บินทั่วโลกป่วนหลังระบบคอมพ์บริติชแอร์เวย์ล่ม

บินทั่วโลกป่วนหลังระบบคอมพ์บริติชแอร์เวย์ล่ม

ผู้โดยสารบริติช แอร์เวย์ ยังคงติดค้างอยู่ที่สนามบินฮีทโธรว์ และสนามบินแกตวิค ในกรุงลอนดอน ของอังกฤษจำนวนมากเป็นวันที่สอง เมื่อวันที่ 28พ.ค.ตามเวลาท้องถิ่น หลังระบบคอมพิวเตอร์ของสายการบินล่มกระทันหัน ส่งผลกระทบต่อระบบจัดการการบินทั่วโลก

ทั้งนี้ สนามบินฮีทโธรว์ เป็นสนามบินหลักในกรุงลอนดอน สายการบินบริติชแอร์เวย์ ต้องยกเลิกเที่ยวบินกว่า 1 ใน 3 ส่งผลให้ผู้โดยสารจำนวนมากต้องนอนบนพื้นในอาคารที่พักผู้โดยสาร

แม้ว่าสายการบินบริติช แอร์เวย์ จะแจ้งว่า สามารถแก้ไขระบบคอมพิวเตอร์ได้แล้วบางส่วน และว่าต้นเหตุของปัญหาที่ทำให้ระบบคอมพิวเตอร์ล่มครั้งนี้มาจากระบบไฟฟ้า

อย่างไรก็ตาม นายอเล็กซ์ ครูซ ประธานบริหารสายการบินบริติช แอร์เวย์ แถลงผ่านวิดีโอว่า เหตุการณ์ครั้งนี้ ไม่เกี่ยวข้องกับการโจมตีทางไซเบอร์ แต่เป็นปัญหาที่เกี่ยวข้องกับระบบจ่ายไฟโดยสายการบินจะจัดสรรการเดินทางให้กับผู้โดยสารตกค้างให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ และจะคืนเงินให้กับผู้โดยสารที่ตัดสินใจไม่เดินทางกับสายการบิน

ผู้โดยสารที่ถูกยกเลิกเที่ยวบินสามารถยื่นขอค่าที่พักได้วันละ 200 ปอนด์ (ราว 9,000 บาท) สำหรับพักสองคนต่อหนึ่งห้องพัก 50 ปอนด์ต่อวัน (ราว 2,250 บาท) สำหรับค่าเดินทางจากโรงแรมไปยังสนามบิน และ 25 ปอนด์ต่อวัน (ราว 1,125 บาท) สำหรับค่าอาหาร

ผู้สื่อข่าวบีบีซี รายงานว่า ผู้โดยสารบางคน ที่สามารถออกเดินทางได้เมื่อวันเสาร์ (27 พ.ค.) ไม่พบกระเป๋าเดินทางของตัวเองเมื่อไปถึงที่ปลายทาง ขณะที่ผู้โดยสารบางคนที่สนามบินฮีทโธรว์ อาคาร 5 ต้องเข้าคิวรอร่วม 6 ชั่วโมง นับตั้งแต่ที่เดินทางมาถึงสนามบิน เพื่อจองเที่ยวบินรอบใหม่

เหตุการณ์ครั้งนี้เกิดขึ้น หลังจากอังกฤษเพิ่งผ่านเหตุการณ์โจมตีทางไซเบอร์ เพราะผลพวงการแพร่ระบาดของมัลแวร์วอนนาคราย สร้างความเสียหายให้กับระบบโครงสร้างพื้นฐานของอังกฤษในช่วงเดือนที่ผ่านมา และมีขึ้นในช่วงเวลาเดียวกันกับที่อังกฤษ เข้าสู่ช่วงวันหยุดยาวเนื่องจากวันที่ 29 พ.ค.เป็นวันหยุด ขณะที่โรงเรียนอยู่ในช่วงปิดเทอม ส่งผลให้เกิดความวุ่นวายที่สนามบินทั้งสองแห่งอย่างมาก