ชลประทานเชียงใหม่สูบน้ำออกจากทุ่งรับน้ำ บรรเทาเดือดร้อนปชช.

ชลประทานเชียงใหม่สูบน้ำออกจากทุ่งรับน้ำ บรรเทาเดือดร้อนปชช.

ชลประทานเชียงใหม่ เร่งระบายน้ำออกจากทุ่งรับน้ำถนนมหิดล พร้อมเสริมเครื่องสูบน้ำเข้าช่วยระบายไปยังเครื่องผลักดันน้ำ เพื่อให้น้ำระบายไปยังสถานีสูบน้ำดอนชัย ลงสู่แม่น้ำปิง เชื่อจะช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน

นายเจนศักดิ์ ลิมปิติ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานเชียงใหม่ เปิดเผยว่า สถานการณ์น้ำในพื้นที่เมืองเชียงใหม่ขณะนี้ กำลังเร่งสูบน้ำออกจากทุ่งรับน้ำ บริเวณใกล้กับถนนมหิดล ซึ่งเป็นที่ดินว่างเปล่าซึ่งมีความกว้าง และมีบึงเก็บน้ำอยู่แล้ว ประกอบกับเป็นที่พื้นต่ำ ทำให้น้ำจากย่าน ตลาดประตูก้อม หายยา และ ศรีปิงเมือง ไหลลงมาร่วมอยู่ตรงบริเวณนี้ เป็นแอ่งเก็บน้ำขนาดใหญ่

หลังจากที่ได้ใช้เครื่องสูบน้ำระบายน้ำออกต่อเนื่องเป็นเวลา 20 ชั่วโมง ปริมาณน้ำลงลงเพียงเล็กน้อยเท่านั้น จึงได้วางแผนเพิ่มเครื่องสูบน้ำขนาด 8 นิ้วเข้าไปในบริเวณดังกล่าวอีก 1 ตัว รวมเป็น 2 ตัว เพื่อเร่งระบายน้ำจากบริเวณดังกล่าวไปลงบริเวณสะพานมหิดล ซึ่งมีเครื่องผลักดันน้ำที่มีประสิทธิภาพสามารถผลักดันน้ำได้ 100,000 ลบ.ม. ต่อวัน ติดตั้งพร้อมดำเนินการเรียบร้อยแล้ว โดยจะผลักดันน้ำไปยังสถานีสูบน้ำดอนชัย ซึ่งสามารถสูบน้ำระบายออกไปยังแม่น้ำปิงได้อย่างรวดเร็ว หากใช้บริเวณทุ่งรับน้ำดังกล่าวเป็นจุดรับในช่วงฤดูฝนนี้ เชื่อว่าช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนในบริเวณ หายยา กาดก้อม และศรีปิงเมือง ได้เป็นอย่างดี

นอกจากนั้น ยังได้ขอความร่วมมือกับทางสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และ เทศบาลนครเชียงใหม่ ขอเครื่องฉีดน้ำเข้ามาปรับปรุงทำความสะอาด ท่อระบายน้ำในเส้นทางถนนมหิดลทั้งหมด เพื่อให้น้ำสามารถระบายได้อย่างสะดวกและรวดเร็วมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้หากมีปริมาณฝนตกลงมาหนักเหมือนเมื่อวันที่ 19 พ.ค. ที่ผ่านมาซึ่งใช้เวลา 1 วัน 1 คืนในการระบายน้ำออก หากปริมาณฝนมากเท่ากับคราวที่แล้ว เชื่อว่าจะสามารถดำเนินการได้อย่างรวดเร็วขึ้น เนื่องจากได้มีการเตรียมความพร้อมไว้เรียบร้อยแล้ว พร้อมกำหนดผู้ประสานงานแต่ละจุดอย่างชัดเจน ทำให้การบริหารจัดการน้ำเป็นไปได้อย่างรวดเร็ว