'บัวแก้ว' แจงกรณีจับ 'ค้ามนุษย์' ในสหรัฐ

'บัวแก้ว' แจงกรณีจับ 'ค้ามนุษย์' ในสหรัฐ

"กระทรวงการต่างประเทศ" ชี้แจงกรณีการจับกุม-ตั้งข้อหาผู้ต้องสงสัยในขบวนการค้ามนุษย์ ในเครือข่ายค้าประเวณีหญิงไทยในสหรัฐฯ

ตามที่สื่อมวลชนได้รายงานข่าวว่า ทางการสหรัฐฯ ได้จับกุมและตั้งข้อหาผู้ต้องสงสัยในขบวนการค้ามนุษย์ซึ่งเป็นเครือข่ายค้าประเวณีหญิงไทยในสหรัฐฯ จำนวน 21 ราย นั้น

กระทรวงการต่างประเทศขอชี้แจง ดังนี้ 1. กระทรวงการต่างประเทศได้รับรายงานจากสถานกงสุลใหญ่ ณ นครชิคาโกว่า การเสนอข่าวดังกล่าวเป็นผลจากการแถลงข่าวของสำนักงานอัยการมลรัฐมินนิโซตาเมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2560 ว่า ทางการสหรัฐฯ ได้จับกุมและสั่งฟ้องคำเนินคดีผู้ต้องสงสัย จำนวน 21 คน ในข้อหาว่าเป็นสมาชิกขบวนการค้ามนุษย์ในเครือข่ายค้าประเวณีหญิงไทยในสหรัฐฯ โดยการจับกุมครั้งนี้ เป็นความคืบหน้าจากการที่ทางการสหรัฐฯ สามารถจับกุมและสั่งฟ้องผู้ต้องสงสัยในขบวนการนี้ จำนวน 17 คน เมื่อเดือนตุลาคม 2559

2. บุคคลที่ถูกจับกุมครั้งนี้ (จับกุมได้แล้ว 20 คน และอยู่ระหว่างติดตามตัวอีก 1 คน) จะถูกส่งขึ้นศาล (Federal Court) ของแต่ละรัฐ ภายใน 24 ชั่วโมง เพื่อสั่งฟ้องตามข้อหา และจะถูกควบคุมตัวที่เรือนจำชั่วคราวของแต่ละรัฐ ก่อนที่จะโอนตัวไปดำเนินคดีที่มลรัฐมินนิโซตา

3. สถานกงสุลใหญ่ ณ นครชิคาโก ได้ประสานกับฝ่ายสหรัฐฯ เพื่อขอเข้าไปให้ความช่วยเหลือคนไทย ทั้งที่เป็นผู้เสียหายและผู้ที่ถูกจับกุมแล้ว