ไฟเขียวประกันภัยนาข้าวฤดูกาลใหม่เหลือ90บาท

ไฟเขียวประกันภัยนาข้าวฤดูกาลใหม่เหลือ90บาท

"สศค." ไฟเขียวเงื่อนไขประกันภัยนาข้าวฤดูกาลใหม่เบี้ยถูกลงเหลือ 90 บาท จาก 100 บาท ชี้ความคุ้มครองเพิ่มขึ้นจากไร่ละ 1,111 บาท เป็น 1,260 บาท

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ สศค.ได้เห็นชอบเงื่อนไขการรับประกันภัยนาข้าวในฤดูกาลผลิตปี 2560/61 ตามที่สมาคมประกันวินาศภัยเสนอมาเรียบร้อยแล้ว โดยยังคงเป้าหมายรับประกันภัยพื้นที่นาขั้นต่ำไว้ 25 ล้านไร่เช่นเดิม แต่สมาคมฯได้ยอมปรับลดค่าเบี้ยประกันให้จากไร่ละ 100 บาท เหลือไร่ละ 90 บาท และเพิ่มความคุ้มครองช่วยเหลือชาวนาจากไร่ละ 1,111 บาท เป็น 1,260 บาท 

สำหรับขั้นตอนต่อจากนี้ สศค.ได้ส่งเรื่องนี้ไปให้นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง รวมถึงอาจเสนอให้ คณะกรรมการนโยบายและการบริหารจัดการข้าว (นบข.)พิจารณา ก่อนเสนอให้ ครม.เห็นชอบต่อไป โดยคาดว่ากระบวนการทั้งหมดจะเสร็จสิ้นภายในเดือนหน้า ทันก่อนฤดูกาลเพาะปลูกข้าวนาปีที่จะทยอยเริ่มต้นตั้งแต่ปลายเดือนมิ.ย.60 เป็นต้นไป

"ที่ผ่านมา สศค.ได้หารือร่วมกับสมาคมประกันวินาศภัย ในการขอให้เปลี่ยนแปลงเงื่อนไขการประกันภัยนาข้าวใหม่ เพื่อช่วยให้ชาวนาได้รับความคุ้มครองเพิ่มขึ้น ขณะเดียวกันก็ช่วยลดภาระงบประมาณรายจ่ายของรัฐบาลลงไปด้วย หลังจากพบว่าในการประกันภัยนาข้าวปีที่แล้ว มีพื้นที่นาเสียหายและยอดจ่ายค่าสินไหมทดแทนไม่เยอะ โดยสมาคมประกันฯ ก็เห็นด้วยกับแนวทางของกระทรวงการคลัง เพื่อต้องการส่งเสริมให้ชาวนาเข้ามาใช้ระบบประกันบริหารความเสี่ยงเพิ่มขึ้น และยังเป็นไปตามหลักการของธุรกิจประกัน ที่จะมีการลดเบี้ยหรือเพิ่มความคุ้มครองในปีต่อๆไป หากก่อนหน้านี้มีการจ่ายเคลมไม่สูง"