ทหารฟิลิปปินส์ปะทะกบฏ-พลเรือนตาย19คน

ทหารฟิลิปปินส์ปะทะกบฏ-พลเรือนตาย19คน

การยกระดับการโจมตีครั้งนี้ มีขึ้นหลังทางการสามารถยืนยันพิกัดที่ซ่อนของนายฮาปิลอนได้แล้ว

กองทัพฟิลิปปินส์ ใช้ขีปนาวุธนำวิถี โจมตีกลุ่มติดอาวุธที่ยังคงกระจายกำลังยึดครองเมืองมาราวี บนเกาะมินดาเนา ทางตอนใต้ของประเทศ เมื่อวันเสาร์ ถือเป็นการโจมตีด้วยอาวุธหนักครั้งแรก นับตั้งแต่เหตุรุนแรงในเมืองมาราวีปะทุขึ้นเมื่อวันอังคารที่ 23 พ.ค. เนื่องจากปฏิบัติการของกองทัพในการไล่ล่านายอิสนิลอน ฮาปิลอน หัวหน้าใหญ่กลุ่มก่อการร้ายอาบูไซยาฟ ที่เชื่อว่าหลบซ่อนอยู่ในพื้นที่

เจ้าหน้าที่กองทัพฟิลิปปินส์ ระบุว่า มีพลเรือนเสียชีวิตอย่างน้อย 19 คนในการปะทะกันอย่างต่อเนื่องระหว่างกองทัพฟิลิปปินส์กับกลุ่มกบฏในเมืองมาราวี หลังกลุ่มกบฏบุกยึดเมืองมาตั้งแต่วันที่ 23 พ.ค.และทางกองทัพพยายามชิงเมืองกลับคืนมา โดยทหารพบศพลเรือนทั้ง 19 ศพ หลังจากบุกเข้าไปในเมืองนี้ในสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ในจำนวนนี้ 8 ศพ ถูกพบอยู่ในหุบเขานอกเมือง ในลักษณะที่ถูกมัดมือและมีรอยกระสุนที่ศีรษะ

การยกระดับการโจมตีครั้งนี้ มีขึ้นหลังทางการสามารถยืนยันพิกัดที่ซ่อนของนายฮาปิลอนได้แล้ว

ด้านนายโจ-อาร์ เฮร์เรรา โฆษกกองทัพฟิลิปปินส์ กล่าวว่า ตอนนี้รอเวลาที่จะจับกุมหรือวิสามัญนายฮาปิลอน โดยมีรายงานตัวเลขผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 97 คน ประกอบด้วยกลุ่มติดอาวุธ 61 คน พลเรือน 19 คนและเจ้าหน้าที่ทหาร 15 นาย และตำรวจ 2นาย

ขณะที่เว็บไซต์ข่าวฟิลสตาร์ของฟิลิปปินส์ รายงานเมื่อวันเสาร์ว่า ทหารสามารถยึดคืนพื้นที่เมืองมาราวีได้บางส่วน และกำลังเดินหน้ารุกคืบเพื่อเข้าควบคุมในอีก 5 จุด ส่วนความคืบหน้าด้านการอพยพ ประชาชนประมาณ 90% ของเมือง ซึ่งมีประชากรราว 200,000 คน อพยพออกนอกพื้นที่แล้ว และทางการได้จัดสรรสิ่งของบรรเทาทุกข์ลงพื้นที่เพื่อให้การช่วยเหลือปริมาณกว่า 10 ตัน