ขยะเกลื่อนวัดราชบูรณะ หลังงานวิถีชุมชนคนพิษณุโลก

ขยะเกลื่อนวัดราชบูรณะ หลังงานวิถีชุมชนคนพิษณุโลก

ขยะเกลื่อนวัดราชบูรณะ ทั้งขวดน้ำ ถ้วยโฟม เศษอาหาร หน้าลานเจดีย์หลวง หลังคืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมามีจัดงานวิถีชุมชนคนพิษณุโลก

เมื่อเวลา 08.00 น.วันที่ 29 พ.ค.ที่วัดราชบูรณะ อ.เมือง จ.พิษณุโลก ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เช้าวันนี้ บริเวณด้านหน้า และโดยรอบเจดีย์หลวง รวมถึงใต้ต้นไม้ และข้างโบราณสถาน เต็มไปถ้วยเศษขยะชนิดต่าง ๆ ทั้งแก้วน้ำ ขวดน้ำ ถ้วยโฟม เศษอาหาร ทิ้งเกลื่อนเต็มไปหมด หลังจากค่ำวันอาทิตย์ที่ผ่านมา มีการจัดงานวิถีชุมชนคนพิษณุโลก หรือ งานถนนสายวัฒนธรรมพิษณุโลก ที่ได้จัดมาอย่างต่อเนื่องมาเป็นประจำทุกวันอาทิตย์ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว และส่งเสริมงานวัฒนธรรมชุมชน อาหารการกินต่าง ๆ ของจ.พิษณุโลก

โดยเช้าวันนี้ ทั้งพระสงฆ์ สามเณร รวมถึงลูกศิษย์วัดราชบูรณะ ได้เก็บกวาดพื้นที่ต่าง ๆ ภายในวัดตามปกติ ขณะที่บริเวณจัดงานวิถีชุมชนคนพิษณุโลก ณ ลานหน้าเจดีย์หลวง เหล่าบรรดาคนขับรถตู้รับส่งนักเรียน ที่หลังจากส่งนักเรียนเสร็จแล้ว ได้มาจอดพักรถที่วัดราชบูรณะ ได้ช่วยกันเดินเก็บเศษขยะในบริเวณจัดงาน ซึ่งต้องใช้มือเก็บ การกวาดจะยากลำบาก เนื่องจากมีทั้งเศษอาหารชิ้นเล็ก ๆ และเศษขยะชิ้นเล็กชิ้นน้อยจำนวนมากเช่นกัน ไม่แพ้ขวดน้ำดื่ม แก้วน้ำ ที่ลักษณะผู้มาเที่ยวดื่มกินตรงไหน ก็ทิ้งตรงนั้น

กลุ่มคนขับรถตู้ได้ใช้เวลาเก็บเศษขยะประมาณครึ่งชั่วโมง นำเศษขยะต่าง ๆ ใส่ถังรอไว้ให้รถจากเทศบาลนครพิษณุโลกมาเก็บ ขณะที่พระครูสิทธิธรรมวิภัช เจ้าอาวาสวัดราชบูรณะ ได้ประกาศผ่านเสียงตามสายของวัด ขอบคุณเหล่าบรรดาคนขับรถตู้ ที่ได้ช่วยกันดูแลความสะอาดวัดราชบูรณะ เนื่องจากเมื่อคืนที่ผ่านมา มีการจัดงานถนนสายวัฒนธรรม วิถีชุมชนคนพิษณุโลก และ ช่วงประมาณสองทุ่ม มีลมฟ้าลมฝนพัดมาแรง ทำให้พ่อค้าแม่ค้าต่างเก็บร้านเร็ว ทำให้ขยะเช้านี้มากกว่าทุกวัน

ขณะที่ลูกศิษย์วัดที่เก็บกวาดวัดเป็นประจำ ได้วิงวอนให้ผู้จัดงาน พ่อค้าแม่ค้า รวมถึงประชาชนผู้มาเที่ยวงาน ช่วยเก็บขยะของตนเองมาทิ้งไว้ในถุงดำ หรือ ถังขยะที่จัดให้ เพราะตั้งแต่เริ่มมีการจัดงานทุกวันอาทิตย์เป็นต้นมา การทิ้งขยะมักไม่เป็นที่เป็นทาง โดยเฉพาะจำพวกเศษอาหาร ที่จะทำความสะอาดยาก จึงขอให้ทุกฝ่าย ช่วยกันดูแลความสะอาดหลังจากมาใช้พื้นที่ของวัดด้วย