ปาล์มทองคำ ประกาศผลหนังคอเมดี้คว้ารางวัลใหญ่

ปาล์มทองคำ ประกาศผลหนังคอเมดี้คว้ารางวัลใหญ่

นอกจากงานเทศกาลหนังเมืองคานส์จะมีแฟชั่นพรมแดงของเหล่าดารา นักแสดงให้ได้ติดตามตลอดทั้งอาทิตย์ หนึ่งไฮไลท์ที่สำคัญคือรางวัลปาล์มทองคำ ที่ประกาศผลไปเมื่อคืนที่ผ่านมาตามเวลาบ้านเรา

     หนังที่คว้ารางวัลปาล์มทองคำ ประจำปีนี้ไปครองได้แก่เรื่อง The Square หนังตลกเสียดสีจากสวีเดน ซึ่งสามารถตัดหน้าคู่แข่งทั้ง Michael Haneke ผู้เคยได้รับรางวัลนี้แล้วถึง 2 ครั้ง และ Sofia Coppola ผู้กำกับสาวที่ดึงดาราแถวหน้ามาร่วมงานจำนวนมาก

     The Square เป็นเรื่องราวที่เกิดขึ้นในสถานที่ซึ่งแต่ก่อนคือพระราชวัง เมื่อเกิดการล้มล้างระบบกษัตริย์แล้ว สถานที่จึงถูกเปลี่ยนเป็นพิพิธภัณฑ์กลางกรุงสตอกโฮล์ม คริสเตียน ภัณฑารักษ์ของพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ได้พบเรื่องราวชวนยุ่งเหยิงระหว่างเตรียมการจัดแสดงงานใหม่ในพิพิธภัณฑ์

      แม้ว่าจะมีเนื้อหาที่ออกแนวคอเมดี้ แต่ยังมีความดราม่าเกิดขึ้น จนทำให้กรรมการกล่าวว่า เป็นเรื่องราวที่มีทั้งความตลกปนเขย่าขวัญ อยู่ในแนวหนังที่เรียกว่า Surrealism (ประเภทเหนือจริง) นอกจากนี้ Pedro Almodovar ประธานกรรมการตัดสินรางวัลปาล์มทองคำยังระบุว่า หนังเรื่องนี้พูดถึงประเด็นทางการเมืองว่าด้วยเรื่องเผด็จการทางการเมืองที่พยายามสร้างความถูกต้อง (Politically Correct)
   

     นอกจากรางวัลปาล์มทองคำแล้วยังมีรางวัล Grand Prize ซึ่งได้แก่เรื่อง Beats Per Minute หนังฝรั่งเศสที่ว่าด้วยการตระหนักถึงภาวะเอดส์ และรางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยมที่ตกเป็นของ Sofia Coppola จากเรื่อง The Beguiled หนังเล่าถึงหญิงสาวในยุคสงครามกลางเมืองที่ได้ช่วยนายทหารนายหนึ่งเข้าไปพักฟื้นในบ้านพัก เหตุการณ์นั้นจึงทำให้ความสัมพันธ์ของหญิงสาวทุกคนเปลี่ยนไป โดยมีทั้งNicole Kidman และElle Fanning ร่วมแสดงด้วย   

 ทางฟากนักแสดง Nicole Kidman แม้จะมีหนังของเธอเสนอขื่อเข้าชิงถึง 2 เรื่องแต่เธอก็ชวดรางวัลนักแสดงหญิงยอดเยี่ยมไปให้แก่ Diane Kruger จากเรื่อง In the Fade แต่อย่างไรก็ตาม สาว Nicole ยังคว้ารางวัลพิเศษจากคณะกรรมการจัดงานครบรอบ 70 ปีเทศกาลหนังเมืองคานส์กลับบ้านไป ส่วนทางนักแสดงชายยอดเยี่ยมเป็นของ Joaquin Phoenix จากเรื่อง You Were Never Really Here