เคล็ดลับ 'ยายบาง' กิน-อยู่ จนอายุยืนเกิน100 ปี

เคล็ดลับ 'ยายบาง' กิน-อยู่ จนอายุยืนเกิน100 ปี

ง่ายมาก..เปิดเคล็ดลับอายุยืนของ "ยายบาง" ชาวด่านขุนทด วัยเกิน 100 ปีแล้ว

หลังจากที่ได้รับการบอกเล่าจากนายไกรฤกษ์ เสียนขุนทด อดีต ส.อบจ.นครราชสีมา เขต อ.ด่านขุนทด ว่ามีคุณยายอายุยืนเกิน 100 ปี มีเคล็ดลับการดูแลตนเองไม่เจ็บไม่ป่วย อายุยืนถึง 100 ปี

ผู้สื่อข่าวเดินทางไปพบคุณยายบาง ทับขุนทด อายุ 103 ปี (เกิด 5 มี.ค. 2457) ที่บ้านเลขที่ 140 หมู่ 1 บ้านตะเคียน ต.ตะเคียน อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา หลังจากที่ได้รับการบอกเล่าจากนายไกรฤกษ์ เสียนขุนทด อดีต ส.อบจ.นครราชสีมา เขต อ.ด่านขุนทด ว่าคุณยาย มีเคล็ดลับการดูแลตนเองไม่เจ็บไม่ป่วยอายุยืนถึง 100 ปี

ที่บ้านซึ่งมีสภาพความเป็นอยู่บ้านปูนซีเมนต์ชั้นเดียว พบว่าคุณยายนั่งเล่นอยู่บนแคร่ไม้หน้าบ้านกับนางอั้ว ทับขุนทด อายุ 56 ปี ลูกสะใภ้

ยายบาง กล่าวว่า อาศัยอยู่กับนายม้วย ทับขุนทด ลูกชาย อายุ 67 ปี และมีนางอั้ว ลูกสะใภ้ และเหลนชาย อยู่เป็นเพื่อนคุณยายอยู่ที่บ้านทุกๆ วัน คุณยายมีความจำดี เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า ไม่เคยเรียนหนังสือ เพราะในสมัยนั้นไม่มีโรงเรียน จึงไม่ได้เรียนหนังสือ คุณยายมีลูก 5 คน ชาย 4 คนหญิง 1 คน เสียชีวิตไปแล้ว 2 คน

พร้อมกับเผยเคล็ดลับที่ทำให้อายุยืนว่า ตื่นแต่เช้าเข้าสวนหลังบ้านเดินเก็บผักริมรั้ว ออกแรงถางหญ้าพรวนดินพอให้เหงื่อออก จึงกลับเข้าบ้านและกินอาหารมื้อเช้า โดยเน้นน้ำพริกกับผักพื้นบ้านและปลาย่าง นอกจากนี้จะต้องไม่เครียด ซึ่งผู้สื่อข่าวสังเกตว่า ตลอดเวลาที่คุยกัน คุณยายอารมณ์ดียิ้มแย้มแจ่มใส ร่างกายแข็งแรง และสายตายังดีอีกด้วย ปีนี้คุณยายอายุ 103 ปี เริ่มมีอาการขางอเดินไม่ค่อยไหว อาจเกิดจากการออกกำลังกายที่น้อยลง แต่ก็สามารถเดินทางไปไหนมาไหนได้ด้วยตนเอง