ถก 'สภากลาโหม' ปรับโครงสร้าง ลดตำแหน่งผู้ทรงคุณพิเศษ

ถก 'สภากลาโหม' ปรับโครงสร้าง ลดตำแหน่งผู้ทรงคุณพิเศษ

ทหารปรับตัว! ถก "สภากลาโหม" มุ่งปรับโครงสร้าง เกลี่ยตำแหน่ง พร้อมลดอัตราผู้ทรงคุณพิเศษ เพิ่มอำนาจกองเลขาฯให้เป็นศูนย์รับเรื่องร้องทุกข์

เมื่อเวลา 11.30 น. ที่กระทรวงกลาโหม พล.ต.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม แถลงข่าวภายหลังการประชุมสภากลาโหม ว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธาน โดยที่ประชุมสภากลาโหมร่วมกันพิจารณาเรื่องของการปฏิรูปกองทัพในระบบโครงสร้างและอัตรากำลังที่เหมาะสมโดยมุ่งสู่ความคล่องตัว ทันสมัยและสามารถปฏิบัติภารกิจได้หลากหลาย ขณะนี้ทางหน่วยขึ้นตรงกระทรวงกลาโหมกำลังดำเนินการในแต่ละหน่วยงานอยู่

พล.ต.คงชีพ กล่าวต่อว่า พร้อมมีการแก้ไขโครงสร้างการจัดและอัตรา ของส่วนราชการในกระทรวงกลาโหม เพื่อสนับสนุนการจัดตั้งสำนักงาน ประสารภารกิจด้านความมั่นคงกับกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ซึ่งเป็นการบริหารจัดการภายในของกระทรวงกลาโหม โดยการปรับเกลี่ย ปรับโอน และยุบรวมตำแหน่งเพื่อให้ดำเนินการจัดตั้งสำนักงานประสานภารกิจด้านความมั่นคงตามการอนุมัติหลักการของนายกรัฐมนตรี โดยให้มีผลบังคับใช้อย่างเป็นรูปประธรรมตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2560

พล.ต.คงชีพ กล่าวว่า การดำเนินการดังกล่าวยังให้ดำรงการปรับลดอัตรากำลังพลตำแหน่งผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษและนายทหารปฏิบัติการประจำหน่วยให้เหลือร้อยละ 50 ภายใน 30 กันยายน 2572 นอกจากนั้นยังมีการให้แก้ไขพระราชกฤษฎีกาการแบ่งส่วนราชการในการกำหนดหน้าที่ สำนักงานรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ด้วยการปรับเกลี่ย ปรับเพิ่ม และปรับลด อัตรากำลังปรับโครงสร้างใหม่ให้มีความคล่องตัวและสอดคล้องกับภารกิจที่ปฏิบัติงานอยู่จริง

โดยสำนักงานรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้เพิ่มหน่วยงานและอำนาจหน้าที่ของกองเลขานุการและศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของกระทรวงกลาโหมเพื่อรองรับภารกิจการร้องเรียนของประชาชนให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ยืนยันว่าการดำเนินงานดังกล่าวไม่ทำให้งบประมาณและอัตรากำลังเพิ่มเติม