'สมศักดิ์'สอนมวย'บิ๊กตู่'ลั่นปชช.รู้ว่าต้องเลือกใคร

'สมศักดิ์'สอนมวย'บิ๊กตู่'ลั่นปชช.รู้ว่าต้องเลือกใคร

"สมศักดิ์" สอนมวย "บิ๊กตู่ - ไก่อู" ถ้ามาจากการ "เลือกตั้ง" จะไม่มี 4 คำถาม ชี้อย่าประเมินปชช.ต่ำ ลั่นเขารู้ว่าต้องเลือกใคร

นายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ให้สัมภาษณ์ถึง 4 คำถามของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช. ที่มีถึงประชาชน ว่า หากพล.อ.ประยุทธ์ และพล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นนักการเมืองที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชนในระบอบประชาธิปไตยนั้น คำถาม 4 ข้อนี้จะไม่เกิดขึ้นโดยเด็ดขาด เพราะมันจะมีคำตอบในตัวของมันเองว่า ระบอบประชาธิปไตยเป็นของประชาชน โดยประชาชน เพื่อประชาชน ดังนั้นการที่ประชาชนต้องการเลือกใคร ต้องการได้ธรรมาภิบาลแบบไหนก็เป็นสิทธิที่เขาจะเลือก เลือกใครก็ได้ เมื่อเห็นคนหนึ่งประกาศเจตนารมณ์มาแล้วว่าธรรมาภิบาลตัวคนๆนี้เป็นแบบนี้ และหลายสิบปีที่เรามีประชาธิปไตยมาเราก็ปฏิบัติอย่างนี้มา ประชาชนตกผลึกทางความคิดอยู่แล้ว เขารู้ว่าต้องเลือกใคร เลือกคนแบบไหน เลือกพรรคไหนมาเป็นรัฐบาล ประชาชนเขาสั่งสมประสบการณ์มาจนตกผลึกทางความคิดอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นอย่าประเมินประชาชนต่ำเกินไป ต้องให้เกียรติและรับฟังเสียงประชาชนบ้าง

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า วิธีคิดของทหารกับนักการเมืองก็อาจจะต่างกัน รัฐบาลที่มาจากนักการเมืองมองเอาประชาชน สังคม ประเทศเป็นตัวตั้ง รัฐบาลทหารก็มองอีกมุมหนึ่ง มองในเรื่องของความมั่นคง ซึ่งตนไม่ได้นึกตำหนิพล.อ.ประยุทธ์ หรือ พล.ท.สรรเสริญแต่อย่างใด นั่นเพราะเรามีที่มาไม่เหมือนกัน แต่อย่างไรก็ตาม ไม่ว่ารัฐบาลจะมาจากการเลือกตั้ง หรือรัฐบาลที่มาจากการยึดอำนาจรัฐ ย่อมมีทั้งคนชอบและมีทั้งคนชัง อันนี้เราต้องยอมรับความจริง ดังนั้นเวลามีการเสนอความคิดอะไรออกมาย่อมมีทั้งคนเห็นด้วยและเห็นต่าง จึงคิดว่าเรื่องนี้จะไม่มีผลกระทบอะไรต่อรัฐบาล เมื่อถามว่า บางคนมองว่าเป็นเรื่องที่สะท้อนให้เห็นว่านายกฯต้องการอยู่ในอำนาจต่อไป นายสมศักดิ์ กล่าวว่า กระบวนการเลือกตั้ง ประชาชนมีความคิดตกผลึกแล้ว ไม่ว่าจะพูดอะไรก็พูดไป ท้ายที่สุดประชาชนจะตัดสินในคูหาว่าเขาเลือกใคร เขารู้ว่าเขาจะเลือกแบบไหน แบบที่พล.อ.ประยุทธ์เสนอ หรือแบบที่ใจเขาต้องการ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันเดียวกันนี้ นายสมศักดิ์ ยังได้แสดงความคิดเห็นในเฟสบุกส่วนตัวด้วยว่า "คำถาม ที่ไม่ต้องถาม เห็น 4 คำถามที่ท่านนายกรัฐมนตรี ขอให้ประชาชนตอบ คิดว่านี่ถ้าท่านนายกรัฐมนตรี มาจากระบอบประชาธิปไตย จากการตัดสินใจของประชาชนแล้วคำถามทั้ง4ข้อ ท่านคงไม่ต้องตั้งคำถามหรอกเพราะทั้งหมดมันมีคำตอบอยู่ในตัวเองแล้วทุกข้อ อับบราฮัม ลินคอล์น อดีตประธานาธิบดีของ สหรัฐอเมริกา พูดไว้ชัดเจน การปกครองระบอบประชาธิปไตย คือการปกครองที่เป็นของประชาชน โดยประชาชน และเพื่อประชาชน การเคารพประชาชน รับฟังประชาชน ให้เกียรติประชาชนและอย่าประเมินประชาชนต่ำเกินไป จะทำให้ท่านได้คำตอบที่ชัดเจนครับ นักการเมือง ข้าราชการ ทหาร ตำรวจ และประชาชน ไม่มีใครรักชาติ มากน้อยไปกว่ากันหรอกครับ นอกจากความรู้สึกเท่านั้นที่ท่านอาจจะรักชาติมากกว่าทุกคน ซึ่งมันก็เป็นสิทธิของท่านครับ นายกฯมี สี่สงสัย วานให้ตอบ นี่ถ้ามา ตามระบอบไม่ต้องถามประชาธิปไตยกำหนดไว้ในนิยามถ้ามอบความศรัทธาประชาชน"