำตกชันตาเถร จะมีเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาเขียว-เขาชมพู่ คอยอำนวยความสะดวกและดูแลความปลอดภัย ให้ประชาชนที่เข้ามาเที่ยวชมน้ำตกหรือเข้าไปเล่นน้ำกันในระยะนี้ โดยถ้าน้ำตกไหลลงมาเป็นสีแดงขุ่นแล้วก็จะบ่งบอกว่าจะมีน้ำป่าไหลลงมา ซึ่งเป็นอันตรายแก่นักท่องเที่ยว ทางเจ้าหน้าที่ประจำเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาเขียว-เขาชมพู่ จะกันคนออกจากเขตน้ำตกทันที และสั่งปิดน้ำตกทันทีเพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวเอง